เด็ก14ยิงกลางห้าง! ดับ2เจ็บ5พบป่วยจิตติดเกมต่อสู้ซื้อปืนออนไลน์

ช็อก! เด็กชายวัย 14 ก่อเหตุยิงกลางห้างดัง นักท่องเที่ยวชาวจีนดับ 1 ราย คนไทยและต่างชาติเจ็บอีก 6  ตำรวจคุมตัวได้สำเร็จ "บิ๊กต่อ" นำสอบปากคำ "ชาดา" ร่วมวงด้วย พบผู้ต้องหาเป็นเด็กเรียนดีเคยได้รางวัล ให้การวกไปวนมาเหมือนมีอาการหลอน ผู้ปกครองรับติดเกมต่อสู้ นายกฯ แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต รุดลงพื้นที่

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม เวลา 16.25 น.  พ.ต.อ.นพดล เทียมเมธา ผกก.สน.ปทุมวัน รับแจ้งเหตุมีชายคลุ้มคลั่งใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้บริสุทธิ์ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ถนนพระราม 1 เขตปทุมวัน กทม. จึงนำกำลังสายตรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนรุดไปตรวจสอบ

โดยที่เกิดเหตุ พบประชาชนนับร้อยกำลังวิ่งหนีออกจากห้างอย่างโกลาหล เมื่อตรวจสอบภาพวงจรปิดภายในห้าง   พบผู้ก่อเหตุสวมเสื้อผ้ารัดกุมสีเข้ม  กางเกงสีกากี สวมถุงมือ ใส่รองเท้าบูตสีดำ ต่อมาพบว่าคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น รูปร่างผอม สูงราว 175 เซนติเมตร ผิวขาว สวมกางเกงขายาวสีครีม เสื้อแขนยาวสีดำ ใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้บริสุทธิ์บริเวณชั้น G ก่อนจะเดินขึ้นไปบนชั้นที่ 2 ชั้นที่ 4 และชั้นต่างๆ ภายในบริเวณห้าง

กระทั่งเวลาประมาณ 17.15 น. เจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยได้เข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่ถูกยิงบริเวณแผ่นหลังได้รับบาดเจ็บสาหัสส่ง รพ. ส่วนคนเจ็บที่เป็นหญิงเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าให้การช่วยเหลือ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวคนร้ายเอาไว้ได้ พร้อมอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก บริเวณชั้น 3 โรงแรมสยามแคมปินสกี้  ซึ่งคาดว่ากระสุนของคนร้ายถูกยิงจนหมดแมกกาซีน โดยในคลิปจากกล้องวงจรปิดพบว่าคนร้ายวางปืน แล้วยกมือหันหลังคุกเข่าลง ก่อนเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว

สำหรับคนร้ายมีอายุเพียง 14 ปี ชื่อเล่นอินดี้ เป็นนักเรียนเรียนดี เคยได้รับรางวัลเกียรติบัตรนักเรียนดีเด่นด้านวิชาการ (Certificate) ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่ง

สรุปเบื้องต้นมีผู้ถูกกราดยิงทั้งสิ้น 7  ราย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 1 ราย บริเวณลานจอดรถชั้น G เป็นหญิงชาวจีน ยังไม่ทราบชื่อ ศพถูกนำส่งไปเก็บที่นิติเวช ส่วนผู้บาดเจ็บ 6 คน มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นชาย 1 ราย หญิง 5 ราย ถูกนำส่ง รพ.จุฬาลงกรณ์ 3 ราย อาการสาหัสทั้งหมด รพ.ตำรวจ 2 ราย อาการสาหัส 1 ราย และ รพ.กรุงเทพคริสเตียน 1 ราย อาการสาหัส

เวลา 18.00 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.), พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รอง ผบ.ตร. ดูแลรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม ลงพื้นที่พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.,  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. และ พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น. เดินทางถึงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว โดยอยู่ระหว่างซักถามผู้ก่อเหตุ ทั้งนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เข้าร่วมรับฟังและพูดคุยด้วย

มีรายงานว่า จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหายังคงให้การวกไปวนมา คล้ายมีอาการหลอนว่าจะมีคนมาทำร้าย พูดว่า "พี่่่่่่่่่่่่่ มันอยู่นั่น" ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงพยายามพูดคุยให้ใจเย็นลงโดยระบุว่าปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า สาเหตุที่เด็กอายุ 14 ปีก่อเหตุนั้น เนื่องจากเกิดจากอาการหูแว่ว มีคนสั่งให้ทำ จึงก่อเหตุกราดยิงดังกล่าว

เบื้องต้น พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบบ้านที่พักอาศัย รีบสืบค้นประวัติย้อนหลัง เบื้องต้นทราบว่ามีประวัติพบว่าติดเกม โดยชุดจับกุมได้พยายามติดต่อกับผู้ปกครองเพื่อเข้าร่วมสอบปากคำและหามูลเหตุจูงใจจากการลงมือ ซึ่งชุดจับกุมได้นำตัวไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน ส่วนประวัติอาการทางจิตอยู่ระหว่างตรวจสอบ
สำหรับอาวุธปืนนั้นเป็น BB Gun ดัดแปลงซื้อมาจากในเว็บไซต์พร้อมกระสุนในราคากว่าหมื่นบาท อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้ปกครองทราบว่า น้องอินดี้ติดเกมลักษณะต่อสู้ใช้อาวุธปืนยิงกันเป็นอย่างมาก แต่ไม่เคยมีประวัติการรักษาอาการทางจิตที่ใด นอกจากนี้มีรายงานว่า ในโทรศัพท์ของน้องพบคลิปวิดีโอบันทึกภาพการซ้อมการเปลี่ยนแมกกาซีนบรรจุกระสุนปืนเก็บไว้ที่คลังภาพ และก่อนจะเข้ามาก่อเหตุในห้าง น้องอินดี้ได้ส่งภาพแมกกาซีนบรรจุกระสุนไปให้เพื่อนในแชตก่อนที่จะเข้ามาก่อเหตุในห้างดังกล่าว
สอบถามนายปรัชญา จิระพงษ์ อายุ 51 ปี รปภ.ซึ่งประสบเหตุเล่าว่า หลังรับแจ้งเหตุทางวิทยุสื่อสาร ได้รีบไปอพยพลูกค้าบริเวณชั้น M บังเอิญพบกับผู้ก่อเหตุห่างแค่ระยะ 15 เมตร ผู้ก่อเหตุเห็นว่าตนเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยก็ชักปืนยิงใส่ทันที 1 นัด โชคดีที่กระโดดหลบทัน กระสุนจึงไม่ถูกร่างกาย อย่างไรก็ตาม เมื่อกระสุนพลาดเป้าผู้ก่อเหตุก็ได้เดินเข้าไปภายในบริเวณห้างตามชั้นต่างๆ และมีเสียงอาวุธปืนดังอย่างต่อเนื่อง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ในที่สุด

ต่อมา ผบ.ตร.เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุยังไม่สามารถให้การได้ มีประวัติการรักษาทางจิตเวชที่โรงพยาบาลราชวิถี และพบว่ามีการขาดการรักษา ไม่ได้รับประทานยารักษาโรคตามที่แพทย์กำหนด โดยคุมตัวผู้ก่อเหตุไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อทำการสอบปากคำ โดยจะประสานทางสหวิชาชีพเข้ามาร่วมสอบปากคำด้วย เนื่องจากผู้ก่อเหตุยังเป็นเยาวชน และขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานผู้ปกครองของผู้ก่อเหตุ สำหรับผู้เสียชีวิตพบว่าเสียชีวิตบริเวณชั้น G เป็นหญิงชาวจีน ส่วนผู้ถูกยิงอีก 1 คน เป็นชายชาวเมียนมา ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจในเวลาต่อมา

ทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงกันในพื้นที่ห้างสยามพารากอน และขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าพื้นที่อย่างรวดเร็ว และได้รับรายงานจาก ผบ.ตร. ซึ่งประจำอยู่ ณ ที่เกิดเหตุว่าขณะนี้สามารถจับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว         

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 4 ต.ค. นายกฯ มีกำหนดการเป็นประธานในพิธีเปิด "SCBX NEXT TECH" เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคต ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังเหมือนเดิม

 นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า จะเดินทางไปตรวจดูเหตุการณ์ที่ห้างพารากอน เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต และไปให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ เมื่อประมาณ 20 นาทีที่ผ่านมา ได้รับรายงานยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวจีน อายุประมาณ 30 กว่าๆ นอกจากนั้นยังไม่ทราบอะไรมากกว่านี้

 เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยและแผนรับมือหลังจากนี้ นายกฯ กล่าวว่า คงต้องมีการประชุมและพูดคุยกันอีกครั้ง ขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง เพราะในช่วงนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลต่างๆ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

ต่อมาเวลา 19.20 น. นายกฯ เดินทางถึงห้างสยามพารากอน โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์รายงานสถานการณ์ จากนั้นได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยบาดเจ็บที่ รพ.ตำรวจและ รพ.จุฬาฯ ทั้งนี้ นายเศรษฐา เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้บาดเจ็บทั้งหมด  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง