‘ไอติม’อำ พรางนิรโทษ112

ก้าวไกล ๐ “ไอติม” ยัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่สร้างปมขัดแย้งเพิ่ม แต่แก้ปัญหาต้นตอ หวังเพื่อไทยเอาด้วย ชวนเสนอยื่นประกบ ลิ้นพันแจงไร้คดี ม.112 ในร่าง กม. เหตุไม่ได้เจาะจงฐานความผิด เป็นหน้าที่ คกก.วินิจฉัยว่าเข้าข่ายหรือไม่

     เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 นายพริษฐ์  วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่าร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดอันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง ของพรรคก้าวไกล​ อาจสร้างประเด็นความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้นว่า เหตุผลของพรรคก้าวไกล​ในการยื่น พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อเพิ่มความขัดแย้ง ณ ปัจจุบัน แต่ยื่นเข้าไปด้วยจุดมุ่งหมายในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในอดีต จนนำมาสู่การดำเนินคดีทางการเมืองจำนวนมากตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน

     นายพริษฐ์กล่าวต่อว่า เราก็ยังคาดหวังว่าพรรคเพื่อ​ไทย​น่าจะเห็นตรงกันในหลักการของการเสนอการนิรโทษกรรมทางการเมือง เพราะในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ก็มีหลายเวทีที่ตัวแทนของพรรคเพื่อไทย​ได้แสดงความเห็นชัดเจนว่าสนับสนุนให้ยุติการดำเนินคดีและการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองในอดีต ซึ่งแม้ว่ารายละเอียดบางประการจะมีความแตกต่างกัน แต่ก็หวังว่าพรรคเพื่อ​ไทย​จะมีทิศทางสอดคล้องกับพรรคก้าวไกล​ ที่มองว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอดีต

     “ทางพรรคก้าวไกล​ยืนยันว่าการเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง หากพรรคการเมืองอื่นเห็นสอดคล้องกันในทิศทาง แต่เห็นต่างในรายละเอียด ก็สามารถยื่นร่างนิรโทษกรรมของตัวเองมาประกบร่างของพรรคก้าวไกล​ได้ และเราจะใช้เวทีของรัฐสภาในการแลกเปลี่ยนในเชิงของรายละเอียด และหาข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย” นายพริษฐ์กล่าว

     นายพริษฐ์กล่าวอีกว่า การเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมครั้งนี้ เป็นข้อเสนอที่ถูกเสนอโดยหลายฝ่ายทางการเมือง ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล​ฝ่ายเดียว อย่างในสมัยช่วงปลายของสภาชุดที่แล้ว ก็เคยมี สส.จากพรรคการเมืองขั้วรัฐบาลเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเช่นกัน

     ผู้สื่อข่าวถามว่า การนิรโทษกรรมจะรวมถึงคดีที่เกี่ยวกับมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า ในตัวร่างกฎหมายเราไม่ได้ระบุฐานความผิดในเชิงข้อกฎหมายข้อใดข้อหนึ่ง เพราะภายในกรอบของฐานความผิดใดความผิดหนึ่งก็จะมีคดีที่ทั้งมีและไม่มีมูลเหตุจูงใจจากความขัดแย้งทางการเมือง ในเมื่อเจตนาของร่าง พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล​คือการนิรโทษกรรมคดีที่มีมูลเหตุจูงใจมาจากความขัดแย้งทางการเมือง และเป็นในลักษณะของการแสดงออกทางการเมือง จึงไม่สามารถระบุฐานความผิดไปในตัวของกฎหมายได้

     ทั้งนี้ สิ่งที่เราจะทําคือตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนจากทุกฝ่ายมาทำหน้าที่วินิจฉัยว่ากรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน มีคดีอะไรบ้างที่มองว่าเป็นการแสดงออกทางการเมือง หรือมีมูลเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมือง

     เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูศักดิ์เสนอว่าควรตกผลึกให้ชัดเจนก่อนว่าอะไรคือคดีการเมือง หรืออะไรคือการแสดงออกทางการเมือง นายพริษฐ์กล่าวว่า เป็นเรื่องท้าทายที่จะระบุฐานความผิดที่จะนิรโทษกรรมไปในตัวบทกฎหมาย  เพราะในทุกฐานความผิด จะมีทั้งคดีที่เข้าข่ายและไม่เข้าข่าย ซึ่งก็จะมีคณะกรรมการที่จะมาวินิจฉัยว่าคดีไหนเข้าข่ายบ้าง แต่ในตัวกฎหมายฉบับนี้ จะมีการระบุถึงบางฐานความผิดที่จะไม่ได้รับการนิรโทษกรรม ตนเข้าใจเจตนาของนายชูศักดิ์ ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายการเมืองหาข้อสรุปร่วมกัน ดังนั้นคิดว่าเวทีที่ดีที่สุดก็ควรจะเป็นรัฐสภา

     "ดังนั้นจึงขอเชิญชวนพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อ​ไทย​และพรรคอื่นๆ ในสภา ถ้ายังเห็นต่างในเชิงรายละเอียด ก็สามารถยื่นร่างกฎหมายมาประกบได้" โฆษกพรรคก้าวไกลกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง