ตัวประกันไทยยังมีชีวิต! หวังเยียวยาแรงงานเพิ่ม

กองทัพอิสราเอลแบ่งพื้นที่สู้รบออกเป็น 2 ส่วน "ฉนวนกาซาทางใต้และทางเหนือ" เพื่อมุ่งทำลายล้างฮามาส ละเว้นพลเรือนที่ไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่การอพยพชาวต่างชาติถูกระงับชั่วคราวหลังต่อรองล้มเหลว "เศรษฐา" เผยคุย ผบ.ทสส.เห็นภาพถ่ายตัวประกันย้ำยังมีชีวิต หวังช่วงหยุดยิงเปิดช่องช่วยคนออกจากพื้นที่ รมว.แรงงานหวังสำนักงบฯ ตอบกลับเงินเยียวยาแรงงานอิสราเอลเพิ่มอีก 5 หมื่น พร้อมพักหนี้ ลดต้น-ลดดอก และเสนอ ครม.ทันที

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566 การต่อสู้ดุเดือดในฉนวนกาซาเข้าสู่วันที่ 30 นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีข้ามชายแดนอิสราเอล และเกิดการตอบโต้จากกองทัพอิสราเอล จนทั้งสองฝ่ายมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 11,170 ราย และตัวประกันถูกจับกุมอีก 240 คน

กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาได้แยกดินแดนปาเลสไตน์ออกเป็นสองส่วน โดยการโจมตีหลักยังคงมุ่งทำลายล้างกลุ่มฮามาสเท่านั้น ซึ่งโฆษกกองทัพกล่าวว่า ทหารได้ล้อมเมืองกาซาซิตีไว้แล้ว และแบ่งพื้นที่สู้รบเป็นฉนวนกาซาทางใต้และฉนวนกาซาทางเหนือ

เมื่อเย็นวันอาทิตย์ กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอ้างว่า อิสราเอลโจมตีอย่างรุนแรงรอบๆ โรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือของฉนวนกาซา เพียงไม่นานหลังมีการตัดระบบโทรคมนาคมในพื้นที่เป็นครั้งที่สาม

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30 รายจากการทิ้งระเบิดค่ายผู้ลี้ภัยอัลมากาซี ในฉนวนกาซา เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ โดยอ้างว่าเป็นฝีมืออิสราเอล แต่อิสราเอลขอตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่า กองทหารของตนปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ในขณะนั้นหรือไม่

แอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐฯ ไปเยือนกรุงแบกแดดอย่างไม่คาดคิดเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเขาได้พบกับนายกรัฐมนตรีโมฮาเหม็ด ชีอะห์ อัลซูดานี ของอิรัก เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสจะบานปลาย

โดยการไปเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการโจมตีด้วยจรวดและโดรน ที่มุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอิรักซึ่งมีกองทหารอเมริกันประจำการอยู่

ก่อนหน้านี้ บลิงเคนเพิ่งไปเยือนเขตเวสต์แบงก์เพื่อพบกับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ซึ่งประณามการ "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ของอิสราเอลในฉนวนกาซา ท่ามกลางสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาส

นอกจากนี้ บลิงเคนยังไปเยือนไซปรัสและพบกับประธานาธิบดีนีโคส คริสโตดูลิดีส เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเส้นทางเดินช่วยเหลือทางทะเลจากดินแดนแห่งนี้ไปยังฉนวนกาซา

สำนักข่าวอย่างเป็นทางการของเลบานอนรายงานว่า ญาติ 4 รายของนักข่าวคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ จากการโจมตีของอิสราเอลทางตอนใต้ของเลบานอน พร้อมเสริมว่านักข่าวคนดังกล่าวก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนกล่าวว่า ได้ยิงจรวดคัตยูชาเข้าใส่เมืองเคอร์ยัต ชโมนา  ทางตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อตอบสนองต่ออาชญากรรมชั่วร้ายดังกล่าว จนมีพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิต 1 ราย

ล่าสุด กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาระงับการอพยพของผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติไปยังอียิปต์เป็นวันที่สองติดต่อกัน หลังจากอิสราเอลปฏิเสธที่จะอนุญาตให้ชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บบางคนได้รับการอพยพ

ทำเนียบขาวระบุเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชาวอเมริกันและพลเมืองสหรัฐอเมริกาผู้อยู่อาศัยในกาซาพร้อมครอบครัวมากกว่า 300 คน ได้อพยพออกจากฉนวนกาซาแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน

บรรดาหัวหน้าหน่วยงานสำคัญของสหประชาชาติออกแถลงการณ์ร่วม เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อจำนวนพลเรือนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซา และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันทีในสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาส

แถลงการณ์ของสหประชาชาติ โดยหัวหน้าขององค์กร 18 แห่ง รวมถึงยูนิเซฟ, โครงการอาหารโลก และองค์การอนามัยโลก กล่าวถึงยอดผู้เสียชีวิตที่น่าสยดสยองของทั้งสองฝ่าย นับตั้งแต่การโจมตีข้ามพรมแดนของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยระบุว่า "ประชากรทั้งหมดถูกปิดล้อมและถูกโจมตี ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงสิ่งจำเป็นสำหรับการอยู่รอด ถูกทิ้งระเบิดในบ้าน ที่พักพิง โรงพยาบาล และสถานที่ทางศาสนาของพวกเขา สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้"

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด และเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเคารพพันธกรณีของตน ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศในขณะที่สงครามยังคงดุเดือด

"เราต้องการการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมโดยทันที ผ่านมา 30 วันแล้ว มันมากเกินพอแล้ว เรื่องนี้ต้องหยุดเดี๋ยวนี้" คำแถลงการณ์ระบุ

ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันไทยในอิสราเอลว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ได้พูดคุยกับ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ซึ่งได้รับรายงานความคืบหน้าว่าได้มีภาพถ่ายของตัวประกัน จึงเข้าใจได้ว่าอย่างน้อยที่สุดตัวประกันยังมีชีวิตอยู่ และกำลังพยายามเจรจากันอยู่ ซึ่งขณะนี้กำลังดูว่าช่วงไหนของการรบภาคพื้นดินที่อาจจะมีการพักบ้าง หากมีการหยุดยิงชั่วคราวอาจเป็นระยะ 1-2 วัน ก็อาจเป็นช่องทางในการลำเลียงตัวประกันออกมาได้ ทั้งนี้ประเทศไทยก็พึ่งทางมาเลเซียค่อนข้างเยอะ

เมื่อถามถึงประเด็นตัวประกัน 3 คนที่ยังหาตัวไม่พบ และถูกจับเพิ่มอีก 1 คน มีความคืบหน้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเข้ามา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ที่กระทรวงแรงงานได้ของบกลางไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อนำมาเยียวยาให้แรงงานไทยอีกคนละ 50,000 บาท นอกเหนือจากเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศคนละ 15,000 บาทนั้น ว่ากระทรวงแรงงานได้ทำหนังสือไปยังสำนักงบประมาณเพื่อของบกลาง ซึ่งคาดว่าในวันนี้สำนักงบประมาณจะตอบกลับมายังกระทรวงแรงงานในวันนี้ และในวันที่ 7 พ.ย. ตนจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งจะทำให้แรงงานไทยที่กลับมาจากอิสราเอลได้เงินเยียวยาเพิ่มคนละ 50,000 บาท รวมทั้งการพักหนี้ พักต้น พักดอก ในการชำระหนี้ขณะกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปทำงานในอิสราเอล เป็นวงเงินไม่เกิน 150,000 บาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการไปแล้ว

นายพิพัฒน์กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการอพยพแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล ภายหลังจากที่กระทรวงแรงงานได้ปิดศูนย์พักพิงที่กรุงเทลอาวีฟไปแล้วนั้น จากรายงานของอัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ พบว่าพี่น้องแรงงานไทยที่ยังไม่ตัดสินใจกลับเนื่องจากความเป็นอยู่สบายดี ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสงคราม จึงไม่ตัดสินใจกลับมา เพราะกลับมาแล้วต้องมีหนี้สินที่กู้ยืมเอาไว้ และไม่แน่ใจว่ากลับมาจะมีรายได้ดีเท่าที่อยู่ในอิสราเอลหรือไม่ แต่สำหรับพื้นที่ที่มีการสู้รบเพิ่มขึ้น เชื่อว่าแรงงานไทยจะตัดสินใจกลับประเทศแน่นอน

 “ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลกลับมา ถ้าหากคิดว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิต มีความสุ่มเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งสถานการณ์อาจดีขึ้นหรือเลวร้ายลง เราอยู่ที่นี่ไม่สามารถประเมินได้ แต่ท่านที่อยู่ในพื้นที่จริงท่านสามารถประเมินได้ด้วยตนเอง ว่าควรจะอยู่ต่อหรือควรจะกลับประเทศไทย ซึ่งแม้ขณะนี้ได้ปิดศูนย์พักพิงไปแล้ว แต่อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงานของประเทศไทยเรายังทำงานอยู่ทุกวัน ท่านสามารถแจ้งความจำนงได้ที่สถานทูตเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับด้วยสายการบินพาณิชย์” นายพิพัฒน์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง