จี้กต.-ทูตฟ้องด้อมส้มขู่พรทิพย์

"หมอพรทิพย์" เข้าใจคนเห็นต่างการเมือง 8-9 ปีที่ผ่านมาถูกกดไว้ ยกคำพระพัสดุไม่รับไว้ก็คืนคนส่งมา ขณะที่ กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา เดินหน้าเอาเรื่องชายคุกคามที่ไอซ์แลนด์ ร่างคำฟ้องให้ "หมอพรทิพย์" พร้อมส่งเรื่องให้  กต.-ทูตไทยพิจารณา กังวลนักการเมืองบางพรรคหนุนการคุกคามคนเห็นต่าง ย้ำเป็นอันตรายต่อสังคมไทย-สมาชิกรัฐสภา อดีตรอง ผอ.ข่าวกรองซัดศาสดา 3 กีบเพาะพันธุ์ลัทธิเกลียดชังสำเร็จ

 ที่รัฐสภา วันที่ 2 ตุลาคม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถูกพนักงานร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์ไล่ออกจากร้านว่า ตนไม่คิดที่จะไปทำอะไรกับเขา เพราะตอนแรกเป็นเรื่องลับที่รู้กันแค่ 2 ฝ่าย แต่เมื่อสื่อเอาไปเปิดเผยก็เป็นเรื่องสังคม ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าใดๆ ในชีวิตทุกอย่างที่เกิดขึ้นเพราะเราเคยทำ ฉะนั้นเราจึงไม่ตอบโต้ และจะมุ่งหน้าสู่เป้าหมายที่จะทำความดี

เมื่อถามว่า ในวันที่เกิดเหตุได้มีการทำความเข้าใจกับบุคคลดังกล่าวหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ในชีวิตตนไม่เคยสามารถทำให้คนเกลียด สามารถพูดแล้วเปลี่ยนใจได้ แต่สิ่งที่เราเรียนรู้คือไม่รับมันเข้ามาให้เราทุกข์ แล้วเดินจากไปเฉยๆ ไม่ได้ชี้แจงอะไรกับเขา เพราะตอนแรกเขาพูดถึง สส., สว. แต่ตอนหลังเขาเข้ามาเจาะจงในตัวตนเลย แต่หากตนอยู่ต่อก็อาจจะมีการทำร้ายร่างกายก็ได้ เพราะเขาชี้หน้าแล้วไล่ตนเหมือนหมูเหมือนหมา พูดทั้งอังกฤษและไทย โดยไล่ต่อหน้าคนรับประทานอาหารในร้าน

“ตอนเกิดเหตุหมอไม่ได้ตกใจอะไร เพราะตอนนี้หมออายุ 69 ปีแล้ว ผ่านอะไรแบบนี้มามาก เราไม่เปิดประตูรับมันไม่เข้ามาทำร้ายเรา และคำสอนของพระที่เราจำเอาไว้เสมอคือ พัสดุถ้าส่งแล้วไม่มีคนรับก็จะกลับไปสู่คนส่ง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำหรับหมอก็ถือว่าจบ เพราะไม่คิดฟ้องและไม่ทำอะไร ขอเดินหน้าต่อและทำความเข้าใจมากขึ้น แต่ส่วนที่ สว.อาจต้องระมัดระวังคือ เขาไม่แยกเรื่องพวกนี้แล้ว  เขาคิดว่าจะเป็นตัวอย่าง ดังนั้นต้องระวัง” พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่คนมีความเห็นต่างทางการเมืองแล้วทำแบบนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ต้องมองแบบเข้าใจทุกฝ่าย การเมืองในหลักๆ ที่ไม่ใช่การเมืองแบบคนรุ่นใหม่ มีเรื่องผลประโยชน์และเรื่องของอำนาจ มีเรื่องผิดปาก ผูกขาด ในช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา ก่อให้เกิดแรงกดดันที่ไปห้ามเขาเอาไว้ แต่ทั้งหมดถ้าได้ฟังสิ่งที่ตนเคยพูดกับพรรคก้าวไกลว่าพร้อมโหวตให้ ขอเพียงอย่างเดียวคือการถอยเรื่องการแก้ไข ป.อาญา มาตรา 112 เพราะสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับมาตรา 112 ประเด็นที่ถูกเอาไปใช้เป็นคนละส่วนกัน ซึ่งส่วนนี้ทำให้มีความแรงใส่กันทั้ง 2 ฝ่าย เป็นเรื่องที่มีปัจจัยหลายอย่าง ถ้าจะแก้ต้องแก้ที่ลึกสุด คือเรื่องระบบการศึกษา อย่าเชื่อสิ่งที่ตาเราเห็นหรือหูเราฟัง ถ้าเราไม่ได้ศึกษาและวิเคราะห์เอง ถ้าเราฟังแล้วเห็นและเชื่อบางครั้งก็ไม่ใช่ของจริง

ถามว่า อยากฝากอะไรถึงกลุ่มคนที่อาจทำแบบนี้อีก พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า เราต้องช่วยกัน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นต้องป้องกันไม่ให้เกิดความก้าวร้าว และสุดท้ายจะลามให้เขาอาจจะโดนอะไร แต่สื่อต้องช่วยให้อยู่ในเส้น อย่าออกนอกแล้วไปขุดเรื่องอื่นซึ่งไม่ใช่ประเด็นหลัก ไม่ฝากอะไรถึงคนรุ่นใหม่ เพราะเชื่อว่าทุกอย่างจะเปลี่ยนไปโดยธรรมชาติ แต่ทั้งหมดเป็นภาพสะท้อนว่าหากเราเสพการเมืองมากไปก็จะกระทบทุกอย่าง

ขณะที่นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เปิดเผยถึงการประชุม กมธ. วันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมได้นำประเด็นที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สว.​ถูกคุกคามจากชายคนหนึ่งในร้านอาหารที่ประเทศไอซ์แลนด์ ระหว่างเดินทางไปพักผ่อนมาพิจารณา โดยนำคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่จำนวน 3 คลิปมาพิจารณา รวมถึงคลิปที่พบการข่มขู่จะฆ่าด้วย ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ที่ได้เห็นคลิปข่มขู่แล้วก็ตกใจ

"จากเหตุการณ์คุกคาม พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ในฐานะสมาชิกกรัฐสภา กมธ.มองว่าเป็นการกระทบสิทธิมนุษยชน จึงมีมติส่งหนังสือถึงปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ทูตไทย ในกรุงโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ที่ดูแลพื้นที่ไอซ์แลนด์ เพื่อให้รายละเอียดต่อข้อเท็จจริงและข้อกังวลของ กมธ. รวมถึงส่งหนังสือไปยังกงสุลกิตติมศักดิ์, ประธานรัฐสภาไอซ์แลน์, บอร์ดการท่องเที่ยวไอซ์แลนด์ เป็นต้น เพื่อให้พิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นในกรณีดังกล่าว"

นายสมชายกล่าวต่อว่า กมธ.เตรียมร่างหนังสือร้องทุกข์เพื่อให้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์พิจารณายื่นดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นนั้นพบว่ามีความผิดตามกฎหมายไทยหลายฉบับ เช่น พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, ประมวลกฎหมายอาญาในหลายมาตรา แม้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์จะยึดธรรมะและให้ธรรมะจัดการ ไม่ประสงค์ฟ้องร้อง แต่ กมธ.เห็นว่ากรณีดังกล่าวอาจจะเป็นตัวอย่างที่ทำให้เกิดการคุกคามสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากความเห็นต่างทางการเมืองได้ สิ่งที่ถูกกระทำนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแน่นอน เนื่องจากรายละเอียดของคลิปที่ชายคนดังกล่าวเผยแพร่ สะท้อนถึงความเชื่อทางการเมืองที่อาจได้รับอิทธิพลจากการเมืองบางกลุ่ม

นายสมชายกล่าวว่า ในฐานะวิปวุฒิสภาเตรียมเสนอเรื่องให้วิปวุฒิสภาพิจารณา ในฐานะที่รัฐสภาไทยเป็นสมาชิกไอพียูที่ให้ความสำคัญและคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับการถูกคุกคาม ดังนั้นให้พิจารณาต่อไป ในประเด็นที่มีสื่อมวลชนบางสำนักเผยแพร่และสนับสนุนพฤติกรรมของชายคนดังกล่าว ได้มอบหมายให้อนุกรรมาธิการฯ ไปพิจารณา 

 “กมธ.ห่วงกังวลต่อประเด็นที่นักการเมืองบางพรรคสนับสนุนการกระทำของชายคนดังกล่าว ที่คุกคามผู้เห็นต่าง ถือว่าเป็นอันตรายต่อสังคมไทยและตัวของสมาชิกรัฐสภา” นายสมชายกล่าว

ด้านนายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า "ศาสดาสามกีบประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ลัทธิความเกลียดชัง ความรุนแรงขึ้นในหมู่คน นักการเมืองและพรรคได้สร้างมวลชน มองคนร่วมชาติที่เห็นต่างเป็นศัตรูที่จ้องเข่นฆ่า เพื่ออำนาจทางการเมืองตัวเดียว คนไทยได้ตกเป็นเหยื่อของความเกลียดชัง เป็นเหยื่อสงครามบ่อนทำลายของตะวันตก จากโรคคลั่งประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ที่แกนนำสามกีบปั่นกระแส".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยบศึก‘กัญชา’ถอยออกพรบ.

ยุติความขัดแย้งพรรคร่วม  “เศรษฐา” เรียก “อนุทิน-สมศักดิ์” เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะออกเป็น พ.ร.บ.

สมยี่ห้อ‘สภาน้ำเงิน’ ‘มงคล’ปธ.‘บิ๊กเกรียง-บุญส่ง’นั่งรอง/พันธุ์ใหม่โวยไม่อิสระ

โผไม่พลิก! สว.สีน้ำเงินกวาดเก้าอี้สภาสูง "มงคล" โชว์วิสัยทัศน์ใช้ประสบการณ์-ความรู้เชื่อม สว.เป็นเนื้อเดียวกัน