กั๊กเลื่อนจ่ายดิจิทัล นายกฯอ้างรอสะเด็ดนํ้า‘รมช.คลัง’ไม่อีโก้กลับลำใช้เป๋าตัง

“เศรษฐา” ไม่รับไม่ปฏิเสธปมเลื่อนจ่ายดิจิทัลวอลเล็ต อ้างมีการให้ข้อมูลกระจัดกระจายกันหลายคนเลยทำให้สับสน บอกให้ร้องเพลงรออีกนิด เดี๋ยวจะตั้งโต๊ะแจงทุกประเด็นให้สะเด็ดน้ำ “ภูมิธรรม” ลั่นยังยึดไทม์ไลน์เดิมไม่เปลี่ยน "รมช.คลัง" ยันรัฐบาลไม่มีอีโก้ ใช้ "เป๋าตัง" แทนบล็อกเชน “องอาจ” สับดิจิทัลอลเวงทำประชาชนสับสน จี้ “นายกฯ” รีบเคลียร์ให้ชัด

เมื่อวันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเลื่อนการจ่ายจากเดือน ก.พ.2567 เป็น ก.ย.2567 ว่า ปัจจุบันมีการให้ข้อมูลกันกระจัดกระจายจากหลายๆ คน ทั้งนี้ ขอความกรุณาให้อดใจรอกันนิดหนึ่ง เดี๋ยวข้อมูลทั้งหมดจะออกมาในเร็วๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวน เรื่องคนรวยจะได้หรือไม่ได้ เรื่องระยะทาง ระยะเวลา และงบประมาณจะเอามาจากที่ไหนอย่างไร เดี๋ยวจะมีการชี้แจงในครั้งเดียว จะได้ไม่มีข้อสงสัย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะกำชับคณะทำงานหรือตั้งใครมาเป็นพิเศษเพื่อให้ข้อมูล เนื่องจากขณะนี้ให้ข้อมูลคนละทิศละทาง นายกฯ กล่าวว่า เป็นคำเสนอแนะที่ดี เดี๋ยวจะพูดคุยกัน เพราะคิดอยู่เหมือนกัน เดี๋ยวคงต้องทำ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน 

                    เมื่อถามว่า การจ่ายเงินดิจิทัลจะยังคงเป็นไทม์ไลน์เดิมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้บอกไปแล้วว่าเรื่องดังกล่าวจะพูดอีกครั้ง โดยจะพูดทั้งหมดทั้งแพ็กเกจ

ถามย้ำว่า การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะเริ่มเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า  เดี๋ยวจะมีการชี้แจง ตามที่บอกไป โดยเมื่อทุกอย่างสะเด็ดน้ำแล้ว จะเป็นคนนั่งหัวโต๊ะแถลงเองพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. ผู้สื่อข่าวพยายามถามนายเศรษฐาว่าจะขยายเวลาการเริ่มจ่ายเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตตามที่นายพิชัยออกมาพูดจริงหรือไม่ แต่นายเศรษฐาไม่ตอบคำถามดังกล่าว และรีบเดินขึ้นไปยังห้องประชุม ครม.ทันที

ขณะที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงประเด็นของนายพิชัยเป็นการโยนเหรียญถามทางหรือไม่ ว่าไม่ได้โยนเหรียญถามทาง เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจมาก เมื่อมีประชาชนสนใจมาก ก็ย่อมมีการแสดงทัศนะที่หลากหลาย หน้าที่ของรัฐบาลคือไม่ควรเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่หน้าที่รัฐบาลคือต้องยึดวัตถุประสงค์ของเราตั้งแต่ต้น ส่วนความไม่สบายใจหรือความเห็นที่แตกต่างนั้น เราก็จะรับฟังทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคิดใดที่จะมีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด สิ่งที่จะเกิดขึ้นขอให้รับฟังจากนายกฯ โดยจะแถลงอย่างชัดเจนในภายหลัง

เมื่อถามว่า แนวทางการใช้ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ จะทำให้พรรคเสียเครดิตหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ยังไม่ต้องกังวลกับเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิด เราคำนึงถึงปัจจัยทั้งหมด หากการเปลี่ยนแปลงมีเหตุผลที่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ ก็ต้องชี้แจงให้ประชาชน ซึ่งหัวใจหลักของการวิพากษ์วิจารณ์ และตัดสินใจคืออยู่ที่วัตถุประสงค์ของโครงการ อย่าลืมว่าโครงการนี้เป็นโครงการระยะสั้นแค่ 6 เดือน และโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้อย่างเร็ว ฉะนั้นเมื่อคิดอะไรขึ้นมายอมรับอย่างหนึ่งว่าไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์ได้ทั้งหมด ย่อมมีสิ่งที่บวกและลบ การรับฟังสิ่งที่ลบและสิ่งที่บวก ต้องเอามาชั่งน้ำหนักกัน ถ้าดูแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างไร ต้องมีเหตุผลที่จะชี้แจงให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า ยังคงยึดไทม์ไลน์ใช่หรือไม่  นายภูมิธรรมกล่าวว่า หากยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมก็ต้องยึดตามไทม์ไลน์เดิม หากมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ นายเศรษฐาไม่ได้มีกำหนดการที่จะเดินทางเข้ามาที่กระทรวงการคลัง ซึ่งเรื่องนี้ได้ชี้แจงไปแล้ว ไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน ขณะเดียวกันยังไม่มีการกำหนดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนในโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ส่วนการใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังแทนบล็อกเชนนั้น นายจุลพันธ์กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีอีโก้ ทำสิ่งไหนก็ได้ที่สามารถทำงานได้

ทางด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในเรื่องนี้ว่า การที่นายพิชัยบอกว่าต้องเลื่อนการแจกเงินดิจิทัลไปเดือน ก.ย.2567 ทำให้เห็นชัดเจนว่านโยบายแจกเงินดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลตอกย้ำตลอดมาตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงวันที่แถลงนโยบายต่อสภาว่าเป็นนโยบายหลัก นโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่มีความพร้อมทำทันที เพราะรัฐบาลวางแผนศึกษามาเป็นอย่างดี ไม่เป็นอย่างที่ประกาศไว้แต่อย่างใด

 “การต้องเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปถึงเดือน ก.ย.ปีหน้า เท่ากับชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีการวางแผนศึกษาการทำนโยบายมาเป็นอย่างดี ไม่มีความพร้อมในการบริหารจัดการให้เกิดผลสัมฤทธิ์แต่อย่างใด ทำนโยบายนี้แบบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขายผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ  จากนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตกลายเป็นแจกเงินดิจิทัลอลวนสับสนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา” นายองอาจโพสต์

นายองอาจโพสต์อีกว่า ขอฝากนายกฯ  ต้องเร่งมาดำเนินการทำให้นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตเลิกว้าวุ่น เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่งรอคอยอยู่ ถ้าปล่อยให้เกิดสภาพไม่นิ่ง สับสนอลหม่านแบบนี้ จะทำให้รัฐบาลเหน็ดเหนื่อยโดยไม่จำเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม