เสี่ยนิดโต้นายกฯหุ่นเชิดย้ำบทบาทกอ.รมน.

นายกฯ แจงยังไม่แต่งตั้งเลขาฯ สมช.คนใหม่ เหตุรอขั้นตอนของกฎหมาย ยันไม่มีปัญหา "บิ๊กทิน" เย้ย "ก้าวไกล" ชงยุบ กอ.รมน.ได้เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาล ด้าน “เลขาฯ  ครป.” ซัดแรงเป็นหน่วยถ่วงงบประมาณ  เป็นที่ลงของเด็กฝากหวังได้วันทวีคูณ   ขณะที่ "กลุ่มภาคีราชภักดี" ร้องเอาผิด "กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ" ตั้ง "ช่อ พรรณิการ์" นั่งที่ปรึกษาโดยมิชอบ

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เป็นประธานการประชุม สมช. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.การคลัง และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม โดยนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. ในฐานะรักษาการเลขาธิการ สมช. ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ ถือเป็นการประชุม สมช.ครั้งแรกของนายกฯ และใช้เวลาการประชุมเพียง 30 นาที 

จากนั้นนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการแต่งตั้งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ว่า ตอนนี้ยังไม่แต่งตั้ง เนื่องจากต้องรอขั้นตอนของกฎหมาย คงอีกประมาณ 10 วัน จึงจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ส่วนข้อกฎหมายคือการโอนย้ายใช่หรือไม่นั้น  นายเศรษฐากล่าวว่า เอาไว้ก่อนแล้วกัน  อย่าเพิ่งเลย เอาความเหมาะสมดีกว่า ยังไม่เหมาะสมที่จะพูด แต่ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร และทาง สมช.ก็ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มสมรรถภาพอยู่แล้ว ไม่มีตกหล่นอยู่แล้วตรงนี้ ส่วนคนใหม่จะเป็นคนนอกคนในก็ไม่มีปัญหาทั้งนั้น 

เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้มีชื่อเดียวใช่หรือไม่ นายเศรษฐาไม่ตอบคำถามดังกล่าว เมื่อถามว่าต้องให้กำลังใจคนในหรือไม่ที่ยังไม่สามารถขึ้นได้เลย และอาจต้องนำคนนอกเข้ามาเป็นเลขาธิการ สมช. นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น รักษาการเลขาธิการ สมช.ก็พูดอยู่แล้ว วันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุข เดี๋ยวท่านให้สัมภาษณ์อีกทีก็ได้ ถ้าไม่เชื่อก็ถามท่านดู 

ช่วงค่ำ นายเศรษฐากล่าวชี้แจงกรณี ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นนายกฯ หุ่นเชิดของพรรคเพื่อไทยว่า "ประเด็นไม่ยุบ กอ.รมน. ที่สื่อบางสำนักโจมตีว่าผมเป็นหุ่นเชิดของพรรคเพื่อไทย หรือตระกูลชินวัตร หรืออะไรก็แล้วแต่ ขอชี้แจงดังนี้ 1.พรรคเพื่อไทยไม่มีนโยบายยุบ กอ.รมน. ในการหาเสียงของเรา และการยุบ กอ.รมน.ไม่อยู่ในนโยบายที่ผมแถลงต่อรัฐสภา 2.แต่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยมีความประสงค์/ความปรารถนาที่จะทำกองทัพให้ทันสมัย สอดคล้องกับความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และในส่วนของ กอ.รมน.นั้น เราตระหนักดีว่าบทบาทการปราบปรามศัตรูของรัฐในยุคสงครามเย็นได้จบลงแล้ว บัดนี้ในยุคของรัฐบาลพลเรือนโดยผมเป็นนายกฯ จะทำให้ กอ.รมน.มีบทบาทในการเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และในยามวิกฤต ก็พร้อมช่วยเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชนด้วย 3.พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลนี้เชื่อในเรื่องการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ท่ามกลางความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี เรายืนยันไม่เลือกหนทางที่จะหักโค่นทำลายกันและกัน แต่ละเลือกวิธีประสานแนวคิด วิธีการทำงานให้เป็นคุณต่อประชาชน เพราะเราตระหนักดีว่าความต่อเนื่องของการเมืองในระบอบการเลือกตั้งคือหัวใจของประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและสันติที่สุด 4.ผมเป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย หาเสียงและขอฉันทามติจากเสียงของประชาชนและรัฐสภา ไม่ใช่หุ่นเชิดของใคร โปรดอย่าดูหมิ่นประชาชนครับ"

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน  นายกฯ และ รมว.การคลัง ระบุติดข้อกฎหมายทำให้ยังไม่สามารถแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ในวันนี้ว่า ไม่มีเรื่องข้อกฎหมายหรอก กำลังจะตั้งเร็วๆ นี้

เมื่อถามว่า วันนี้มีการเคาะรายชื่อเลขาฯ สมช.คนใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ยัง ยังไม่ได้พูดเรื่องนี้ และกำลังทำกระบวนการเรื่องนี้ให้มันจบ คิดว่าจะได้เลขาฯ สมช.คนใหม่อีกไม่นาน

เมื่อถามว่า เรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโอนย้ายตำรวจมาเป็นเลขาฯ สมช.หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ แต่เรื่องการโอนการย้ายมาเคยทำกันอยู่แล้ว ในอดีตเคยนำคนจากที่อื่นมา จึงไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนการตั้งเลขาฯ สมช.คนใหม่ ต้องเข้าที่ประชุมสมช.ก่อนหรือสามารถเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เลยนั้น ตนไม่แน่ใจ ถามอีกว่าเลขาฯ สมช.คนใหม่หากเป็นคนนอกจะมีการเยียวยาคนในอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า อันนี้ต้องดูนโยบายรัฐบาล ตนตอบเองไม่ได้

นายสุทินยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลออกมาเรียกร้องให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า คนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ แต่การจะยุบต้องประเมินปัจจัยหลายอย่าง บางเรื่องพูดได้ แต่บางเรื่องก็เปิดเผยข้อมูลไม่ได้   เพราะฉะนั้นคนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ทุกอย่าง แต่เมื่อมาเป็นแล้วก็ต้องมาดูความเป็นไปได้อีกทีว่าทํายากแค่ไหน สำหรับการปรับโครงสร้างกำลังพลของกองทัพ ขณะนี้คณะทำงานที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวกำลังสรุปมาให้เป็นระยะๆ อยู่ขั้นตอนการสรุปแนวทางว่าจะปรับอย่างไร จึงยังไม่เห็นแนวทางการปรับลดอย่างเป็นรูปธรรม เพราะยังไม่มีการปฏิบัติ ทั้งนี้ ตามแผนเดิมที่กองทัพได้ทำมาคือปรับตามแผนราชการที่ทำไว้ คาดว่าปี 2570 กำลังพลโดยเฉพาะระดับนายพล จะลดลงไม่น้อยกว่า 20-30% ขณะเดียวกันก็ต้องคำนวณงบประมาณที่จะไปใช้ในการจ่ายให้กับผู้ที่ขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด กับเงินที่จะใช้หากกำลังพลขออยู่ต่อ ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าการจ่ายให้กำลังพลที่เกษียณก่อนกำหนดจะคุ้มกว่า จะช่วยให้ทั้งงบประมาณและกําลังพลลดลง

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย  (ครป.) กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้มีการยุบเลิก กอ.รมน. และอาจย้ายเจ้าหน้าที่และส่วนงานไปขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยเหมือนเก่า คนไทยอาจจะคิดว่า กอ.รมน.มีมานานแล้ว แต่จริงๆ ถูกติดปีกตามกฎหมายการรักษาความมั่นคงภายในปี 2551 และยังให้อำนาจพิเศษตามคำสั่งหัวหน้า คสช.เพิ่มขึ้นอีกในปี 2560 โดยใช้อำนาจรัฐประหารแก้ไขกฎหมายฉบับดังกล่าวจนขยายกลายเป็นอำนาจรัฐซ้อนรัฐ เพื่อใช้อำนาจครอบจักรวาลในสภาวะปกติได้ ทั้งที่มีกฎหมาย พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ อยู่แล้วด้วยซ้ำ

เลขาฯ ครป.กล่าวว่า ใน กอ.รมน.มีทั้งทหาร ตำรวจ ปกครอง แรงงาน หลายหน่วยงานถูกสั่งไปช่วยราชการเพื่องบประมาณที่ซ้ำซ้อน รวมถึงเพื่อได้การนับเวลาราชการเป็น 2 เท่าของเวลาราชการปกติ ได้วันทวีคูณข้าราชการเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อได้เลื่อนตำแหน่งเร็วขึ้น จังหวัดละเกือบ 20-30 คน กลายเป็นระบบเส้นสาย เด็กฝาก เด็กนายเต็มไปหมด ทั้งที่ไม่ได้ไปทำงานป้องกันประเทศหรือเสี่ยงภัยใดๆ และตลอด 10 ปีที่ผ่านมา กอ.รมน.ใช้งบไปกว่า 1 แสนล้านบาท ถือว่าเป็นตัวถ่วงในระบบงบประมาณ แทนที่จะมาใช้จ่ายเป็นรัฐสวัสดิการให้ประชาชน หรือลดค่าน้ำ-ค่าไฟ และไปสอบถามทหาร ตำรวจ พ่อค้า ข้าราชการในพื้นที่ได้

 “วันนี้มีข้อครหาว่า กอ.รมน.แทบทุกจังหวัดเกี่ยวข้องกับการเก็บส่วย เกี่ยวข้องกับธุรกิจสีเทาครบวงจร บางส่วนมีการเรียกรับเงินร้านอาหาร ไนต์คลับผับบาร์ ร้านขายของลิขสิทธิ์ ร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า โรงงานที่มีกลุ่มแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก ยังไม่รวมเจ้ามือหวย บ่อน ต่างๆ ที่ กอ.รมน.เข้าไปหาผลประโยชน์จากช่องว่างทางอำนาจที่มี ยิ่งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หาความสงบไม่เจอ ก็เพราะงบประมาณพิเศษแบบนี้” นายเมธาระบุ

ที่รัฐสภา นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน  ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยผ่าน นายเจษ อนุกูลโภคารัตน์ ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค.66 นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงการประชุมของคณะ กมธ.ครั้งที่ 4 ที่มีมติให้มีการแต่งตั้งรายชื่อทั้งหมด 4 รายชื่อขึ้นมาเพื่อดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคณะ กมธ. ซึ่งปรากฏชื่อ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกคำพิพากษาศาลฎีกาคดีแดงที่ คมจ. 5/2566 ลงวันที่ 20 ก.ย.66 เพิกถอนสิทธิการสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรคสาม วรรคสี่ คำพิพากษานั้นเผยแพร่ไปทั่วประเทศ

"แต่คณะ กมธ.กลับฝืนคำสั่งศาลฎีกาอันเป็นศาลสูงสุดของไทย การกระทำดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่าคณะ กมธ.ร่วมกันใช้อำนาจโดยมิชอบ และเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดผู้หนึ่งได้รับเอกสิทธิ์พิเศษ รวมทั้งคณะ กมธ.ต่างเป็นผู้ต้องรู้ ผู้เชี่ยวชาญทั้งทางกฎหมายและข้อมูลข่าวสาร ดังนั้น การกระทำลักษณะนี้จึงถือเป็นการใช้อำนาจในทางทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ จึงขอร้องเรียนต่อนายวันมูหะมัดนอร์ เพื่อแสวงหาความจริงด้วยอำนาจที่รัฐธรรมนูญมอบให้แล้ว ขอให้ใช้อำนาจนั้นคงไว้ซึ่งความเที่ยงธรรมของการเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ รักษาไว้ซึ่งสถาบันรัฐสภาที่ทรงเกียรติ ยึดมั่นในรูบแบบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากพบการกระทำความผิดตามหลักฐาน ขอให้วินิจฉัยชี้ขาด รวมทั้งดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้หนึ่งผู้ใด" นายทรงชัยกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม