ซาอุฯให้‘บินตรง’ เดินทาง‘อิสราเอล-ไทย’เหลือ8ชม.ทอ.จัดเที่ยวแรกทันท

กองทัพอากาศ ๐ ไม่ต้องบินอ้อมอีกต่อไป! ซาอุฯ ไฟเขียวเครื่องบิน ทอ.ผ่านน่านฟ้าอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอลได้แล้ว ใช้เวลาใหม่ 8 ชั่วโมงครึ่ง ลดเวลาเดินทางได้ 4 ชม. "เศรษฐา" คุยฟุ้งใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวดีลเอกชนมุสลิมนำคนไทยเขตชายแดนจอร์แดนกลับได้วันละ 200 คน แถลงการณ์อาเซียน-รัฐอ่าว ประณามการโจมตีพลเรือนทุกกรณี เรียกร้องปล่อยตัวประกัน เร่งยุติสงคราม

     วันที่ 21 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้แจ้งข่าวดีกับกองทัพอากาศว่า ในภารกิจการอพยพแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอลของกองทัพอากาศ ตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค.เป็นต้นไป  กองทัพอากาศไม่ต้องนำเครื่องบินทหารบิน โดยเฉพาะเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และเครื่องบินลำเลียง C-130  ทำการบินอ้อมประเทศแล้ว

     ซึ่งจากเดิมใน 2 เที่ยวบินแรกที่กองทัพอากาศบินไปอพยพแรงงานไทยใน อิสราเอลนั้น จะต้องบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน    คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน  อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

     แต่ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้เจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่ โดยจะผ่านเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา อินเดีย โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และ อิสราเอล ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ โดยใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมงเศษ

     โดยจะเริ่มทำการบินได้ในเที่ยวบินที่ 3  ที่กองทัพอากาศส่งเครื่องบินแอร์บัส A 340-500 ในวันที่ 21 ต.ค. เวลา 13.30 น. คาดว่าจะมีแรงงานไทยเดินทางกลับเที่ยวบินที่ 3 นี้จำนวน 140 คน ซึ่งจะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. วันที่ 22 ต.ค. เวลา 10.50 น.

     ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง เพื่ออพยพคนไทยในประเทศอิสราเอล เที่ยวบินที่ 3 จำนวน 140 คนทันที โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงแรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ  พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

     พล.อ.อ.พันธ์ภักดีกล่าวว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดกำลังพลประกอบด้วย นักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์  รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนไทยเหมือนทั้ง 2 เที่ยวบินที่ผ่านมา และในเที่ยวบินที่ 3 นี้ มี น.ต.เจริญชัย กังสมุทร นักบินการบินไทย เดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ด้วย โดยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.66 เวลา 10.50 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน

ยันยืนขนมากกว่า 6 เที่ยวบิน

     ผบ.ทอ.กล่าวอีกว่า โดยเที่ยวบินที่ 3 นี้เป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่จะเดินทางไปรับคนไทยที่ประเทศอิสราเอล และปรับเปลี่ยนภารกิจเที่ยวบินใหม่ Air bridge สำหรับเที่ยวบินที่ 4, 5 และเที่ยวบินที่ 6 ที่ทางกองทัพได้รับมอบหมายจากศูนย์ RRC ให้อพยพคนไทยที่สนามบินฟูไจราห์ UAE วันที่ 25, 28 และ 31 ต.ค.2566 ด้วยเครื่องบิน A340-500 โดยไม่ต้องบินไปถึงอิสราเอล

     เมื่อถามว่า หลังจากจบ 6 เที่ยวบินแล้ว ทางกองทัพอากาศมีแผนที่บอกว่าเตรียมไว้เป็นอย่างไร พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ตอบว่า มีอย่างแน่นอน ซึ่งหากมีพี่น้องประชาชนคนไทยที่ยังมีหลงเหลือ หรือต้องการกลับเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกองทัพอากาศเอง หรือบริษัทสายการบินอื่นๆ ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจเหมือนเดิม

     “กองทัพอากาศเองได้รับรายงานอยู่ตลอดว่ามีประชากรที่จะเดินทางกลับประเทศจาก 3,000 คน เป็น 4,000 คน  7,000 คน ปัจจุบัน 8,600 คน ซึ่งปัจจุบันได้รับรายงานว่ามีแรงงานบางคนเปลี่ยนใจไม่กลับ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการให้อยู่และจ่ายค่าตอบแทนให้มากขึ้น อย่างไรยืนยันว่ากองทัพอากาศเอง หรือแม้กระทั่งสายการบินต่างๆ ที่พร้อมให้การสนับสนุนโดยการนำของกระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจ

     ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเยือนซาอุฯ ว่า ขณะนี้มีคนไทยที่อิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจ แต่การต่อรองเรื่องตัวประกันยังคงต้องดำเนินการต่อไป ส่วนการลำเลียงคนไทยกลับนั้น ตอนนี้มีผู้แสดงเจตจำนง 8,500 คนแล้ว ซึ่งน่าเป็นห่วงว่าจำนวนคนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกือบเท่ากับจำนวนคนที่มีการนำกลับเข้ามา ซึ่งหมายความว่าจำนวนไม่ได้ลดลง ดังนั้นทางที่ดีกว่าคือต้องพยายามหาทางเอาคนไทยกลับมาให้ได้อีก

     "ผมได้ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับภาคเอกชนอีกหลายๆ ส่วนที่มีเครื่องบินนำกลับเข้ามา ซึ่งขณะนี้มีเครื่องบินของมุสลิมลำหนึ่งที่จะสามารถนำกลับมาได้ จากแถวชายแดนประเทศจอร์แดน ก็กำลังพยายามใช้ความสามารถติดต่อนำคนมาขึ้นเครื่องบินได้หรือไม่ เขามีให้ทุกวัน วันละ 200 คน ตรงนี้จะพยายามสานต่อ และเพื่อให้มีการติดตามงานที่ชัดเจนมากขึ้น” นายกฯ กล่าว

แถลงการณ์อาเซียน-รัฐอ่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2023 มีการออก "แถลงการณ์อาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับต่อพัฒนาการในกาซา" มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

     "ในการประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) ในวันที่ 20 ตุลาคม 2023 ผู้นำได้แลกเปลี่ยนทัศนะและแสดงความห่วงกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อพัฒนาการในตะวันออกกลาง และเห็นพ้องดังต่อไปนี้

     1.ประณามการโจมตีพลเรือนทุกกรณี และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่ยั่งยืน และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเปิดทางให้สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม  เสบียงบรรเทาทุกข์ และปัจจัยพื้นฐาน ตลอดจนการบริการที่จำเป็นอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด รวมทั้งการเชื่อมต่อไฟฟ้า น้ำ และให้สามารถลำเลียงเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรคทั่วพื้นที่ในกาซาโดยไม่มีอุปสรรค

     2.เรียกร้องทุกฝ่ายในความขัดแย้งให้การคุ้มครองต่อพลเรือน ละเว้นจากการมุ่งเป้าต่อคนเหล่านี้ และปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ โดยเฉพาะหลักการและข้อกำหนดในอนุสัญญาเจนีวาเกี่ยวกับการคุ้มครองพลเรือนในเวลาสงคราม เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ.1949

     3.เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันพลเรือนและผู้ถูกจับกุมในทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยเฉพาะสตรี เด็ก ผู้ป่วย และผู้สูงวัย

     4.เร่งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติ เพื่อบรรลุแนวทางแก้ไขสองรัฐ บนพื้นฐานของเขตแดนก่อน ค.ศ.1967 ที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

     5.สนับสนุนข้อริเริ่มของซาอุดีอาระเบีย สหภาพยุโรป และสันนิบาตรัฐอาหรับ โดยร่วมมือกับอียิปต์และจอร์แดน ในการฟื้นกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลาง  และแก้ไขข้อพิพาทระหว่างอิสราเอลกับประเทศเพื่อนบ้านโดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและข้อมติของสหประชาชาติทุกข้อที่เกี่ยวกับความขัดแย้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง