ส่งรมต.เจรจาปล่อยตัวประกัน

กองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดถล่มและเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา “เนทันยาฮู” ระบุยกระดับสงครามเข้าขั้นที่ 2 มีเป้าหมายบดขยี้กลุ่มติดอาวุธ “เศรษฐา” วอนแรงงานไทยรีบกลับ บอกนอนไม่หลับตั้งแต่เกิดเหตุ เตรียมส่งรัฐมนตรีไปตะวันออกกลางเจรจาปล่อยตัวประกัน!

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 ว่าชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาอยู่ในสภาพที่การสื่อสารเกือบทั้งหมดถูกตัดขาดและอินเทอร์เน็ตล่มเมื่อวันเสาร์ ขณะที่ทหารอิสราเอลส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดถล่ม รวมถึงส่งทหารและรถหุ้มเกราะบุกฉนวนกาซา  บรรดาผู้บัญชาการทหารของอิสราเอลส่งสัญญาณว่าจะขยายการรุกคืบภาคพื้นดินเข้าไปในฉนวนกาซา

ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเราส่งกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) เข้าไปเพิ่มในฉนวนกาซา ทหารเหล่านี้ไปร่วมกับทหารที่สู้รบที่นั่นอยู่แล้ว เราจะค่อยๆ ขยายการรุกภาคพื้นดินและขอบเขตทหารของเราในฉนวนกาซา

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล แถลงที่กรุงเทลอาวีฟเมื่อวันเสาร์ เตือนชาวอิสราเอลว่ามีความเป็นไปได้ที่สงครามครั้งนี้จะสู้รบอีกยาวนานและยากลำบาก ซึ่งอิสราเอลเตรียมพร้อมในการทำสงคราม ระบุสงครามครั้งนี้เข้าสู่ขั้นที่ 2 ซึ่งมีเป้าหมายที่ชัดเจนคือทำลายการปกครองของกลุ่มฮามาสและศักยภาพทางทหารของกลุ่มนี้ และนำตัวประกันที่ถูกจับกลับบ้าน มีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปมากกว่า 200 คน พวกเขามีทั้งชาวอิสราเอล ชาวอเมริกันและชาติอื่น

ผู้นำอิสราเอลระบุว่า ขณะนี้เราอยู่ที่การเริ่มต้นสงครามเท่านั้น เราจะทำลายศัตรูทั้งที่อยู่บนภาคพื้นดินและที่อยู่ใต้ดิน

เนทันยาฮูพบกับครอบครัวของผู้ที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันเมื่อวันเสาร์ บอกกับพวกเขาว่าการติดต่อจะดำเนินต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว แม้ขณะนี้กองทัพเริ่มบุกฉนวนกาซาภาคพื้นดินแล้ว บอกการกดดันทางทหารต่อกลุ่มฮามาสจะช่วยให้ตัวประกันได้กลับบ้าน         

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ซึ่งรัฐบาลปาเลสไตน์ของเขาปกครองบางส่วนของเขตยึดครองเวสต์แบงก์ ในขณะที่กลุ่มฮามาสปกครองฉนวนกาซา กล่าวว่า ประชาชนของพวกเราในฉนวนกาซากำลังเผชิญกับสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และการสังหารหมู่ที่กระทำโดยกองกำลังยึดครองของอิสราเอลท่ามกลางสายตาของคนทั้งโลก

ชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในฉนวนกาซาเผชิญความยากลำบากในทุกๆ ด้าน ที่พักพิงหาได้ยากมากเนื่องจากอาคารส่วนใหญ่ถูกกองทัพอิสราเอลถล่มจนเหลือแต่ซากปรักหักพัง และเผชิญกับการขาดแคลนอาหาร, น้ำ, เชื้อเพลิงและยารักษาโรค สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีกเมื่อคืนวันศุกร์ เมื่อสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาดเนื่องจากอิสราเอลถล่มฉนวนกาซาอย่างหนักตลอดทั้งคืน

โฆษกผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอิสราเอลปฏิเสธให้ความเห็นเรื่องที่ว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังเหตุขัดข้องของระบบโทรคมนาคมในฉนวนกาซาหรือไม่   บอกแต่เพียงว่ากองทัพจะทำสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องทหารของตน

กองทัพอิสราเอลแถลงว่า ส่งทหารและรถถังบุกเข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อคืนวันศุกร์ โดยมีเป้าหมายในการทำลายโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในฉนวนกาซา รวมถึงเครือข่ายอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่กลุ่มฮามาสสร้าง เครื่องบินรบอิสราเอลโปรยใบปลิวทั่วเมืองกาซาซิตีเมื่อวันเสาร์ เตือนผู้อยู่ในเมืองว่าพื้นที่นี้ขณะนี้เป็นสนามรบ ที่พักพิงทางเหนือของฉนวนกาซาไม่ปลอดภัย และพวกเขาควรอพยพโดยทันที

กองทัพอิสราเอลเคยโปรยใบปลิวเตือนแบบเดียวกันนี้ในช่วงต้นของการสู้รบ แต่ประชาชนที่หนีไปทางใต้ของฉนวนกาซาต้องกลับมาบ้านอีกครั้งหลังจากไม่สามารถหาที่หลบภัยการทิ้งระเบิดของอิสราเอล

โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวย้ำเมื่อวันอาทิตย์ว่า พลเรือนในฉนวนกาซาควรอพยพไปทางใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยกว่า พวกเขาจะได้รับน้ำ, อาหารและยารักษาโรค ให้คำมั่นว่าการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่นำโดยอียิปต์และสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งไปยังฉนวนกาซาจะมีมากขึ้น

ส่วนความเคลื่อนไหวในไทยนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า  ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ก็นอนไม่หลับ สงครามควรจำกัดอยู่ในพื้นที่ แต่ตอนนี้ความอันตรายเริ่มจะขยายไปในภาคพื้นไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะมีแรงงานไทยอยู่ในพื้นที่เยอะ ซึ่งได้ประสานฝ่ายความมั่นคง และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ก็เป็นห่วงเรื่อง

“ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)ยังอยู่ที่มาเลเซีย และจะมีหนึ่งในคณะรัฐมนตรีเตรียมบินไปประเทศแถบตะวันออกกลางในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือการช่วยเหลือตัวประกัน  ซึ่งเป็นเรื่องที่ตลอด 2 วันที่ผ่านมามีความไม่สบายใจเป็นอย่างมาก อยากให้แรงงานไทยรีบกลับมาเถอะ กลับมาบ้านเราดีกว่า” นายเศรษฐากล่าว และว่า ขอให้รีบแจ้งว่าจะเดินทางกลับ เพราะในวันที่ 31 ต.ค.นี้รัฐบาลจะออกมาตรการเสริมสำหรับแรงงาน ทั้งการออกมาตรการเงินกู้ระยะต่ำและระยะยาวเพื่อให้ไปใช้หนี้ โดย รมว.แรงงานได้รวบรวมข้อเสนอมาแล้ว และจะนำเสนอในที่ประชุม ครม.วันที่ 31 ต.ค.นี้

ด้านกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงท่าทีกรณีคนไทยถูกสังหารอย่างไร้มนุษยธรรม ถูกทำร้าย และถูกจับเป็นตัวประกัน ในสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล-กาซา ความว่า ตามที่เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมสหประชาชาติได้มีการแสดงคลิปภาพของเหยื่อที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด โดยอ้างว่าเป็นคนไทยนั้น ภาพการสังหารดังกล่าวได้สร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะต่อประชาชนคนไทยเท่านั้น แต่ต่อคนทั่วโลกด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นรายงานคลิปภาพของเหยื่อ และไม่เห็นด้วยกับการเผยแพร่ภาพที่ไม่คำนึงถึงและไม่เคารพต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัว ขอประณามการเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะกระทำต่อคนชาติใด โดยฝ่ายใด และด้วยเหตุผลใดก็ตาม

กต.เสียใจเป็นอย่างยิ่งที่มีพี่น้องคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบนี้แล้วถึง 32 คน บาดเจ็บ 19 คน และถูกจับไป 19 คน ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทุกสัญชาติทุกคนในทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. นายกิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอิสราเอลประจำยูเอ็น ได้เปิดคลิปวิดีโอสั้นๆ ที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ที่นักรบฮามาสพยายามจะตัดศีรษะของตัวประกันรายหนึ่งที่ถูกจับตัวไว้ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นแรงงานไทยด้วยอุปกรณ์ทำสวน ในระหว่างฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง