นายกฯชื่อเศรษฐา! พท.รีบแจงถูกครอบงำ/เสี่ยนิดอ้างถอดหัวโขน

"เสี่ยนิด" แจงภาพโค้งจูบมือ "อุ๊งอิ๊ง" เป็นการถอดหัวโขน  แสดงออกถึงความผูกพัน เอ็นดูกันในฐานะครอบครัวเพื่อไทย ไม่มีนัยถูกครอบงำ "ประเสริฐ" ยันมีนายกฯ คนเดียวชื่อ "เศรษฐา" ด้าน "แพทองธาร"  ควง "พจมาน" ออกงานครั้งแรกที่ท้องสนามหลวง "อนุทิน" ยินดีชื่นชม "อิ๊งค์" เป็นคนมีอินเนอร์-มุ่งมั่นทำงานเพื่อบ้านเมือง ส่วนจะขึ้นเป็นนายกฯ หรือไม่ขึ้นอยู่กับบรรยากาศการเมือง "ปชป." แนะเป็นตัวของตัวเอง ลบคำปรามาสอยู่ใต้เงาพ่อ แก้ไขสิ่งที่เคยทำผิดไว้ ขณะที่ "สว.วันชัย" แก้ต่างให้ "นายกฯ-อุ๊งอิ๊ง"  อยู่พรรคเดียวกันหยอกกันไม่ได้หรือ

เมื่อวันอาทิตย์ นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวถึงประเด็นดรามาคนมองถึงความไม่เหมาะสมที่ได้โค้งคำนับจูบมือเพื่อแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) คนใหม่ว่า จริงๆ แล้วความสัมพันธ์ระหว่างตนกับคุณอุ๊งอิ๊งเรามีกันมานาน ในฐานะพี่น้อง คุณอุ๊งอิ๊งเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตนเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เราต่อสู้ด้วยกันมา ร่วมทุกข์ร่วมสุขในการหาเสียงด้วยกันมา  เรามีความรัก ความเมตตา มีความเอ็นดูและมีความเป็นห่วงซึ่งกันและกัน  มันเป็นการแสดงออกซึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน ซึ่งเรามีความเป็นห่วงและเคารพซึ่งกันและกันอยู่แล้ว

นายเศรษฐากล่าวว่า วันนั้นตนไปในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย เราอยู่ในฐานะครอบครัว ทั้ง สส.และผู้ใหญ่หลายคน วันนั้นเราถอดหมวก ถอดหัวโขนออกไป เราเป็นครอบครัวเดียวกัน  ไม่ได้มีสิ่งอื่นใด ไม่เป็นนัยว่าท่านมาครอบงำตนหรืออะไรทั้งสิ้น ก็ลองไปถามคุณอุ๊งอิ๊งดู ตนก็ระมัดระวัง มันเป็นสัญลักษณ์มากกว่า

 “ถ้าไปดูให้ดีผมก็ไม่ได้จุมพิตที่มือท่าน ผมก็เอามือผมไปรองอยู่แล้ว มันเป็นความรัก เป็นความเอ็นดู เป็นความผูกพันซึ่งกันและกัน ก็ขอเลยว่าเรื่องนี้อย่าไปขยายความกันต่อดีกว่า เป็นเรื่องภายใน คิดว่าเป็นเรื่องครอบครัวดีกว่าเราเป็นครอบครัวเพื่อไทย แต่วันนี้ผมเองมาสวมหมวกนายกฯ วันนี้ผมเป็นนายกฯ ผมเองก็บริหารจัดการหน้าที่ของผมไป คุณอุ๊งอิ๊งก็ทำหน้าที่รองประธาน soft power ก็บริหารจัดการไป เราเข้าใจกันดีไม่มีปัญหาตรงนี้ พร้อมยืนยันว่าประเทศไทยมีนายกฯ คนเดียว” นายเศรษฐากล่าว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และอดีตเลขาธิการพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่พรรค พท.เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ โดยมติเลือก น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรค และมองว่ามีนายกฯ 2 คนว่า นายกฯ มีคนเดียว ส่วนที่ น.ส.แพทองธาร อีก 4 ปีก็จะเป็นนายกฯ เพราะก็อยู่ในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ เชื่อว่า น.ส.แพทองธารจะสามารถนำพาพรรคไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องต่างๆ ที่ได้ตั้งใจไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนในฐานะที่ พท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 เมื่อถามว่า เป็นเพราะนามสกุลชินวัตรถึงได้เป็นหัวหน้า พท. และก็จะเป็นนายกฯ คนต่อไป นายประเสริฐตอบว่า  ไม่เกี่ยว เป็นสิ่งที่สมาชิกทุกคนมีความเห็นพ้องกันว่าท่านมีความเหมาะสม และ กก.บห. เลขาธิการพรรคก็เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์ ที่อยู่กับพรรคมาระยะหนึ่งแล้ว เรียนรู้วัฒนธรรมของพรรค และมีความสามารถพร้อมที่จะขับเคลื่อนพรรค ส่วนที่ว่าเจนใหม่ขึ้นมานั้นจะว่าเจนใหม่เลยก็ไม่ใช่ อย่าง รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล ก็เป็นคนเก่า จริงๆ มีคนเก่าปนอยู่หลายคน ตนไม่น้อยใจ แต่ดีใจที่คนรุ่นใหม่ๆ ได้ขึ้นมาทำงาน แล้วก็ยินดี ที่จะเป็นที่ปรึกษาให้

เมื่อถามกรณีที่ว่า จากภาพที่นายเศรษฐาไปแสดงท่าทางจับมือ น.ส.แพทองธาร และโน้มตัวก้มลงคล้ายจูบมือนั้น ทำให้มีผู้ตั้งคำถามว่าตอนนี้ประเทศไทยเรามีนายกฯ 2 คนหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า “ไม่มีนายกรัฐมนตรี 2 คน ตอนนี้ประเทศไทยมีนายกฯ เพียงคนเดียวที่ชื่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน” พร้อมกับหัวเราะส่งท้าย

'อุ๊งอิ๊ง' ควงแม่ออกงาน

วันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พร้อมรัฐมนตรี และ สส.ของพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมกิจกรรม "แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ" ณ ท้องสนามหลวง โดยมีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลร่วมงานด้วย อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ นับเป็นงานแรกที่ น.ส.แพทองธารได้เข้าร่วมหลังรับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.  ซึ่งเป็นการเดินทางมาพร้อมกับคุณหญิงพจมาน และระหว่างอยู่ภายในงาน นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้กล่าวแสดงความยินดีกับน.ส.แพทองธาร ที่ได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.ด้วย ขณะที่บรรดา รัฐมนตรีและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ก็เข้ามาทักทายเช่นกัน

ทั้งนี้ กิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ที่จัดขึ้นนี้  เป็นโครงการที่มูลนิธิไทยคมร่วมกับ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอาการและการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ด้านนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีน.ส.แพทองธารได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค พท.คนใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ที่ได้รับเลือกด้วยความเป็นเอกฉันท์ มั่นใจว่าท่านก็จะสามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ที่ได้ประกาศไว้ให้ประสบความสำเร็จ ส่วนของพรรค ภท.ก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือ ตลอดจนในส่วนงานที่รับผิดชอบก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนให้ภารกิจของรัฐบาลบรรลุจุดประสงค์และเป็นผลสำเร็จ

ส่วนการที่ พท.มี น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรค แล้วจะทำให้การทำงานในรัฐบาลราบรื่นยิ่งขึ้นหรือไม่นั้น   นายอนุทินมองว่า รัฐบาลทำงานราบรื่นอยู่แล้ว ภายใต้การนำของนายเศรษฐา เดือนนี้ก็เข้าเดือนที่ 2 แล้ว ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ มีความสมัครสมานสามัคคี ในบรรดาคณะรัฐมนตรีเราทำงานเพื่อบ้านเมือง วัตถุประสงค์เดียวกัน เป็นคณะรัฐมนตรี ไม่ได้ว่าเป็นพรรคแต่ละพรรค

เมื่อถามว่า กรณีที่ น.ส.แพทองธารขึ้นมาเป็นหัวหน้า พท. จะเป็นการกู้ศรัทธาของ พท.ได้เหมือนกับตอนยุคนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า บรรดาสมาชิก พท.ก็พร้อมใจกันเลือก น.ส.แพทองธาร เขาก็มีความสง่างามทุกประการ และตัว น.ส.แพทองธารก็ได้แสดงให้เห็นศักยภาพ ความมุ่งมั่น ท่านก็เรียกตนว่าคุณอา ตนก็มองว่าท่านมีอินเนอร์ มีความมุ่งมั่นความตั้งใจกับสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับบ้านเมืองและท่านก็เป็นคนรุ่นใหม่ เราก็ควรจะสนับสนุนคนรุ่นใหม่ ทำสิ่งดีๆ ให้กับบ้านเมืองในทุกโอกาส

แนะลบคำปรามาสลูกทักษิณ

ส่วนหลายคนมองว่า น.ส.แพทองธารอาจจะได้ขึ้นมาเป็นนายกฯ คนต่อไป นายอนุทินระบุว่า ท่านก็เป็นแคนดิเดตนายกฯ อยู่ไม่ใช่หรือ จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้หรือไม่ ก็แล้วแต่บรรยากาศทางการเมืองในเรื่องของการเดินหน้าต่อไปเราไม่อยากไปก้าวล่วง ก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค วันนี้เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มี พท.เป็นแกนนำ จะมีนโยบายจะมีแนวทางอย่างไรต้องหารือร่วมกันในพรรคร่วม ถ้าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต่อประชาชน ภท.ก็สุดซอย

เมื่อถามว่า ส่วนที่นักวิชาการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีลงมติปลดนายเศรษฐาออกจากตำแหน่งนายกฯ  นายอนุทินไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวก่อนหันมายิ้มกับผู้สื่อข่าว หัวเราะและ เดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร อยากจะแนะนำ น.ส.แพทองธาร แสดงให้เห็นวุฒิภาวะที่เป็นตัวของตัวเอง เพื่อลบคำสบประมาทและคำปรามาสของคนอื่นๆ  จะต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถว่า มีศักยภาพเพียงพอในการดูแลพรรคและสมาชิกให้ดำเนินการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก กล้าแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตที่นายทักษิณ และพรรคพวกทำไว้ก่อนหน้านั้น ด้วยพลังและความคิดของคนรุ่นใหม่ ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นให้ได้ เพื่อให้สมเป้าหมายที่ระบุว่าจะนำ พท.กลับมาเป็นอันดับหนึ่งในสนามการเลือกตั้ง ส่วนจะถึงจุดสูงสุดของการเมืองที่การเป็นนายกฯ หรือไม่ ต้องให้ประชาชนตัดสินในวันเลือกตั้ง

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ถ้าไม่เอาเพื่อไทยและนายกฯ เศรษฐาแล้ว คุณจะเอาใครมาเป็นรัฐบาล มาเป็นนายกฯ  เห็นกล่าวหาโจมตีกันจัง ไอ้โน่นก็ผิด ไอ้นี่ก็ไม่ถูก จะยืนเดินนั่งนอน เสื้อผ้าหน้าผมรองเท้าถุงเท้าเป็นประเด็นกันไปหมด จะบ้าตาย... ทั้งๆ ที่เป็นรัฐบาลมาแค่ 2-3 เดือน โจมตีอย่างกับว่าเขาอยู่มาเป็นปี จะเกลียดทักษิณและเพื่อไทยก็เกลียดกันเอาเป็นเอาตาย เกลียดไม่เลิก ทั้งๆ ที่ผู้มีอำนาจเขาเลิกเกลียด เขาก้าวข้ามความขัดแย้งกันแล้ว แต่พวกนี้ยังฝังจิตฝังใจกับทักษิณ อย่างกับสายสิญจน์มัดตราสัง ไม่ยอมเลิกรา จะบ้าบอกันไปถึงไหน ไม่คิดจะให้บ้านเมืองมันเดินหน้ากันบ้างหรือไร จะเป็นสัปเหร่อเผาผีกันไปอย่างนี้หรือ

แค่นายกฯ ไปแสดงความยินดีกับคุณอุ๊งอิ๊งด้วยท่าทีแบบนั้น ก็ดิ้นกันเป็นกิ้งกือโดนไฟ ทำไม่ถูกบ้างละ ไม่เหมาะสมบ้างละ คนเป็นนายกฯ ทำอย่างนั้นมันน่าอาย ก็คนอยู่พรรคเดียวกันพวกเดียวกัน จะเล่นจะหยอกกันบ้างไม่ได้หรือ อะไรกันนักหนา คุณอุ๊งอิ๊งที่เป็นหัวหน้าพรรคและจะเป็นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่นั้น มันก็อยู่ที่ประชาชน ทั้งวัยและการเมืองในสถานการณ์นี้ที่มีก้าวไกลเป็นคู่แข่ง คุณไม่เอาคนวัยขนาดนี้ จะไปเอาคนแก่ขนาดไหนมาเป็นผู้นำ ควรหันหน้าเข้าหากันได้แล้ว เลิกเสียทีเถอะที่เอาแต่ด่าๆๆ แต่ไม่เห็นจะทำอะไรเลย... แทนที่จะปรองดองกันกลับเมายาดองกันทุกวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม