นิดโชว์ผลงานรบ.2เดือน เทพไทเขียน480วันในคุก

"เศรษฐา" เผย "ลุงตู่" ถามเหนื่อยไหม กำชับ ครม.เตรียมข้อมูลแถลงผลงาน 60 วันรัฐบาล "อุ๊งอิ๊ง" ชูซอฟต์เพาเวอร์ใช้พลังอำนาจละมุนให้ชนะใจคน "สุทิน-ไชยา" ไม่หวั่นโดนเรืองไกรร้อง "ชัยธวัช" เล็งนัดพรรคฝ่ายค้านหารือการทำงาน "เทพไท" เปิดใจหลังพักโทษ หันหน้าขายกาแฟ แต่งเพลง เขียนหนังสือ 480 วันในคุก

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 7 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการร่วมชมโขนรอบปฐมทัศน์ได้เจอกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า "ได้เจอครับ และได้สวัสดีทักทายท่าน ซึ่งท่านได้ถามผมว่าผมเหนื่อยไหม แค่นั้นแหละครับ"

นายเศรษฐายังชี้แจงถึงการเชิญตัวแทนกองทัพเรือมาหารือที่ห้องทำงานเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ได้เชิญมาพูดคุยหารือกัน หลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่ที่อำเภอแสมสาร จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่อีสเทิร์นซีบอร์ด มีปัญหาชุมชนที่แสมสาร ที่มีพื้นที่พิพาทกันเรื่องที่ดินทำกินและกองทัพเรือไม่จ่ายไฟฟ้าให้ จึงไปขอร้องว่าเรื่องของข้อพิพาทก็เป็นส่วนของข้อพิพาท แต่อย่างน้อยต้องไปหาลู่ทางที่จะจ่ายไฟให้เขาได้ เพื่อที่เขาจะได้ทำมาหากินได้

"ไม่ได้พูดคุยเรื่องเรือดำน้ำ เพราะการพูดคุยเป็นในระดับของเสนาธิการทหารเรือ ไม่ใช่ผู้บัญชาการทหารเรือ" นายกฯ กล่าว

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีนายกฯ เรียกประชุมรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยว่า เนื่องจากสัปดาห์หน้านายกฯ จะเดินทางไปประชุมเอเปก จึงกำชับให้คณะรัฐมนตรีที่อยู่เมืองไทยทำหน้าที่กันไป และฝากให้ตนรักษาราชการในตำแหน่งนายกฯ รวมถึงบอกคณะรัฐมนตรีร่วมรับชมโขน ตอนกุมภกรรณทดน้ำ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพวันที่ 9 พ.ย.

ถามว่านายกฯ ฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ให้คณะรัฐมนตรีเร่งผลงานที่เตรียมแถลงการทำงาน 60 วันแรกว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง  ส่วนรูปแบบการแถลงจะเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ซักว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะอยู่ในการแถลงผลงาน 60 วันหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯ จะเป็นผู้แถลงวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งจะเกิดความชัดเจนว่าจะเริ่มต้นอย่างไร

ต่อมา นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 12 พ.ย. นายกฯ มีกำหนดการเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกประจำปี 2566 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของนายกรัฐมนตรี  รวมทั้งจะพบกับภาคเอกชนรายใหญ่ระดับโลก เป็นโอกาสให้เกิดการค้าการลงทุนในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่มีความสำคัญและประเทศไทยมีศักยภาพ สาขายานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ดิจิทัล และการเงินและการธนาคาร เป็นต้น

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เวลา 14.00 น. มีการประชุม สส.พรรค พท. นำโดยน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค  พร้อมด้วยนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค, นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ รองเลขาธิการพรรค โดยมีนายเศรษฐาและรัฐมนตรีของพรรคร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธารทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเป็นครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ภายหลังที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ขออัปเดตงานตั้งแต่ตนได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท. โดยหลักๆ ได้ไปพบทูตหลายประเทศ รวมถึงตัวแทนยูเอ็น ซึ่งหลายประเทศมีความสนใจเรื่องซอฟต์เพาเวอร์เป็นอย่างมาก

"ช่วงนี้มีคนพูดว่าเราเข้าใจซอฟต์เพาเวอร์จริงหรือไม่ ซึ่งสามารถอธิบายให้เข้าใจง่ายคือการใช้พลังอำนาจหนึ่งแบบละมุน ที่ไม่ต้องการใช้อาวุธหรืออะไรที่รุนแรง โดยใช้ซอฟต์เพาเวอร์เพื่อชนะใจหรือเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมนั้นๆ  หรือโอบรับวัฒนธรรมนั้นๆ เข้ามา แต่ซอฟต์เพาเวอร์ที่เรากำลังทำเราต้องการให้เป็นโกลบอลมากขึ้น โดยเฉพาะ 11 อุตสาหกรรมซอฟต์เพาเวอร์ที่เราเคยแถลงเอาไว้ ที่เราต้องการให้มีการพัฒนามากขึ้น” น.ส.แพทองธารกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ สส.ของพรรคต่างมีกระเป๋าผ้าสกรีนหน้า น.ส.แพทองธารและนายเศรษฐาอย่างละด้าน พร้อมเขียนข้อความว่า เพื่อไทยหัวใจคือประชาชน

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า ในส่วนความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม ได้มีการเร่งไปให้ดำเนินการเข้าที่ประชุม ครม.ให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ร้อง กกต. สอบการยื่นบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สิน ที่ภรรยาอาจครอบครองหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดเกิน 5% ตามที่กฎหมายกำหนด เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวกำหนดครอบคลุมไปถึงคู่สมรสด้วยว่า เรื่องนี้เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคกระทบกับการทำหน้าที่ เรื่องหุ้นไม่ยาก ไม่มีอะไรหนักใจ เพราะว่าเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอยู่ เพียงแต่ยังไม่จบ

ถามว่ามองเป็นการเตะตัดขาหรือเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ก็ไม่คิดขนาดนั้น ก็คิดว่าคนที่ร้องเขาก็ทำอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ เป็นประจำ เป็นงานเขาอยู่ เมื่อซักว่าผู้ถูกร้องมีสังกัดพรรค นายสุทินระบุว่า ไม่รู้ทำในนามพรรคหรือทำในนามส่วนตัว เราก็แยกแยะไม่ออก แต่เราก็มีหน้าที่ชี้แจง

เช่นเดียวกับ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีนายเรืองไกรยื่น กกต.ตรวจสอบหลังพบภรรยาถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนจำกัดเกิน 5% ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ว่า ประเด็นนี้ไม่มีอะไร อยู่ในช่วงที่รัฐธรรมนูญให้เวลา 30 วันในการจัดการเรื่องทรัพย์สิน ตนมีเอกสารหลักฐานสามารถชี้แจงได้ ไม่มีประเด็นอะไรที่หนักใจ

 “ผมอาจจะทำบางเรื่องที่อาจแรงไป จับหมูเถื่อนเยอะไปมั้งเลยสะดุด ไม่เป็นไร นักรบต้องมีบาดเจ็บเป็นธรรมดา” นายไชยากล่าว

ที่โรงแรมอักษร อ.แกลง จ.ระยอง นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านว่า รอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ลงมา จากนั้นตนได้เชิญหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านมาพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการอยู่แล้ว โดยได้พูดคุยกันว่าเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการแล้ว จะขอเชิญประชุมหารืออย่างเป็นทางการและพูดคุยกันต่อไป

ในส่วนของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วยประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้มาจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับเข้าเรือนจำ พร้อมตั้งคำถามถึง อธิบดีกรมราชทัณฑ์เกี่ยวกับการใช้งบประมาณหลวงในการรักษาและผ่าตัดนายทักษิณ ที่แตกต่างกับนักโทษคนอื่นที่ไม่ได้รับการดูแบบวีไอพี ที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล

ที่โรงพยาบาลตำรวจ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เดินทางเข้าเยี่ยมนายทักษิณ โดยได้นำส้มตำไก่ย่างจากร้านของนายสิระ เจนจาคะ อดีต สส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าเยี่ยม แต่ไม่ได้รับอนุญาต นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ในอีก 1-2 วันจะเข้าพบผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อดำเนินการสอบถามอาการเจ็บป่วยของตัวนายทักษิณ และทำเอกสารหนังสือเพื่อขอยื่นรายชื่อเป็นผู้เข้าเยี่ยมอีกครั้ง

ที่บ้านเลขที่ 156 ม.1 ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช และนักการเมืองชื่อดัง เปิดแถลงข่าวถึงทิศทางทางการเมืองหลังได้พักโทษว่า   ทิศทางการเมืองของตนจะสนับสนุนการทำการเมืองแบบสุจริต ทำการเมืองแบบสร้างสรรค์ ซึ่งจะเปิดกว้างไม่สังกัดพรรคไหน เพราะตนได้ออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และขายกาแฟยี่ห้อเทพไท ซึ่งกำลังออกสู่ตลาดอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งเขียนหนังสือทำพ็อกเกตบุ๊กเขียนเรื่องราวภายในคุก 480 วัน หรือ 16 เดือน ตามที่อดีตนายกฯ ชวนให้คำแนะนำ

"ในช่วงที่ผมอยู่ในเรือนจำ ได้นั่งแต่งเพลงที่เกี่ยวกับชีวิตเรือนจำ 15 เพลง ซึ่งจะได้ผลิตออกสู่ตลาด โดยอยู่ระหว่างการประสานกับค่ายเพลง และอาจจะไปวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองทางทีวีช่องใดช่องหนึ่ง เพราะมีประสบการณ์เคยทำรายการทีวีสายล่อฟ้ามาก่อน นี่คืออนาคตของผมที่จะทำหลังจากออกจากคุก" นายเทพไทกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ