1เดือนสงคราม สังเวยทะลุหมื่น บี้เยียวยาคนไทย

นายกฯ สั่ง "รมว.แรงงาน"    ดูเงินเยียวยาแรงงานไทยกลับจากอิสราเอลให้ได้เงินเร็วที่สุด "ปานปรีย์"  ระบุภาพตัวประกันเบลอ ไม่มั่นใจใช่คนไทยหรือไม่ แต่สีหน้าสดใส ไม่ได้ถูกพันธนาการ พร้อมแจงเดินทางพบผู้นำ 3 ปท.หวังช่วยเร่งปล่อยตัวไวขึ้น ขณะที่คนไทย 162 คนที่ติดค้างการสู้รบที่เมียนมาปลอดภัย

วันที่ 7 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าเงินชดเชยแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลว่า เรื่องการชดเชยค่าแรงแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล หรือการเบิกค่าเครื่องบิน ซึ่งมีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่ามีเสียงบ่นมา ซึ่งตนได้สั่งการนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ให้ไปกำกับดูแลให้ดี และให้แน่ใจว่าคนที่ควรจะได้จะต้องได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว เพราะเราไม่อยากให้มีปัญหาเกิดขึ้น และมีการไปพูดที่อิสราเอลว่ากลับมาแล้วไม่ได้เงิน  เดี๋ยวจะไม่ยอมกลับมาอีก ตรงนี้ก็รับไปแก้ไข

ขณะที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร   รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลว่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 34 คน บาดเจ็บ 18 คน และถูกควบคุมตัว 24 คน ขณะนี้กำลังรอฟังข่าวดี แต่ยอมรับว่าในประเทศอิสราเอลมีการปฏิบัติการค่อนข้างหนักในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ สำหรับตัวเลขแรงงานไทยในอิสราเอล จากที่ได้รับรายงาน เดิมมีประมาณ 30,000 คน กลับมาแล้วประมาณ 8,000 คน ยอมรับว่ายังเหลืออีกเป็นหมื่นคน แต่อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย และหากมีการปล่อยตัวประกัน คิดว่าจะปล่อยในช่องทางที่ปลอดภัย เช่น ชายแดนประเทศอียิปต์  โดยให้เจ้าหน้าที่ไทยสามารถไปรับตัวแรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกปล่อยตัวในช่องทางนั้นได้

เมื่อถามย้ำว่า ได้เห็นภาพคนไทยที่ถูกควบคุมตัวเป็นอย่างไรบ้าง นายปานปรีย์กล่าวว่า ได้เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว  แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือไม่ เนื่องจากภาพไม่ชัด ภาพเบลอ และเข้าใจว่ามีคนหลายสัญชาติที่ถูกจับไป

นายปานปรีย์กล่าวว่า ผู้ถูกควบคุมตัวก็มีสีผมสีดำเหมือนคนไทย จึงไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือเป็นคนชาติอื่น ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่นั่งขัดสมาธิ แต่ไม่ได้ดูรายละเอียดว่าบาดเจ็บหรือไม่ แต่มีสีหน้าที่สดใส ซึ่งอยู่ภายในห้อง และไม่แน่ใจว่าเป็นห้องบนดินหรือห้องใต้ดิน  แต่ไม่ได้ถูกพันธนาการ ส่วนจะเป็นภาพเดิมที่เคยออกสื่อหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เพราะไม่เห็นว่าภาพที่ออกสื่อเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า เท่าที่มีการไปพูดคุยกับประเทศต่างๆ มีแนวโน้มหรือไม่ว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันไทย นายปานปรีย์กล่าวว่า ตอนนี้เราก็ขอให้เขาปล่อยคนของเรา ซึ่งเชื่อว่าประเทศอื่นๆ  ที่มีตัวประกันอยู่ก็ทำเช่นนี้เหมือนกัน  แต่ตนไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นๆ ได้ไปพบผู้นำของ 3 ประเทศที่ตนได้ไปพบหรือไม่ เพราะตนได้เดินทางไปพบผู้นำกาตาร์ ผู้นำอิหร่าน และผู้นำอียิปต์ ซึ่งได้เป็นการพบกันแบบตัวต่อตัว และได้มีการปรึกษาหารือกับผู้นำประเทศอื่นๆ ด้วย ไม่ใช่แค่ 3 ประเทศนี้

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าในการอพยพคนไทย 162 คน ที่ติดค้างอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย รัฐฉาน ประเทศเมียนมา เนื่องจากการสู้รบของกองกำลังติดอาวุธในเมียนมาว่า ตอนนี้คนไทยจำนวน 162 คนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และกำลังดูเรื่องการพิสูจน์สัญชาติ โดยทางการจีนได้ประสานให้มีการรับตัวคนไทยที่ จ.หลินซาง ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองชนชาติไตและว้า ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเล้าก์ก่ายเพียง 4 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ