อิสราเอลยันล่าหัว2ผู้นำ!สงครามจบ

อิสราเอลยังถล่มกาซาหนัก “ฮามาส” แฉถล่มค่ายผู้ลี้ภัยจนมีผู้เสียชีวิตเกินครึ่งร้อย รมต.กลาโหมยิวลั่นต้องล่าหัว 2 ผู้นำให้ได้ถึงจบ มะกันปัดข้อเสนอชาติอาหรับให้หยุดยิง ผวา! ทำให้เกิดโจมตีอีกระลอก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน สำนักข่าวต่างประเทศยังคงรายงานสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่กำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 5 แล้ว หลังดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. โดยการสู้รบยังคงดุเดือดต่อเนื่อง ทั้งจากปฏิบัติการรบภาคพื้นดินและปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ

มีรายงานว่าเครื่องบินรบของอิสราเอลได้โจมตีใส่ค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีทางตอนกลางของฉนวนกาซา เมื่อคืนวันที่ 4 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 100 ราย ตามรายงานของหัวหน้าฝ่ายสื่อของฮามาส โดยโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซาระบุว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านกำลังค้นหาร่างผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา ค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอพยพที่กองทัพอิสราเอลได้ขอให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอพยพเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกโจมตีจากปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ตอนเหนือของกาซา ส่วนโฆษกของกองทัพอิสราเอลระบุว่า กำลังตรวจสอบว่ากองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ของค่ายผู้ลี้ภัยมากาซีในช่วงเวลาที่เกิดการโจมตีดังกล่าวหรือไม่

กองทัพอิสราเอลยังให้ข้อมูล ว่า นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา กองกำลังภาคพื้นดิน อากาศ และทะเลของอิสราเอลได้ทำการโจมตีเป้าหมายก่อการร้ายไปแล้วกว่า 2,500 แห่ง และทหารภาคพื้นดินของอิสราเอลยังได้ทำการต่อสู้ระยะประชิด ขณะที่เครื่องบินรบของอิสราเอลทำการโจมตีใส่เป้าหมายต่างๆ รวมถึงฐานทัพของกลุ่มฮามาสในตำแหน่งที่ไม่มีการเปิดเผย

นอกจากนั้นอิสราเอลยังส่งเครื่องบินโปรยใบปลิวเตือนคนในเมืองกาซา ซิตี เมืองเอกของเขตฉนวนกาซา ให้เร่งอพยพไปอยู่ในพื้นที่ทางใต้ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากปฏิบัติการโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสของอิสราเอล ที่กำลังเปิดฉากบุกโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน หลังจากกระทรวงกลาโหมอิสราเอลประกาศตั้งเป้าจัดการแกนนำกลุ่มฮามาส 2 คนสำคัญ คือ ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และโมฮัมเหม็ด เดอิฟ ผู้นำกองพลน้อยอิซ อัล-ดิน อัล-กัสซาม ของกลุ่มฮามาสที่หน่วยข่าวกรองของอิสราเอลเชื่อว่ากบดานอยู่ในโครงข่ายอุโมงค์ในฉนวนกาซา

“เราจะหาตัวซินวาร์และจะกำจัดเขา ผมบอกกับชาวบ้านในฉนวนกาซาว่า หากคุณพบตัวเขาก่อนเรา มันจะช่วยให้สงครามสิ้นสุดไวขึ้น” ยูอาฟ กัลลันต์ รัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลประกาศไว้

กัลลันต์ยังกล่าวอีกว่า เราได้ทำการปิดล้อมกาซา ซิตี ไว้แล้วทั้งหมด กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้และเหนือของกาซา ซิตี และได้เข้าไปยังพื้นที่ที่มีผู้อยู่อาศัยแล้ว

ขณะเดียวกันชาวอิสราเอลหลายพันคนร่วมการประท้วงในเมืองเทลอาวีฟ จัดโดยครอบครัวของตัวประกัน 240 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวในเขตฉนวนกาซา โดยผู้ประท้วงตะโกนถ้อยคำว่า พาตัวประกันกลับบ้านโดยเร็ว และขอให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน หลังควบคุมตัวมาครบ 1 เดือน โดยผู้ประท้วงหลายคนชูภาพของตัวประกัน รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุ ส่วนในกรุงเยรูซาเลม ตำรวจผลักดันผู้ประท้วงหลายร้อยคน ออกจากบริเวณด้านนอกบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หลังการประท้วง เรียกร้องให้เขาลาออก

สำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน กรณีซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อียิปต์ และจอร์แดน แสดงจุดยืนร่วมกัน ระหว่างการพบหารือระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ร่วมกับแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ที่เรียกร้องรัฐบาลวอชิงตันโน้มน้าวให้อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซา

โดยบลิงเคนยังคงยืนกรานว่า การหยุดยิงตามข้อเรียกร้องของฝ่ายอาหรับ มีแต่จะยิ่งเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มฮามาส และกลายเป็นการสร้างโอกาสให้อีกฝ่ายเตรียมการโจมตีอิสราเอลอีกครั้ง

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มอาหรับยังไม่มีความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอนาคตของกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลยกกำลังเข้าไปปิดล้อมเมืองกาซา ซิตี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ