‘เซลส์นิด’ตีปี๊บชวนลงทุนไทย

“เศรษฐา” ประกาศขอทำหน้าที่เป็นเซลส์แมน ขายของดีให้ประเทศ-ขายความเชื่อมั่นให้นักลงทุน    ลั่นหลักการที่ไม่เป็นสากลต้องทลายเพื่อเดินไปข้างหน้า เหยียบหัว “รัฐบาลบิ๊กตู่” เครื่องยนต์ที่วิ่งช้าตกขบวนเพื่อนบ้าน ฟุ้งหนัก 3 เดือนจบปัญหาน้ำท่วมแล้ง ขณะที่ “ภูมิธรรม” ตัดหางปล่อยวัดก้าวไกล ขีดเส้นแก้ รธน.ไม่แตะหมวด 1 และ 2 เกรงชนวนปัญหาใหม่ “ปดิพัทธ์” สิงพรรคใหม่กลางเดือน ด้านสภาตั้ง 35 คณะ กมธ.สามัญเรียบร้อย ผงะ! สส.จั่วไพ่ร่วมวง “กมธ.ป.ป.ช.” ขณะที่ “ทั่นโรม-วิโรจน์” คว้าหมับคุมโต๊ะ “มั่นคง-ทหาร” เฉลิมเดือดหนักประกาศไม่เผาผีทักษิณ

เมื่อวันพุธ เวลา 09.15 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้เรียกนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที  เสร็จแล้วนายกฯ ได้เดินทางออกไป  เป็นประธานในพิธีเปิด "SCBX NEXT TECH" เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่โรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย กรุงเทพฯ นายเศรษฐาได้กล่าวในงานสัมมนา “กรุงเทพธุรกิจ” Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today ตอนหนึ่งว่า เราเห็นตรงกันถึงปัญหา อุปสรรคที่ขีดกั้นประเทศไทยที่จะก้าวไปข้างหน้า วันนี้ไม่อยากให้มองตนเป็นนายกฯ วันนี้อยากให้มองตนเป็นนักธุรกิจคนหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากพวกท่านให้มานำพาประเทศไปสู่จุดที่ไปถึงได้

 “เรื่องที่เราเปรียบเทียบว่าเราเหมือนรถยนต์ที่วิ่งช้ากว่าเพื่อนฝูงพอสมควร  อันนี้ไม่ต้องมีใครเถียง ตัวเลขเป็นตัวชี้วัด บ่งบอกถึงการที่เราสู้เพื่อนบ้านไม่ได้ อย่ามาพูดดีกว่า ต่างกรรมต่างวาระ เราไม่สมควรที่จะพูดถึงรัฐบาลก่อน เพราะท่านเองก็มีปัญหาตอนที่ทำงานมาก็ได้แก้ไขปัญหาของประเทศชาติไป ท่านก็ได้แก้ไขมา เวลานี้เป็นเวลาของรัฐบาลนี้เราก็ต้องทำต่อไปให้ได้ดีที่สุด” นายกฯ ระบุ

นายเศรษฐากล่าวว่า เครื่องยนต์ของประเทศเดินช้ามากในห้วงที่ผ่านมา คนหมู่มากอย่างเกษตรกรน่าสงสารที่สุด รายได้ชักหน้าไม่ถึงหลัง เขาอยากมีศักดิ์ศรี มีเงินใช้จ่ายใช้คืนหนี้สิน โดยมาตรการพักหนี้เกษตรกร ที่ผ่านมาพักแล้วไม่จบมาจากหลายประเด็น โดยเฉพาะน้ำท่วมน้ำแล้ง ถ้าไม่ท่วมไม่แล้ง เศรษฐกิจไทยไปไกลกว่านี้ รัฐบาลจึงต้องลงทุนเรื่องน้ำทั้งระบบ เมื่อเช้าตนก็คุยกับ รมว.เกษตรฯ จะบริหารจัดการไม่ให้ท่วมและแล้งอย่างไร ขอเวลาอีกนิด รัฐบาลตระหนักดี ภายใน 3 เดือน จะมีอะไรเป็นบวกเกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า หน้าที่ตนเองเป็นเซลส์แมน ขายสินค้าดีๆ ของประเทศ ขายความเชื่อมั่นให้นักลงทุน เป็นภารกิจหลักของตนที่จะทำให้เกิดขึ้นให้ได้ หลักการต่างๆ ที่ไม่เป็นสากล ต้องกลับมาดู จะทลายได้หรือไม่ เราจึงต้องมาพูดเรื่องการพัฒนาและการแก้ไข พาประเทศไปข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 259/2566 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายเพิ่มเติม ดังนี้ 1.นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษา 2.นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษา 3.นายอาทิตย์ สุริยาภิวัฒน์ ที่ปรึกษา และ 4.พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน ที่ปรึกษา โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2566 เป็นต้นไป

'อ้วน' ตัดหางปล่อยวัด ก.ก.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมได้เปิดเผยถึงการหารือกับตัวแทนชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ซึ่งปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าประตู 6 ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายตนในฐานะกำกับดูแลหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ให้มาช่วยดูแล จึงมีตนที่จะมาช่วยดูแลแก้ปัญหา โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เมื่อได้ทำงานจะรายงานให้ ครม.ทราบ 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรมยังระบุถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลยังไม่เสนอชื่อบุคคลมาเป็น คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จะมีผลกระทบกับการทำงานหรือไม่ ว่าไม่มีผลกระทบ เพราะเรามีความจริงใจในการเชิญทุกฝ่ายมาคุยเพื่อให้ได้ข้อสรุปเบื้องต้น แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร เพราะแนวทางของเราไม่สามารถนำคนเข้ามาได้ครบอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่ไม่ได้เข้าร่วมเราก็จะจัดเวทีเพื่อรับฟังความเห็น เหมือนพีมูฟที่อยากคุยตนก็จัดเทวีคุย

 “เราชัดเจนว่าแก้ทั้งฉบับ แต่ไม่แตะหมวดหนึ่ง หมวดสอง และพระราชอำนาจที่อยู่ในมาตราต่างๆ นอกนั้นก็แก้ให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ถ้าไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นเรื่องเห็นต่าง แต่เราเห็นว่าการแก้ไขในเรื่องที่กล่าวไว้ไม่ควรจะมี เพราะเป็นเรื่องที่เห็นต่างในสังคม เรื่องนี้ผมขอจริงๆ เพราะจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งใหม่ขึ้น แต่อะไรที่ทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยขึ้น ก็ให้เสนอเข้ามา เพราะทำได้หมด” นายภูมิธรรมระบุ

 เมื่อถามว่า จะเสนอส่วนไหนเข้ามาแทนพรรคก้าวไกล นายภูมิธรรมกล่าวว่า คงต้องมีการดึงเข้ามาปรับกันนิดหน่อย แต่อย่างไรจะไม่เกิน 35 คน

ด้านนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ระบุว่า ถ้าอยากให้รัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขตามที่ต้องการ อยากให้รัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของประชาชน ซึ่งต้องได้รับการยอมรับจากฝ่ายการเมืองทุกฝ่ายก่อน ทำด้วยกัน และประชาชนจะยอมรับเอง 

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ระบุถึงความคืบหน้าการหาสังกัดพรรคการเมืองใหม่ ว่า มีเวลา 30 วัน คือภายในวันที่ 28 ต.ค. แต่ถ้าการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี คาดว่าภายในวันที่ 15 ต.ค. ก็จะมีความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาเรื่องการเลือกตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาฯ  จำนวน 35 คณะนั้น มีรายชื่อ กมธ.เกรดเอ ที่น่าสนใจ อาทิ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. เป็นกมธ.การทหาร, นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. เป็น กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ,  นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภท. เป็น กมธ.การศึกษา, นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรค ภท.คณะ กมธ.การปกครอง, นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรค รทสช. คณะ กมธ.การอุตสาหกรรม, นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. คณะ กมธ.การตำรวจ,  นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรค ปช. คณะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน

จั่วไพ่นั่งวง 'กมธ.ปราบโกง'

สำหรับคณะ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่ได้รับความสนใจจาก สส.มากที่สุดคณะหนึ่งนั้น มี สส.ชื่อดังหลายคนเป็น กมธ. อาทิ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. พรรค ก.ก., พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท., นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. แต่ชื่อที่ฮือฮาคือนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ สส.ราชบุรี พรรค พปชร. นั่งกมธ.ชุดนี้ โดยก่อนหน้านี้สมัยยังเป็นสส.ราชบุรี พรรค ปชป. มีคลิปเผยแพร่กำลังนั่งเล่นไพ่ในสภา เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 ต.ค.  ซึ่งจะมีการเลือกประธาน กมธ.แต่ละคณะนั้น สำหรับรายชื่อบุคคลที่จะเป็นประธาน กมธ. 10 คณะ ตามโควตาของพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้แก่ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.), นางเทียบจุฑา ขาวขำ สส.อุดรธานี จะนั่งประธาน กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ จะนั่งประธาน กมธ.การคมนาคม, นายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ สส.น่าน จะนั่งประธาน กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน, นายทศพร เสรีรักษ์ สส.แพร่ จะนั่งประธาน กมธ.การสาธารณสุข, นายประเสริฐ บุญเรือง สส.กาฬสินธุ์ จะนั่งประธาน กมธ.การกิจการสภาผู้แทนราษฎร, นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การต่างประเทศ

นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย จะนั่งประธาน กมธ.การท่องเที่ยว, นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย จะนั่งประธาน กมธ.การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. จะนั่งประธาน กมธ.การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้วางตัวบุคคลที่จะเป็นประธาน กมธ. ประกอบด้วย นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด จะนั่งประธาน กมธ.การเกษตรและสหกรณ์, นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การทหาร, นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ, นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธานการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. จะนั่งประธาน กมธ.การสวัสดิการสังคม, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ. กิจการองค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ  องค์กรมหาชนและกองทุน, นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ

วันเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานข่าวระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พูดแบบใหญ่โตว่าตนเป็นคนกวนโอ๊ยทั้งพ่อทั้งลูก เลยไม่ให้ตำแหน่งว่า “นายทักษิณคุณเข้าใจผิด ผมไม่ได้ร่วมรัฐบาลกับคุณ ผมมีความสุข พูดอะไรระมัดระวังบ้าง คุณใหญ่โตได้ในพรรคของคุณ คุณไล่ผมออกสิ นึกถึงแก้คดี 8 คดีให้คุณแล้ว ผมคิดว่าคุณจะเปลี่ยนนิสัย แล้วเวลาใช้คำพูดถึงผม อย่าเอ่ยมือเอ่ยเท้ามันไม่สุภาพ และผมก็มีมือมีเท้าที่จะเอ่ยถึงเหมือนกัน ผมจะหันหลังให้คุณตลอดชีวิต”

 “ที่พูดมาทั้งหมดถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุดในชีวิต ที่ผ่านมาผมไม่ได้สนิทกับครอบครัวนายทักษิณ ผมสนิทเพียงนายทักษิณและคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เท่านั้น แต่หลังจากนี้คงไม่มีอะไรต้องพูดกันอีก มันสายเกินไปแล้ว”  ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย

'ทักษิณ' แถลงนโยบายรัฐบาล การเมือง-ทุนปึ้ก-ประชาชนอยู่ไหน?

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เสมือนเป็นภาพชัยชนะของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ นับตั้งแต่บินกลับมารับโทษในไทยเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ 22 ส.ค. 2566

คนเยอะกว่าเก้าอี้! ‘ภูมิธรรม’ ยอมรับบางรายเสนอชื่อไปแล้วเกรงมีปัญหาจริยธรรม

"ภูมิธรรม" เผยตั้งรัฐบาลยังไม่สะเด็ดน้ำ ไทยอยู่ในกระบวนการที่กำลังดูกันอยู่ เพราะคนเยอะกว่าตำแหน่ง ยอมรับตรวจเข้มกลัวมีปัญหาในเชิงจริยธรรม ว่าที่ รมต.ทยอยส่งประวัติ

ชาวแพร่รอเก้อ! นายกฯแพทองธาร ลงพื้นที่แค่จังหวัดน่าน

.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แจ้งผ่าน X ว่า ต้องขออภัยพี่น้องประชาชน จ.แพร่ เป็นอย่างสูงค่ะ จากเดิมที่ดิฉันตั้งใจจะลงพื้นที่