ดี๊ด๊าTeslaตั้งโรงงานไทย นิดลุยจีบนักลงทุนสหรัฐ

นายกฯ หารือภาคเอกชนชั้นนำสหรัฐ ย้ำความพร้อมไทยในการเป็นฐานการผลิตพัฒนา supply chain  ร่วมงานสัมมนา "โครงการแลนด์บริดจ์" เชิญชวนเอกชนร่วมโครงการประวัติศาสตร์ของไทยรองรับการคมนาคมขนส่งเป็นทางเลือก ที่ถูกกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่า เผย "Tesla" เล็ง 3 ทำเลตั้งโรงงานในไทย คาดตัดสินใจไม่เกินไตรมาสแรกปี 67 ประเดิม ครม.สัญจรครั้งแรก จ.หนองบัวลำภู 3-4 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน (ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่ Tesla Fremont Factory   45500 Fremont Blvd, Fremont, CA 84538 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง และคณะ ได้เยี่ยมชมบริษัท Tesla ณ Tesla Fremont Factory โดยบริษัท Tesla เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจด้านรถยนต์ไฟฟ้าและด้านพลังงานชั้นนำของโลก มีโรงงานตั้งอยู่ที่เมืองเฟรมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิต Model S, Model 3, Model X, Model Y ทั้งนี้ บริษัท เทสลา (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสในการขยายการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้บริหารภาคเอกชนชั้นนำของสหรัฐ คือ บริษัท HP บริษัทด้านกลุ่มคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและแล็ปท็อป (PC & Laptop) และกลุ่มเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ของโลก โดยนายกฯ  ได้เชิญชวนบริษัทขยายการลงทุนเพื่อใช้ไทยเป็นฐานการผลิต พัฒนา supply chain และตั้งสำนักงานภูมิภาค รวมทั้งให้เพิ่มการผลิตในไทย  

สำหรับบริษัท Analog Devices, Inc. หรือ ADI เป็นบริษัทผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit: IC) รายใหญ่ระดับโลก ที่มีการออกแบบและผลิตแบบครบวงจร โดยนายกฯ กล่าวว่า สนับสนุนให้ ADI ขยายการลงทุนในไทย ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะด้านพลังงานสะอาด และมีศักยภาพการอำนวยความสะดวกที่เหมาะสมกับบริษัท รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการลงทุนของบริษัทอย่างเต็มที่

จากนั้นเวลา 16.00 น. ณ ห้อง The Director ชั้น 3 โรงแรม Ritz-Carlton นายเศรษฐาร่วมงานสัมมนาโครงการ "Thailand Landbridge Roadshow" และกล่าวเปิดงานว่า งานสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการคมนาคมขนส่ง รวมทั้งยังเป็นโอกาสการลงทุนที่ดีสำหรับภาคเอกชนอีกด้วย โดยทั่วโลกมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 38 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีมูลค่าการส่งออกและนำเข้าสูงสุดประมาณ 40% รองลงมาคือยุโรป ที่ประมาณ 38% ซึ่งสำหรับการค้าทางทะเลระหว่างเอเชียและยุโรป เรือขนส่ง (container ship) ทุกลำจะต้องผ่านช่องแคบมะละกา ในแต่ละปีมีเรือประมาณ 90,000 ลำ ผ่านช่องแคบมะละกา และเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 2.35 % ทุกปี คาดว่าจะเกินความจุภายในปี 2573

"คาดว่าการขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบมะละกาจะประสบปัญหามากขึ้นในอนาคต รวมถึงเวลาการขนส่งและต้นทุนที่มากขึ้น เนื่องจากเรือต้องรอหลายวันก่อนที่จะถึงสิงคโปร์ ทำให้ต้องเสียค่าเสียโอกาสและต้นทุนที่สำคัญ ด้วยที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ใจกลางคาบสมุทรอินโดจีน และการเชื่อมโยงระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย ประเทศไทยจึงได้พัฒนาและกลายมาเป็นศูนย์กลางทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับการผลิตและการขนส่ง โครงการแลนด์บริดจ์จะเป็นเส้นทางเพิ่มเติมที่สำคัญ เพื่อรองรับการคมนาคมขนส่ง และเป็นทางเลือกที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาช่องแคบมะละกา ที่ถูกกว่า เร็วกว่า และปลอดภัยกว่า โดยสรุปการขนส่งสินค้าผ่านแลนด์บริดจ์จะช่วยลดเวลาการเดินทางได้ 4 วัน และลดต้นทุนโดยเฉลี่ยได้ 15%"

นายกฯ กล่าวด้วยว่า โครงการแลนด์บริดจ์จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม สร้างงาน 280,000 ตำแหน่ง และคาดว่า GDP ของไทยจะเติบโต 5.5% ต่อปี หรือเทียบเท่ากับ 670,000 ล้านดอลลาร์เมื่อดำเนินโครงการอย่างเต็มรูปแบบ เชื่อมั่นว่าโครงการแลนด์บริดจ์เป็นโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนในการลงทุนในโครงการสำคัญเชิงพาณิชย์และเชิงกลยุทธ์ ที่เชื่อมโยงมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรอินเดีย โดยเชื่อมโยงผู้คนในภาคตะวันออกกับตะวันตกเข้าด้วยกัน โดยนายกฯ ได้กล่าวเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนให้สำรวจโอกาสในการเข้ามาเป็นหุ้นส่วนในโครงการประวัติศาสตร์นี้ และได้รับประโยชน์ร่วมกัน

ต่อมา นายเศรษฐาเปิดเผยบรรยากาศการเยี่ยมชมบริษัทเทสลา โดยเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และร่วมทดสอบรถไซเบอร์ทรัก (Cyber Truck) ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่จะเปิดตัวสิ้นเดือน พ.ย.นี้ เฉพาะที่สหรัฐอเมริกา และยังมีการพูดคุยกับผู้บริหารของเทสลาที่สนใจเข้าลงทุนในไทย คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ในไตรมาสแรกของปี 2567 และเจ้าหน้าที่เทสลาจะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทยเป็นผู้เสนอ จำนวน 3 แห่ง โอกาสนี้ นายกฯ จึงได้ชวนให้ไปชมซอฟต์เพาเวอร์ของไทยที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็ง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และมั่นใจว่าจะสรุปได้ในเร็ววันนี้

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า รถยนต์  Cyber Truck เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla ทำจากอะลูมิเนียม ใช้ค้อนทุบไม่เป็นรอย ถูกชนไม่เป็นรอย ยืนบนหลังคาที่มีความแข็งแรง ขณะตนเองเป็นคนตัวใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อีกคนยืนพร้อมกันยังไม่มีรอยบุบ สำหรับสมรรถนะ ความเร็ว 0-100 กิโลเมตร อัตราเร่ง 2-3 วินาที เร็วกว่ารถยนต์ Ferrari มีการทดสอบให้ดู เรียกได้ว่าน่าตื่นตาตื่นใจ เข้าโค้งได้เกาะถนน และจากที่ได้ทดลองนั่งก็ดีมาก สบายมาก

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการพบกับบริษัท  HP ได้หารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และด้านศุลกากร เพราะต้องการความคล่องตัว เนื่องจากอยากจะย้ายฐานการผลิตเข้ามา ซึ่งทางบริษัทอยากจะประกาศการขยายกำลังการผลิตให้ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ โดยทางซีอีโอของบริษัทจะมาพบกับตนอีกครั้ง คาดว่าจะมีข่าวดี และจะได้เข้าสรุปภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะที่การหารือกับบริษัท ADI มีความสนใจที่จะมาเปิดโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยและรับทราบความต้องการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เขาต้องการจะได้รับหากเข้ามาลงทุน ส่วนตัวดีใจที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากไทย เรื่องการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด และมีความต้องการบุคลากรด้านวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมาก คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ในเร็ววันนี้

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติรับทราบการจัดการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2566 ที่ จ.หนองบัวลำภู และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.66 โดยการตรวจราชการมี 4 เรื่อง คือ การแก้ไขปัญหาความยากจน, การแก้ไขปัญหายาเสพติด, การแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร และการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ซึ่งกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 เป็นประธานประชุมบูรณาการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ร่วมกับหน่วยราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายภูมิธรรม ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณีที่นายเศรษฐาเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกาหลายวัน ได้ฝากให้ดูแลประเด็นอะไรพิเศษหรือไม่ ว่าฝากให้ดำเนินการโดยเร่งด่วนในเรื่องที่ค้างทั้งหมดให้เกิดขึ้น ซึ่งในที่ประชุม ครม.ได้มีการหารือกันหลายเรื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ