ก้าวไกลเละแจ้สาวไส้/‘ไหม-โรม’โหวตอุ้มปูอัด

"ก้าวไกล" ดิ้นยุติข่าวฉาว กก.บห.นัดลงมติขับ "ปูอัด" อีกรอบ 6 พ.ย.นี้ เหตุไม่ยอมรับผิด-ไม่ขอโทษผู้เสียหายอย่างจริงใจ "ชัยธวัช" เผยจ่อใช้เวทีสัมมนา สส.โหวต เชื่อจบกระบวนการแล้วทำความเข้าใจสังคมได้ "วิโรจน์" ชี้การเปิดเผยข้อมูลผู้เสียหาย-ครอบครัวสร้างบาดแผลเพิ่ม จวกโดยความเป็นมนุษย์ไม่ควรทำ "สส.ปูอัด" ถอดเสื้อส้มเมินเสียงไล่ลงพื้นที่บางมด "สส.แจ้" แฉกลับ ผช.สส.โควตาก้าวไกลเอี่ยวรับเงินโรงงานกำจัดขยะหลายล้านบาท เพจดังโพสต์ภาพ 6 สส.ไม่โหวตขับปูอัด อึ้ง! มีชื่อ "ไหม-โรม-ณัฐชา" ด้วย  "โบว์-ณัฏฐา" ย้อน ก.ก.ไม่โปร่งใสเรื่องจึงไม่ยุติ

เมื่อวันอาทิตย์ มีความคืบหน้ากรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) สอบสวนข้อกล่าวหาร้องเรียน ส.ส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ภายหลังคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกล ได้นัดประชุมและลงความเห็นในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 5 พ.ย. ถึงกรณีของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ ส.ส.ปูอัด สส.กทม. พรรคก้าวไกล กระทำการฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง ในกรณีคุกคามทางเพศ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้มีมติให้ลงโทษด้วยการตัดสิทธิ์ที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขให้ดำเนินการ และกำหนดว่า นายไชยามพวานต้องแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจต่อการกระทําผิดทางวินัยดังกล่าว โดยต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พ.ย.ว่า การแถลงข่าวของไชยามพวานเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึก หรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ อีกทั้งยังไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ ตลอดจนยังได้กระทำการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายโดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหายด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติว่า ให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการวินัย และจรรยาบรรณ เพื่อดำเนินกระบวนการวินัยสมาชิกพรรคต่อไป ตามข้อบังคับพรรค โดยมีบทลงโทษขั้นสูงสุด คือการพิจารณาขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และ กก.บห. ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดในวันที่ 6 พ.ย. นี้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการดำเนินการของพรรคหลังจากที่ส่งหนังสือถึงนายไชยามพวาน กรณีพรรคมีมติของผลการสอบข้อเท็จจริงต่อการคุกคามทางเพศให้แถลงยอมรับผิด-ขอโทษ-เยียวยาเหยื่อว่า มติของ กก.บห.และ สส.พรรคขีดเส้นตายให้นายไชยามพยานแสดงท่าทีขอโทษต่อผู้เสียหาย และเยียวยาภายในวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งถือว่าขั้นตอนนี้จบไปแล้ว วันนี้จะมีการประชุมกก.บห.โดยผ่านระบบออนไลน์เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ว่าการแถลงดังกล่าว เป็นไปตามมติของที่ประชุม สส.และ กก.บห.หรือไม่ หากไม่เป็นไปตามมติ และเห็นว่าขัดต่อวินัยร้ายแรงถึงขั้นจะต้องขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก็จะต้องเรียกประชุม สส.ร่วมกับ กก.บห. ซึ่งในวันที่ 6-8 พ.ย. มีการสัมมนาและประชุม สส.พอดี จึงคิดว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ และมีมติร่วมกับ กก.บห.ได้เลย

"ส่วนตัวยังมองว่าสิ่งที่นายไชยามพวานแถลงออกมาเป็นการไม่ยอมรับการกระทำความผิดของตัวเองด้วยซ้ำ แต่ผมต้องระมัดระวังในการแสดงความเห็นที่อาจจะกระทบกับข้อกฎหมาย ที่จะไปพูดก่อนมีข้อสรุปของกรรมการบริหารพรรคไม่ได้"

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะมีการทำความเข้าใจกับผู้ที่สนับสนุนพรรคและสังคมอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า หลังจากที่มีการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจ กับสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งสังคม พร้อมยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยจะต้องมีคำถามและมีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะเป็นการกระทำของ สส.ในพรรค แต่ตนคิดว่าการที่พรรคไม่ได้นิ่งเฉย รวมทั้งยังเอาจริงเอาจังโดยมีกระบวนการในการตรวจสอบและพิจารณาโทษ ก็คิดว่าจะทำให้ประชาชนเห็นได้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้มีวัฒนธรรมที่จะปกปิดเรื่องเหล่านี้ และมีมาตรการขั้นเด็ดขาด

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายไชยามพวานมีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานซึ่งขณะนี้มีกระแสกดดันทั้งจากภายในพรรคและสังคมให้ลาออกเนื่องจากเจ้าตัวยังไม่แถลงการณ์ยอมรับผิด ว่า สิ่งที่นายไชยามพวานแถลงไม่ได้เป็นไปตามมติ กก.บห. และการแถลงนั้นไม่ได้เป็นการยอมรับผิด ซ้ำยังใช้การแถลงเปิดเผยข้อมูลผู้เสียหาย ซึ่งทำให้ครอบครัวผู้เสียหาย และผู้เสียหายได้รับความทุกข์เพิ่มและเดือดร้อนอย่างมาก เข้าใจว่า กก.บห.ก็ทราบ ในเบื้องต้นทางหัวหน้าพรรรคก็ยืนยันว่าทาง กก.บห.ได้ยื่นข้อเสนอให้นายไชยามพวานดำเนินการ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ปฏิบัติตาม

ซัด 'ปูอัด' คุกคามผู้เสียหายซ้ำ

 “ท่าทีที่ออกมาไม่ใช่การสำนึกผิด การโค้งคำนับเป็นเพียงการแสดงเพื่อปฏิเสธการรับผิด ไม่ได้เป็นการแสดงความเสียใจในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่ได้เป็นการขอโทษสังคมหรือผู้เสียหาย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายคุกคามผู้เสียหายซ้ำ และสร้างบาดแผลให้กับครอบครัวผู้เสียหายเพิ่ม โดยความเป็นมนุษย์ก็ไม่ควรจะทำ”

นายวิโรจน์กล่าวว่า ทาง กก.บห.ก็คงจะมีการพิจารณาโดยเร็วที่สุด หากไม่มีข้อมูลเป็นอื่น คงจะมีมติให้ที่ประชุม สส. และ กก.บห.พิจารณาร่วมกันในการขับนายไชยามพวานพ้นจากสมาชิกภาพพรรคก้าวไกล

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแชตหลุดในกลุ่มผู้ช่วย สส.ของพรรคก้าวไกล โดยมีข้อความเตือนผู้ช่วย สส. ที่กำลังจะออกจดหมายเปิดผนึกกรณี สส.ของพรรคคุกคามทางเพศ ซึ่งอ้างว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้หยุดแสดงความคิดเห็น ในเรื่องดังกล่าวไปก่อน เพราะจะกลบการยื่นกฎหมายสำคัญของพรรคว่า เราไม่ได้ห้าม สส.พูด แต่การแสดงความคิดเห็นต้องเคารพ สส.คนอื่นด้วย เพราะถือว่าเป็นการกดดันให้ สส.ที่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต้องออกมาพูด รวมถึงนายชัยธวัชและพรรคได้ออกหนังสืออย่างเป็นทางการไปแล้วว่า ให้นายไชยามพวาน  แถลงขอโทษและเยียวยาผู้เสียหายภายในวันที่ 4 พ.ย. เพื่อให้ปรับปรุงตัว และแก้ไขให้ดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าข้อความในส่วนนี้ขาดหายไป หากจดหมายออกมาก่อนวันที่ 4 พ.ย. ตนมองว่าไม่ควร ซึ่งตนได้รับแจ้งว่า ทางผู้ช่วย สส.จะทำจดหมายเปิดผนึก จึงได้เข้าไปเตือนให้หยุดสื่อสารเรื่องนี้ เนื่องจากสื่อสารมามากพอแล้ว

"ฉะนั้น หากมีผู้ช่วย สส.ออกมาแสดงความเห็น รวมถึงกดดัน ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เพราะอยู่ในช่วงเวลาที่ให้นายไชยามพวานดำเนินการแก้ไข และการที่ผู้ช่วย สส.เพียงไม่กี่คนผลักดันจดหมายในนามผู้ช่วย สส.ของพรรคก้าวไกล คงไม่ถูกต้องนัก เนื่องจากในแชตมีผู้ช่วย สส.เพียง 200 กว่าคน จากผู้ช่วย สส.ทั้งหมด และพรรคก็เตรียมผลักดันกฎหมายหลายฉบับที่สำคัญ การที่มีเรื่องนี้เป็นข่าวอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การผลักดันกฎหมายได้รับความสนใจน้อยลง การที่เราให้เวลาเขาไปแล้ว แล้วไปกดทับเขาว่าต้องจัดการเดี๋ยวนี้ เราจะให้เวลาเขาไปทำไม น้องๆ เขาอาจจะยังไม่ทันคิด ด้วยอารมณ์โกรธ และต้องการให้คนคนนี้ออกไปจากพรรค ผมก็เข้าใจ แต่ในเมื่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคมีมติให้ออกมาแบบนี้แล้ว ผู้ช่วยมีหน้าที่สนับสนุน การทำเช่นนี้ถือเป็นการข้ามสายบังคับบัญชา" นายกรุณพลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ นายไชยามพวาน  ที่พรรคขีดเส้นให้ออกมาขอโทษและเยียวยาผู้เสียหายภายในวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดช่วงเช้าวันอาทิตย์ นายไชยามพวานได้โพสต์เฟซบุ๊ก โดยเป็นภาพการลงพื้นที่ชุมชนบางมด ข้อความว่า “นำวัชพืชบริเวณคลองบัวหลังชุมชนบางมดออกเรียบร้อย คลองบัวหลังชุมชนบางมดไม่เคยได้มีการนำวัชพืชออกมานานนับหลายปี ส่งผลให้น้ำระบายออกช้าและส่งกลิ่นเหม็นต่อพี่น้องประชาชน ผมได้ประสานไปยังสำนักงานเขตจอมทอง ต้องขอขอบคุณสำนักงานเขตจอมทองที่เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นที่น่าสังเกตว่า นายไชยามพวานสวมเสื้อเชิ้ตสีขาว ไม่มีโลโก้พรรคก้าวไกล รวมถึงไม่ได้สวมเสื้อแจ็กเกตสีส้มของพรรคลงพื้นที่ตามปกติ ซึ่งต่างจากการลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ ที่จะสวมเสื้อแจ็กเกตสีส้มติดโลโก้พรรคก้าวไกลลงพื้นที่แทบทุกครั้ง

'สส.แจ้'แฉผช.สส.รับเงินนายทุน

ทางด้าน นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออก หลังตรวจสอบพฤติกรรมคุกคามทางเพศ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า “ผมหยุดให้ข่าวใดๆ หลังจากที่แถลงไปในวันแรก แต่ ผช.สส.ของกรรมการพรรคบางท่าน ยังคงไล่ตีผมไม่หยุด หรือต้องให้ผมต้องพูดทั้งหมด?”

“ตามข้อมูลหลักฐานที่ผมเคยให้พรรคไป ผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี (จากโควตาของพรรค) คนนี้ เกี่ยวพันกับการเอื้อรับผลประโยชน์จากโรงงานกำจัดขยะหลายล้านบาท ส่วนเรื่องจะทุจริตหรือไม่ทุจริตก็ไปว่ากันในพรรค ซึ่งผมเดินออกมาแล้ว คงไม่ขอก้าวล่วงกระบวนการ”

 “แต่หากพรรคยังปล่อยปละ ให้ช่วย  สส. ที่เป็นถึงผู้ช่วยของกรรมการบริหารพรรค ปล่อยข่าวมูลต่างๆ และสร้างความเสียหายกับผมเช่นนี้ ผมอาจจำเป็นต้องชี้แจงจากหลักฐานทั้งหมด ผมต้องการทำ และสร้างการเมืองที่ไม่ทุจริต” นายวุฒิพงศ์ระบุ

ขณะที่แฟนเพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพ ระบุว่า "จิ้งจกในสภารายงานว่า สส.ทั้ง 6 คนในภาพนี้ ไม่ได้ยกมือขับคุณปูอัดออกจากพรรค (=ให้อยู่ต่อ) หนูขอถามว่าจริงหรือไม่คะ อยากฟังเหตุผลด้วยค่ะ (คุณไหม คุณโรม คุณเพ้น คุณสิริน คุณกาย และ คุณต้นกล้า)"

สำหรับภาพของ สส.​ที่เพจ "วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร" ที่นำมาประกอบโพสต์ดังกล่าว มีทั้งสิ้น 6 คน ได้แก่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ, น.ส.ทิสรัตน์ เลาหพล สส.กทม., นายสิริน สงวนสิน สส.กทม., นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายจรยุทธ จตุรพรประสิทธิ์ สส.กทม.

แอดมินเพจดังกล่าวยังระบุข้อความในช่องแสดงความคิดเห็นด้วยว่า "ไม่ใช่เรื่องเสียหายหรือหน้าอาย หนูอยากฟังเหตุผลดีๆ เท่านั้นเอง", "มีงดออกเสียงด้วยนะคะ แต่ถือว่าเป็นคะแนนให้ปูอัดอยู่ต่อ", "ถ้าไม่ได้มาโหวต เท่ากับสนับสนุนให้ปูอัดอยู่ต่อใช่มั้ยคะ?" เป็นต้น

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และอดีตนักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ความผิดฐานคุกคามทางเพศนั้น จะต้องมีการกระทำที่ทำให้ผู้ถูกกระทำรู้สึกอึดอัดหวาดกลัวและอาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเป็นการกระทำโดยผู้บังคับบัญชา จะมีโทษสูงขึ้น

สิ่งที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งคุณแจ้และปูอัดเปิดเผยออกมา เป็นไปเพื่อชี้นำให้สังคมเห็นว่า ไม่มีความรู้สึกแบบนั้นเกิดขึ้นตลอดช่วงเวลาที่ถูกกล่าวหา เพราะหลังจากนั้นหลายเดือน ผู้กล่าวหาก็ยังส่งคลิปส่วนตัวที่ไม่เหมาะสมมาให้ ส่งจดหมายมาแสดงความชื่นชมยินดี เอ่ยถึงความสุขของการได้ร่วมทางกันมา ขอติดตามสนับสนุนต่อไป ในเคสคุณปูอัด มีความพยายามเล่าเรื่องให้สังคมรับรู้ว่าทางครอบครัวของฝ่ายหญิงก็มีมิตรไมตรีที่ดีกับตน เมื่อชนะเลือกตั้ง ฝ่ายหญิงส่งจดหมายมาแสดงความชื่นชมยินดีและต้องการมีส่วนร่วมในงานต่อไป เป็นความพยายามจะแสดงให้เห็นว่าไม่มีการคุกคามต่อกันก่อนหน้านั้นตามที่ถูกกล่าวหา ฯลฯ ซึ่งแน่นอน สังคมไม่อาจบอกได้ว่าหลักฐานที่แสดงออกมาคือข้อเท็จจริงหรือไม่

กก.ไม่โปร่งใสเรื่องจึงยังไม่ยุติ

น.ส.ณัฏฐาระบุว่า การเปิดเผยผ่านการแถลงข่าวโดยทั้งสองคนนี้ไม่ควรต้องเกิดขึ้นเลย หาก "พรรคก้าวไกล" มีความโปร่งใสในกระบวนการและในคำตัดสิน แถลงให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง ข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่าย และเหตุผลของคำตัดสินอย่างตรงไปตรงมา โดย "ปิดชื่อผู้เสียหาย" เพื่อให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณกับข้อมูลที่ได้รับ เพื่อให้สังคมรู้ตัวว่ากำลังประณามการกระทำใดในบริบทใดอยู่ เพื่อให้ทุกอย่าง "ยุติ" โดย "ธรรม" นี่คือความหมายของความยุติธรรม แต่เมื่อสิ่งเหล่านั้นไม่เกิดขึ้น เรื่องจึงยังไม่ "ยุติ"

"วันนี้สังคมจึงตั้งคำถามว่า พรรคก้าวไกลหมกเม็ดข้อเท็จจริงเพราะอะไร ทั้งที่ปกปิดชื่อฝ่ายผู้ร้องได้อยู่แล้ว หรือเพราะสิ่งที่เกิดขึ้น อาจไม่ใช่ "การคุกคามทางเพศ" แต่เป็นความสัมพันธ์ที่พรรคเห็นว่าไม่เหมาะสมในทีมงาน คือระหว่างผู้เตรียมตัวเข้าสู่สนามเลือกตั้ง กับอาสาสมัครที่มาช่วยหาเสียงเมื่อปีที่แล้ว? หรือเพราะกลัวสังคมไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน? หรือเพราะกระบวนการที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้มาตรฐานพอจะพิสูจน์ความผิด? หรือเพราะอะไร? คำถามจะเกิดขึ้นได้ทุกรูปแบบ หากยังคงไม่มี "ความโปร่งใส" ในคำตัดสินที่พิพากษาคนด้วยข้อหารุนแรงไปแล้วทั้งชีวิต" น.ส.ณัฏฐาระบุ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "เรื่องความผิดของ สส.ก้าวไกลกับเรื่องการชุมนุมทางการเมือง ใครควรได้รับการนิรโทษ... การข่มขู่คุกคามทางเพศของ สส.พรรคก้าวไกลเป็นการกระทำที่ทั้งพรรคและสังคมประณาม ทั้งเป็นการกระทำที่เป็นเรื่องส่วนตัวของ สส. มิใช่เป็นเรื่องของประเทศชาติและประชาชนหรือเรื่องทางการเมืองแต่อย่างใด จะถูกขับไล่ จะถูกสังคมประณาม หรือถูกดำเนินคดีอาญาก็เป็นเรื่องของ สส.คนนั้น ไม่ควรที่จะได้รับการอภัยหรือนิรโทษกรรมแต่อย่างใด ผิดก็ต้องผิดและต้องว่ากันให้สุดๆ

แต่การเคลื่อนไหวและการชุมนุมทางการเมืองของเสื้อเหลืองเสื้อแดง นปช.  กปปส. ตลอดจนกลุ่มการเมืองต่างๆ เป็นการกระทำและเป็นการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครคนใดคนหนึ่ง เขาไม่ได้มีเถยจิตคิดชั่ว แม้จะผิดกฎหมายอาญา กฎหมายแพ่งใดๆ ไปบ้าง มันก็เป็นเรื่องของการเมือง จะเอาเป็นเอาตายกันไปถึงไหน... นี่ก็เกือบสองทศวรรษแล้ว จะโกรธจะเกลียดจะห้ำหั่นกันไปทำไม ผู้มีอำนาจบางคนบางพวกก็ได้ดิบได้ดี ได้เสวยสุขเสวยอำนาจก็มาจากพวกเขานี่แหละ แต่ทำแบ๊ะๆ กันไปได้ ควรจะสำนึกสำเหนียกกันบ้าง จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก จะให้เขาทุกข์ทรมานกันไปถึงไหน

"โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล กินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง รู้เช่นเห็นชาติเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างดี แทนที่จะเป็นคนเริ่มต้น กลับให้ก้าวไกลเขาทำเสียนี่...ผมว่าน่าอายนะ...จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมแบบไหนอย่างไรก็รีบๆ ทำซะ ประกบเข้าไปเลย... เปิดประชุมสมัยหน้าก็รีบเสนอเข้าสภาให้มันจบในสมัยนั้นแหละ เอ้อเร่อเอ้อเต่อต่อไป เดี๋ยวก็ไม่ได้ทำหรอก...จะบอกให้..." นายวันชัยระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จับตาศึก ‘อบจ.ราชบุรี’

ประธาน กกต.ยันจับตาเลือกตั้ง อบจ.ราชบุรีวันอาทิตย์นี้ เตือนอย่าทำอะไรผิดกฎหมาย “2 ผู้สมัคร” แห่หาเสียงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะเด็กค่าย ปชน.

ไปข้างหน้าเพื่อชาติ! อิ๊งค์วอนเสื้อแดงให้เข้าใจ ราชทัณฑ์ดิ้นโต้เสรีพิศุทธ์

"นายกฯ อิ๊งค์" เผย ครม.นิ่งแล้ว รอตรวจประวัติเสร็จทำงานได้ทันที แจงจับมือ "ประชาธิปัตย์" เพื่อเสถียรภาพรัฐบาล บอกเข้าใจหัวอกคนเสื้อแดง วอนก้าวไปข้างหน้าเพื่อชาติ

รทสช. หวั่นซ้ำรอย 'ยาดองมรณะ' จ่อชง กม. 'สุรารวมไทย' ประกบ 'สุราก้าวหน้า'

'ธนกร' เผย 'รทสช.' จ่อชงร่างกฎหมาย 'สุรารวมไทย' ต่อสภา ประกบ 'สุราก้าวหน้า' พรรคประชาชน ชี้ต้องยึดหลักไม่สุดโต่ง ชูอัตลักษณ์ชุมชน-ท้องถิ่น ผู้บริโภคปลอดภัย หวั่นซ้ำรอยเคสยาดองมรณะ