เยียวยาผู้เสียชีวิต6.2ล้าน!

รัฐบาลเร่งยกระดับมาตรการป้องกันเหตุรุนแรง คุมเข้มลดการเข้าถึงอาวุธปืนไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ  สร้างความเชื่อมั่น นทท.ต่างชาติ "รมว.ท่องเที่ยว" เผยรัฐมอบเงินเยียวยาผู้เสียชีวิต 1.2 ล้าน ห้างพารากอนอีก 5 ล้าน รวม 6.2 ล้าน บาดเจ็บรัฐจ่าย 5 หมื่น ห้างฯ 3 แสน รวม 3.5 แสน "อนุทิน" ย้ำแผนคุมเข้มอาวุธมีผลบังคับใช้แล้ว "ต่อศักดิ์" สั่ง ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างอาวุธ 2,300 แห่งทั่ว ปท. ผงะ!แบลงก์กันหลายพันกระบอกเกลื่อนเมือง สถานพินิจฯ ส่งเด็ก 14 ไปรักษาสถาบันกัลยาณ์ฯ หลังจิตแพทย์ตรวจสุขภาพจิตยืนยัน

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวจีนถึงเหตุการณ์เด็กอายุ 14 ปี ใช้อาวุธปืนประดิษฐ์แบลงก์กันก่อเหตุกราดยิงภายในห้างพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตมีนักท่องเที่ยวจีนว่า ประเทศไทยยังต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเหมือนเดิม และมีมาตรการดูแลเหตุที่ไม่คาดฝันในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาวุธ หรือมาตรการที่เราต้องดูแลให้ถูกต้อง รวมทั้งการเข้าถึงง่ายในอาวุธจะต้องลดลงไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ยกระดับมาตรการต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก จึงขอให้ประชาชนคนไทยทุกคนร่วมมือกันเพื่อความสามัคคีผ่านห้วงเวลานี้ไปด้วยกัน

"ขอให้ยุติแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ความรู้สึก และความเข้าใจในทางลบต่อประเทศไทยมาขยายผล เป็นทำนองว่าเกิดกระแสการยกเลิกทริปที่จะมาเที่ยวเมืองไทย ถึงขนาดที่พยากรณ์เกินจริงไปมากๆ ว่านักท่องเที่ยวจีนจะยกเลิกการจองมาเที่ยวไทยมากถึง 30-50% เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่มีคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น ไม่ได้มีลักษณะเป็นกระบวนการสมคบคิดอะไรที่อาจจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำหรือต่อเนื่อง" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ฉะนั้นคิดว่าชาวต่างชาติเข้าใจและอยู่ที่ว่าหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการอย่างไร เชื่อว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังวางมาตรการที่ชัดเจน โดยมี 2 มาตรการ มาตรการแรกคือการเยียวยา  อีกมาตรการคือการป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก หาก 2 มาตรการมีความชัดเจน เชื่อว่าชาวต่างชาติจะกลับมาให้ความเชื่อมั่นประเทศไทยอีกครั้ง

ถามว่า นักท่องเที่ยวมีความกังวลอาจทำให้การท่องเที่ยวชะงักในช่วงนี้ นายปานปรีย์กล่าวว่า ต้องมีบ้างในช่วงต้น แต่เชื่อว่าถ้าเขาได้เห็น 2 มาตรการนี้ที่รัฐบาลไทยออกไป ทั้งการเยียวยาและป้องกัน รวมถึงการดำเนินการกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการกองทุนฯ เข้าร่วมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นายสมศักดิ์กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบเยียวยาผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย รายละ 1 ล้านบาท ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสรายละ 2 แสนบาท บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 1 แสนบาท โดยการพิจารณาได้เทียบเคียงกับเหตุการณ์ใกล้เคียงในอดีตที่ได้อนุมัติเยียวยาแล้ว เช่น เหตุกราดยิงจังหวัดนครราชสีมา เหตุร้ายแรงในจังหวัดหนองบัวลำภู

"หลังคณะกรรมการฯ มีมติ ก็พร้อมที่จะจ่ายเงินทันที แต่ต้องรอ กทม.ในฐานะเป็นผู้สรุปเหตุการณ์ส่งเอกสารสรุปรายละเอียดมาให้ก่อน โดยเงินช่วยเหลือของกองทุนนี้ขอยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเงินเยียวยาของหน่วยงานอื่น เพราะเป็นเงินบริจาคของประชาชน" นายสมศักดิ์กล่าว

รบ.เยียวยาเหยื่อกราดยิง

 นายธีระพงษ์ให้รายละเอียดการเยียวยาเหตุกราดยิงในห้างพารากอนว่า  1.กรณีเสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท 2.กรณีทุพพลภาพรายละ 7 แสนบาท 3.กรณีบาดเจ็บสาหัสรายละ 2 แสนบาท 4.กรณีบาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 1 แสนบาท

ขณะที่ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ, น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) ถึงมาตรการเยียวยาเหตุการณ์กราดยิงในห้างพารากอน

น.ส.สุดาวรรณกล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวจีนเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกในทุกๆ ทางในการเดินทางเข้ามา ส่วนครอบครัวชาวเมียนมาที่เสียชีวิต คุณแม่ของผู้เสียชีวิตจะเดินทางเข้ามาถึงวันที่ 6 ต.ค. ซึ่งเราก็จะอำนวยความสะดวกทุกอย่างเช่นเดียวกัน

ถามถึงการเยียวยาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ภาครัฐจะมีการมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตจำนวน 1.2 ล้านบาท และศูนย์การค้าสยามพารากอนร่วมมอบอีกรายละ 5 ล้านบาท ดังนั้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับรายละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายเมื่อออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 5 หมื่นบาท และศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบอีกรายละ 3 แสนบาท รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท นอกจากนี้ บริษัท กิฟฟารีนฯ แสดงความประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมดำเนินการเยียวยาอีก 1 ล้านบาท ในรายละเอียดจะได้พิจารณาต่อไป

ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ ชี้แจงถึงผลกระทบการเดินทางของนักท่องเที่ยวเข้าไทยว่า  ยังไม่พบนักท่องเที่ยวทั่วโลกยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ก็ยอมรับว่าจีนยังมีการนำเสนอข่าวความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบให้การเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวบ้าง

"ททท.เร่งมาตรการสื่อสาร นำเสนอข่าวสาร มาตรการรักษาความปลอดภัยไปยังสื่อต่างๆ แล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงาน ททท.ประจำประเทศจีน เร่งสื่อสาร ทำความเข้าใจถึงคนจีนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น" ผู้ว่าฯ การท่องเที่ยวฯ กล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงมาตรการกำกับดูแลควบคุมการใช้อาวุธปืน กระสุน และสิ่งเทียมอาวุธ 8 ข้อของกระทรวงมหาดไทยว่า มีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามข้อสั่งการและแจ้งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย อธิบดีกรมศุลกากร ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ถามถึงการขึ้นทะเบียนวัสดุเทียมปืน เช่น บีบีกัน และแบลงก์กัน นายอนุทินกล่าวว่า บีบีกันไม่ใช่ของเล่น เพราะมีอานุภาพรุนแรง หากโดนในระยะประชิด ดังนั้นอะไรที่เป็นอันตรายต่อชีวิตเราต้องควบคุมไม่ให้ถูกใช้โดยง่าย คนที่เป็นเจ้าของต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ อาจจะกำหนดหมายเลขปืนแต่ละกระบอก และอย่างน้อยจะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้

ตร.ลุยล้างอาวุธ 2,300 แห่ง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้เรียกประชุมชุดคณะทำงานและศึกษาข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับแบลงก์กัน โดย พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวถึงผลการประชุมว่า จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าขณะนี้ในไทยมีจำนวนแบลงก์กันจำนวนมากหลายพันกระบอก ซึ่งประเด็นคือสามารถนำมาดัดแปลงเป็นอาวุธปืนได้ ผบ.ตร.จึงได้สั่งการให้ประสานกับทั้งกรมศุลกากรและกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะแบลงก์กันตอนนี้ยังไม่ได้ผิดกฎหมาย สามารถนำเข้าผ่านขั้นตอนตามศุลกากร

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์กล่าวว่า อีกเรื่องคือการขนส่ง ต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้การขนส่งมีการพัฒนาไปไกล แต่ทางตำรวจไม่มีระบบตรวจสอบที่ครอบคลุมเพียงพอ จึงจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการเร่งด่วนมาศึกษาเพื่อควบคุมกำกับการขนส่ง ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องอาวุธปืน เครื่องกระสุน ยังรวมถึงยาเสพติดด้วย

"ผบ.ตร.ได้ประชุมเปิดแผนปฏิบัติการระดมกวาดล้างอาชญากรรม อาวุธปืน มีเป้าหมายกว่า 2,300 แห่ง โดยในจำนวนนี้มีทั้งแหล่งรับซื้อ โรงงานผลิตลำกล้องปืน ที่ตำรวจมีข้อมูลจะเข้าทำการตรวจค้น" ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าว

ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการรับตัว ด.ช.วัย 14 ปี ผู้ก่อเหตุกราดยิงในห้างพารากอนในความควบคุมดูแลของกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนว่า สถานพินิจฯ ได้มีกระบวนการรับตัว มีแพทย์ที่ตรวจและประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็ก โดยจิตแพทย์มีความเห็นเบื้องต้นว่าเห็นควรส่งตัวเด็กชายไปเข้ารับการรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่ตนไม่ได้เห็นรายละเอียดชัดเจนว่าเด็กชายมีอาการทางจิตอย่างไร เป็นเพียงสรุปรายงานที่ได้รับทราบเท่านั้น

"แม้เด็กชายจะถูกส่งตัวไปรักษาที่สถาบันกัลยาณ์ฯ ก็ตาม แต่ในทางกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยเรื่องอาการสุขภาพของเด็กได้ ขอให้เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ อีกทั้งทางกรมพินิจฯ ก็ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับเข้าร่วมดูแลเด็ก ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย" พ.ต.อ.ทวีกล่าว

รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า หากเด็กชายเข้ารับการรักษาจากแพทย์เฉพาะทางเสร็จสิ้นกระบวนการเป็นที่เรียบร้อย เมื่อถึงวันนั้นแพทย์พิจารณาส่งกลับมายังสถานพินิจฯ ทางกรมพินิจฯ ก็จะมีโปรแกรมบำบัดฟื้นฟูเพื่อพัฒนาพฤตินิสัย ซึ่งจะเป็นในส่วนที่เด็กๆ ภายในการดูแลของสถานพินิจฯ ทุกคนจะได้รับ  ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมการศึกษา การพัฒนาวิชาชีพต่างๆ เป็นต้น

ที่ สน.ยานนาวา พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา กล่าวถึงการดำเนินคดี 3 ผู้ต้องหาที่ขายปืนแบลงก์กันทางออนไลน์ให้เด็กอายุ 14 ปีว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 3 คนยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่พนักงานสอบสวนมีหลักฐานที่สามารถเอาผิดได้อย่างแน่ชัด โดยเฉพาะหลักฐานการโอนเงิน ซึ่งเป็นโอนเงินในเวลาที่สอดคล้องกับการซื้อ-ขายปืนให้กับผู้ต้องหาอายุ 14 ปี ไปใช้ก่อเหตุ ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ต.ค.พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัวทั้งหมดส่งฝากขังต่อศาล พร้อมคัดค้านประกันตัว

พล.ต.ต.นพศิลป์ พลูสวัสดิ์ รองผบช.น. กล่าวถึงคลิปผู้ก่อเหตุซ้อมยิงปืนภายในสนามยิงปืนและมีผู้ปกครองอยู่ด้วยว่า อยู่ระหว่างการสืบสวนว่าผู้ปกครองได้พาผู้ก่อเหตุไปยิงปืนจริงหรือไม่ รวมทั้งจะต้องตรวจสอบสนามยิงปืนว่าปล่อยให้เด็กอายุไม่ถึงเกณฑ์เข้าไปยิงปืนได้อย่างไร

วันเดียวกัน ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก เผยแพร่เอกสารชี้แจงการใช้สนามยิงปืนของหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (นรด.) ระบุว่า ระเบียบของสนามยิงปืนแห่งนี้อนุญาตให้สมาชิกสามารถนำบุคคลอื่นที่สมาชิกรับรองมาใช้บริการที่สนามยิงปืนได้ และต้องปฏิบัติตามกฎของสนามยิงปืนอย่างเคร่งครัด จากการตรวจสอบรายชื่อสมาชิก พบว่าผู้ต้องหาไม่ได้เป็นสมาชิกของสนามยิงปืน จึงสันนิษฐานว่ามีสมาชิกคนอื่นพาเข้ามา รวมถึงเมื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงวจรปิดย้อนหลังจนถึงวันที่มีข้อมูลบันทึกไว้เป็นเวลา 10 วัน ไม่พบภาพของผู้ต้องหาดังกล่าว

"ปัจจุบันทางหน่วยกำลังตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ในสนามยิงปืนทั้งหมด เพื่อรวบรวมข้อมูลการเข้าใช้สนามยิงปืนของผู้ต้องหาดังกล่าว กองทัพบกได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" เอกสารระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม