ชาติอาหรับกดดัน‘ยิว’หยุดยิง!

สงครามยิว-ฮามาสยังระอุ พื้นที่โรงพยาบาลกลายเป็นสนามสงคราม  โฆษกกองทัพอิสราเอลพร้อมอพยพเด็กทารก 57 ชาติอาหรับเรียกร้องหยุดยิงทันทีไม่ใช่แค่ 2-3 ชั่วโมง “เนทันยาฮู” เสียงแข็งยังลุยเต็มสูบจนกว่าจะปล่อยตัวประกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์ของสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่ล่วงเข้าสู่วันที่ 36 โดยเฉพาะการต่อสู้ภาคพื้นดินระหว่างกองกำลังอิสราเอลที่บุกเข้าฉนวนกาซาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมายังหนักหน่วง โดยเฉพาะในกาซาซิตี ซึ่งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซาและเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของฮามาส ซึ่งในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาบริเวณรอบๆ โรงพยาบาลอัลชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุด กลายเป็นพื้นที่การสู้รบระหว่างฮามาสและกองกำลังภาคพื้นดินอิสราเอลที่บุกจู่โจม นอกจากนั้นยังมี รพ.อีก 3 แห่งที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์คล้ายๆ กันคือ รพ.ชีคห์ฮาหมัด, รพ.อัล-อาห์ลี อัลมา-มาดานี และ รพ.อัล-คุดส์ โดยก่อนหน้านี้อิสราเอลระบุว่าใต้โรงพยาบาลทั้ง 4 แห่งนี้คืออุโมงค์ของศูนย์บัญชาการฮามาส

ขณะที่ พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลจะช่วยอพยพเด็กทารกออกจาก รพ.อัลชีฟา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า ทารกแรกเกิดที่ต้องอยู่ในตู้อบเสียชีวิตแล้ว 2 ราย และมีอีกหลายสิบคนตกอยู่ในความเสี่ยง หลังเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าหมดลงท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือดในพื้นที่

มูฮัมหมัด อาบู ซัลมิยา ผู้อำนวยการ รพ.อัลชีฟา กล่าวว่า การปกป้องผู้ป่วยเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก เราติดต่อกับกาชาดและแจ้งให้ทราบว่าน้ำ ออกซิเจน น้ำมัน และทุกอย่างหมดแล้ว ทารกคลอดก่อนกำหนด ผู้ป่วยในหอผู้ป่วยหนักและแม้แต่ผู้บาดเจ็บก็ไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่มีไฟฟ้า หากกองกำลังยึดครองต้องการอพยพผู้บาดเจ็บไปยังสถานที่ใดในโลกที่ปลอดภัยกว่าฉนวนกาซา เราไม่ต่อต้านเรื่องนั้น

ก่อนหน้านี้ อิสราเอลกล่าวว่า แพทย์ ผู้ป่วย และผู้อพยพหลายพันคนที่ลี้ภัยอยู่ที่ รพ.ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาต้องออกไปจากโรงพยาบาล เพื่อให้กองทัพอิสราเอลสามารถจัดการกับมือปืนของกลุ่มฮามาสที่วางศูนย์บัญชาการไว้ใต้และรอบๆ โรงพยาบาล ส่วนกลุ่มฮามาสปฏิเสธการใช้โรงพยาบาลในลักษณะที่อิสราเอลกล่าว

ด้านองค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของทุกคนที่ติดอยู่ในโรงพยาบาลจากการต่อสู้ดังกล่าว และกล่าวว่าไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับ รพ.อัลชีฟา รวมทั้ง รพ.อีกหลายแห่งในภาคเหนือของฉนวนกาซา โดยได้เรียกร้องการหยุดยิงทันที

องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (เอ็มเอสเอฟ ) เรียกร้องอิสราเอลและกลุ่มฮามาสยุติการสู้รบรอบโรงพยาบาลทันทีเช่นกัน เนื่องจากเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่ระบุชัดเจน ว่าห้ามโจมตีโรงเรียน โรงพยาบาล และศาสนสถาน

นอกจากนี้ สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์รายงานว่า รถถังและทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งปักหลักอยู่ห่างจาก รพ.อัล-คุดส์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในภาคเหนือของฉนวนกาซา ประมาณ 20 เมตรเท่านั้น และมีการโจมตีเป็นระยะ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนราว 14,000 คน มีทั้งผู้ป่วยและประชาชนซึ่งเข้ามาลี้ภัย

ส่วนที่ซาอุดีอาระเบีย ผู้นำโลกอาหรับและประเทศมุสลิม 57 ประเทศ ซึ่งเป็นสมาชิกองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ได้เดินทางไปร่วมประชุมเรียกร้องให้ยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาทันที รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของอิสราเอลว่า การกระทำต่อชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอลเป็นการปกป้องตนเอง

โดยที่ประชุมสุดยอดอิสลามและอาหรับเป็นกรณีพิเศษยังเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศสอบสวนอาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่อิสราเอลได้ทำในดินแดนปาเลสไตน์ ซึ่งซาอุฯ พยายามกดดันสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลให้ยุติสงครามในฉนวนกาซา

“สิ่งที่เราต้องการในฉนวนกาซาไม่ใช่การหยุดยิงชั่วคราวสองสามชั่วโมง แต่เราต้องการการหยุดยิงถาวร” เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวในที่ประชุม

ที่ประชุมยังเรียกร้องให้ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา และเปิดให้ชาวปาเลสไตน์สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมถึงยุติการขายอาวุธให้อิสราเอลด้วย และมีรายงานด้วยว่า ประเทศอาหรับบางประเทศนำโดยแอลจีเรีย เรียกร้องให้ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล ขณะที่ประเทศอาหรับอื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์กับอิสราเอล ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จองเปิดช่องทางในการติดต่อกับอิสราเอลต่อไป

ขณะที่ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ตอบโต้เสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่ให้มีการหยุดยิงเพิ่มมาก โดยเขาปราศรัยผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า  การต่อสู้ของอิสราเอลเพื่อบดขยี้กลุ่มติดอาวุธฮามาสจะยังคงเดินหน้าต่อไปเต็มกำลัง การหยุดยิงจะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อตัวประกันทั้ง 239 คน ที่กลุ่มฮามาสได้จับไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซาทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวแล้วเท่านั้น

“หลังสงคราม กาซาจะกลายเป็นเขตปลอดทหาร แต่อิสราเอลยังจะควบคุมความมั่นคงที่ฉนวนกาซา” เนทันยาฮูกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิธาปลุกด้อมส้ม2ส.ค.

"ก้าวไกล" โหมโรงคดียุบพรรค ปล่อยคลิปต่อเนื่อง ลั่นพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาได้ด้วย