‘สีดาไม่ทน’บุกก.ก.จี้รับผิดชอบสส.หื่น!

อดีต สส.จอมทอง หอบชาวบ้านร้องประธาน กกต.สอบ สส.ก้าวไกล คุกคามทางเพศทีมงานสาวถึง 3 ราย ที่เป็นนักศึกษาเพิ่งเรียนจบ ยันไม่ได้ดิสเครดิตหวังส้มหล่น ยอมรับทำป้ายประจานว่อนพระราม 2 ด้าน “ตัวแทนชาวบ้าน” รับไม่ได้มี สส.แบบนี้ ขณะที่เพจดังนำมวลชนนัดบุกที่ทำการพรรคก้าวไกลจัดกิจกรรม "สีดาลุยไฟ" กดดันให้แสดงความรับผิดชอบ สะพัดผลสอบ "สส.ปราจีนฯ" คุกคามทางเพศเข้าขั้น "กก.บห." พิจารณาโทษเสร็จแล้ว

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เวลา 10.00 น. วันที่ 30 ตุลาคม นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี อดีต สส.เขตจอมทอง พรรคภูมิใจไทย นำชาวบ้านในพื้นที่จอมทองประมาณ 50 คน เข้ายื่นเอกสารต่อประธาน กกต. เพื่อขอให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.พรรคก้าวไกล เขตจอมทอง ก่อเหตุคุกคามทางเพศ โดยนายโชติพิพัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากมีประชาชนเดือดร้อนจากกรณี สส.ในพื้นที่ก่อเหตุคุกคามทางเพศ ว่าทำไม สส.ในพื้นที่ของตัวเองทำตัวแบบนี้ อยู่ในสภาพูดอย่างหนึ่งแต่ลับหลังทำอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งตรงข้ามกับความเป็นจริง ตนจึงได้ทำหนังสือมายื่นต่อประธาน กกต.เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาก สส. รายนี้ได้กระทำความผิดคุกคามทางเพศจริง ก็ขอให้ กกต.ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม ก็ถอดถอนไปตามระเบียบและนำสู่กระบวนการต่อไป

นายโชติพิพัฒน์กล่าวว่า ขณะนี้ตนตั้งคณะทำงานขึ้นมาจัดการเรื่องนี้โดยเฉพาะ และยินดีรับเรื่องหากมีผู้เสียหายจะมาร้องเรียนผ่านตน และเบื้องต้นทราบมาว่าพรรคก้าวไกลได้จัดทีมตรวจสอบพฤติกรรมของ สส.รายนี้แล้ว ซึ่งตนอยากให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เข้ามาช่วยตรวจสอบ สส.รายนี้ด้วย

 “เราจะปล่อยให้เรื่องนี้เงียบเฉยไปไม่ได้ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุภาพสตรี เพราะการที่เราเลือก สส.เข้ามาเป็นปากเป็นเสียงแทน แต่กลับได้ สส.คุกคามทางเพศ  ทั้งๆ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งแค่ 6 เดือน ก็คุกคามทางเพศทีมงานของตัวเองถึง 3 ราย ที่เป็นนักศึกษาเพิ่งเรียนจบ อย่างไรก็ตามคิดว่าเรื่องนี้เป็นนิสัยส่วนบุคคล ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคก้าวไกลด้วย” นายโชติพิพัฒน์กล่าว

ด้านตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า เราชาวบ้านจอมทองที่มาร้องเรียนในวันนี้ เพราะรับไม่ได้ที่มี สส.แบบนี้มาดูแลประชาชน จึงอยากให้ กกต.พิจารณาการกระทำดังกล่าวของ สส.รายนี้

นายโชติพัฒน์ยังกล่าวถึงการมายื่นเรื่องร้องเรียนว่า ไม่ใช่เรื่องของประโยชน์ทับซ้อน แต่ตนเป็นอดีต สส.ในพื้นที่ก็ต้องออกมาปกป้อง ไม่ใช่จะไปล้มเขา ยอมรับว่าหากเขาต้องพ้น สส.ตนก็ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วย แต่ไม่ได้ซีเรียสว่าตนจะได้รับเลือกเป็น สส.สมัยนี้ เพราะอยู่ที่ประชาชน ตนไม่สามารถไปบังคับได้ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาตนได้คะแนนมาเป็นอันดับ 6-7 ขอให้ประชาชนอย่ากังวลว่าตนจะมาเพื่อหวังผลทางการเมือง ทั้งนี้ตนเคยเป็นศิษย์เก่าพรรคอนาคตใหม่ ออกจากพรรคก่อนที่จะถูกยุบพรรค และย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก่อนที่จะมีการตั้งพรรคก้าวไกลขึ้นมา

เมื่อถามว่า ขณะนี้ สส.พรรคก้าวไกลได้ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้มีป้ายข้อความระบุว่า "ไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ" ประมาณ 400 ป้ายติดตั้งอยู่ทั่วไป นายโชติพิพัฒน์ยอมรับว่าตนเป็นผู้ทำป้ายดังกล่าวจริง ซึ่งทำเผยแพร่ประมาณ 50 ป้าย ส่วนจำนวน 400 ป้ายที่พรรคก้าวไกลระบุมา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยทำเพื่อแจ้งให้ประชาชนได้ตาสว่าง ไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคใดพรรคหนึ่ง เพราะตนไม่ได้เขียนว่าเป็นพรรคไหน เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง แต่เป็นเรื่องของนิสัยส่วนบุคคล

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลควรดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร นายโชติพิพัฒน์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลจะตัดสินใจเรื่องดังกล่าวในวันที่ 31 ต.ค. แต่จากที่ดูแล้วก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ตนจึงร้องเรียนและบอกต่อประชาชน ถ้าขืนปล่อยเรื่องนี้ไปก็เกรงว่าเรื่องนี้จะหายไป จึงต้องยื่นเรื่องให้ กกต.สืบสวนเรื่องนี้ หากมีข้อมูลพยานหลักฐานที่ชัดเจน สามารถถอดถอนและดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมต่อไป

สำหรับนายโชติพิพัฒน์ หรือ อ๋า เป็นอดีต สส.กทม. เขตจอมทองและธนบุรี พรรคอนาคตใหม่ แต่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.กทม. เขต 26 เขตจอมทองและบางขุนเทียน  ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด แต่มีคะแนนเป็นลำดับที่ 6 ซึ่งเขตดังกล่าวนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือปูอัด จากพรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 10.30 น. ตัวแทนแฟนเพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร และเค สามถุยส์ รวมถึงผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการวินัยพรรคก้าวไกล และทำกิจกรรม “สีดาจะไม่ทน” หรือ "สีดาลุยไฟ" เพื่อเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบต่อกรณี สส.พรรคก้าวไกลถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ

ขณะที่ผลการสอบในกรณีของนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี มีรายงานจากแหล่งข่าวภายในพรรคว่า ตอนนี้ได้ผ่านขั้นของกรรมการวินัยเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างเข้าที่ประชุมพิจารณาของกรรมการบริหารพรรค ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้ และจะมีการแถลงข่าวภายในสัปดาห์นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง