นายกฯเห็น‘นช.’แล้ว ยืนยันเป็น‘แม้ว’จริง!

กรุงเทพฯ ๐ "เศรษฐา" รับเห็นภาพเข็น  "น.ช.ทักษิณ" บนเตียงผู้ป่วยแล้ว แจงกรมราชทัณฑ์ปฏิบัติกับนักโทษทุกคนเท่าเทียม "เจ้ากรมคุก" โยนแพทย์ไม่ได้แจ้งอาการเจ็บป่วย ตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและจรรยาแพทย์ ส่วน "ก้าวไกล" ติดหล่ม สส.หื่นคุกคามทางเพศ "ชัยธวัช" อ้างที่ผ่านมาพรรคได้ฝึกอบรม สส.แล้ว แต่ด้วยความคุ้นเคยวัฒนธรรมเดิมทำให้มีปัญหาอยู่

     เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง  กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการปรากฏภาพถ่ายทางโซเชียลมีเดียในการเคลื่อนย้ายนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ได้เห็นภาพดังกล่าวแล้ว และทางกรมราชทัณฑ์ โดย นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ยืนยันว่าเป็นภาพจริงตามที่มีการเสนอข่าวออกไป ตนยืนยันว่ากรมราชทัณฑ์ให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วยและนักโทษทุกคน ไม่มีการทำอะไรที่นอกเหนือไป

     เมื่อถามว่า ขณะนี้ทางพรรคก้าวไกลเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ นายกฯ ตอบว่า  ไม่ทราบ เพราะไม่ได้ยิน แต่ก็พร้อมที่จะชี้แจง ตอนนี้ก็ทำงานไป มีภารกิจมาก สื่อมวลชนทุกคนก็เห็นอยู่แล้ว เรายังทำงานกันต่อ ทั้งการแก้ปัญหาน้ำท่วม และปัญหาต่างๆ อีกเยอะแยะ

     ทั้งนี้ นายสหการณ์ยอมรับว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพของนายทักษิณจริง โดยทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  ได้รายงานว่า ช่วงเช้า13 ต.ค. เวลาประมาณ 10.00 น. แพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจได้นำตัวนายทักษิณออกไปเพื่อทำซีทีสแกนและเอ็มอาร์ไอ ที่ตึก ภปร. โรงพยาบาลตำรวจ และเสร็จสิ้นในเวลา 11.00 น. ซึ่งการนำตัวออกไปครั้งนี้เป็นไปตามระบบการรักษาผู้ป่วยของแพทย์ ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยแพทย์ไม่ได้แจ้ง ตามหลักการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยและจรรยาแพทย์

     ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เคยชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ โพสต์รูปภาพดังกล่าวพร้อมข้อความตั้งข้อสังเกตว่า "สรุปคือ นักโทษชายเด็ดขาดทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ตัดผมเกรียนเหมือนนักโทษทั่วไป ใช่ไหมครับ?  #อภิสิทธิ์ชน #นักโทษเทวดา"

     นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการตรวจสอบ สส.พรรคก้าวไกล ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ รวมถึงประเด็นใหม่ที่โซเชียลมีเดียระบุว่ามี สส.เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยยืนยันว่า กำชับคณะกรรมการวินัยและทำงานได้ดีมาตลอด ทั้งเรื่องที่เป็นข่าว รวมถึงการหยิบยกมาตรวจสอบเอง ไม่ได้เป็นเรื่องที่พรรคปล่อยปละละเลย

     อย่างไร​ก็​ตา​ม เมื่อสังคมคาดหวังกับพรรคก้าวไกลสูงในเรื่องมาตรฐานพฤติกรรม ความเท่าเทียมทางเพศ จึงต้องปฏิบัติตนให้สมกับความคาดหวังของประชาชน และที่ผ่านมาพรรคได้ฝึกอบรม  แต่ด้วยความคุ้นเคยวัฒนธรรมเดิม ทำให้มีปัญหาอยู่ แต่ยืนยันพรรคก้าวไกลจะไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิดความผิดของคนในองค์กร ซึ่งกระบวนการพิจารณาในคณะกรรมการวินัยและคณะกรรมการบริการพรรค มีความตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

     หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า สำหรับกรณีโซเชียลมีเดียระบุว่ามี สส.เกี่ยวข้องกับยาเสพติดนั้น ยังไม่ได้รับรายงานหรือการร้องเรียนเข้ามา

     เมื่อถามว่า หากได้รับการโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งเป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยจะมีการหยิบยกเรื่องเหล่านี้เข้าไปตรวจสอบหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะหากเป็นเรื่องภายในพรรค ไม่ต้องรอถึงตรงนั้น ซึ่งสุดท้ายโทษวินัยสูงสุดคือการขับออกจากพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง