โปรดเกล้าฯ‘ต่อศักดิ์’ สะพัด‘โจ๊ก’นั่งป.ป.ส.

กรุงเทพฯ ๐ โปรดเกล้าฯ "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ "ชัยวุฒิ" ยกคนตรงแห่งสีกากี เหมาะสมกับสถานการณ์ ทำงานซื่อสัตย์ ไม่เกรงใจใคร ด้าน “บิ๊กโจ๊ก” นิ่งไม่เคลื่อนไหว   หลังมีข่าวถูกย้ายไปนั่งเลขาฯ ป.ป.ส.

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2566 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ    ระบุว่า มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ   ให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พักสงฆ์ถ้ำแก้วภาวนา ต.หนองหญ้าขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็นประธานพิธีบวงสรวงเบิกเนตรพระศรีอริยเมตไตรย บรมมหาจักรพรรดิ (หลวงพ่อสุขใจ) โดยมีพระครูปลัดสมาน ชุติมุนโต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งบรรยากาศมีเหล่าข้าราชการตำรวจ พุทธศาสนิกชน หลั่งไหลมาร่วมงาน อาทิ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3, พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.,  พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค.,  พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 เป็นต้น โดยช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงเบิกเนตรหลวงพ่อสุขใจ จากนั้นมีการสวดพุทธาภิเษก และถวายภัตตาหารเพล

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยถึงบทบาทในการเป็นนายตำรวจที่มีความซื่อตรง และมีความตั้งใจในหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนล่าสุด (14) ในช่วงเวลาที่ตนเคยได้ร่วมงานและรู้จัก ว่า...

"ผมในฐานะคนที่เคยทำงานกับ 'พี่ต่อ' พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ขอชื่นชม ว่าท่านเป็นคนจิตใจดี อาจจะพูดจาไม่หวาน และพีอาร์ไม่เก่ง เเต่มีความจริงใจ ที่สำคัญเป็นนายตำรวจที่มีความตั้งใจในการทำงานสูงมากครับ"

     นายชัยวุฒิยังกล่าวอีกว่า "ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นว่าท่านจะเป็น ผบ.ตร.ที่ดีที่สุดคนหนึ่งของไทย และเชื่อว่าท่านคือผู้ที่เหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้"

เมื่อถามว่า ภาพลักษณ์ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะช่วยฉุดภาพรวมที่ดีคืนแก่วงการตำรวจไทยได้มากน้อยแค่ไหน นายชัยวุฒิมองว่า พื้นฐานของท่านเป็นผู้มีความเมตตาสูง ขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มีคุณธรรมอย่างมาก ตรงนี้จะทำให้ท่านเป็น ผบ.ตร.ที่ทำงานเพื่อประชาชนได้อย่างเเท้จริง เเละท้ายที่สุดแล้ว ด้วยสิ่งที่ท่านจะขับเคลื่อนต่อจากนี้ จะสามารถเรียกความเชื่อมั่นและศรัทธาจากประชาชนกลับมาสู่องค์กรตำรวจได้อีกครั้ง"

นายชัยวุฒิกล่าวด้วยว่า ในจังหวะที่บ้านเมืองไทยยังเต็มไปด้วยปัญหาอาชญากรรมมากมาย จนเกิดความเดือดร้อนในหลายส่วนของประชาชน ความตรงไปตรงมา จริงจัง จริงใจ ของท่าน จะทำให้สามารถเเก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนได้เเน่นอน

ทางด้านความคืบหน้าคดีตำรวจ PCT นำกำลังเข้าจับกุมตำรวจ 8 นาย  รวมทั้งพลเรือนรวม 17 คน จาก 23 คน ที่ถูกออกหมายจับ จากสอบสวนพบบุคคล 7 ราย 1 องค์กร ที่มีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับเครือข่ายเว็บพนันมินนี่ โดยโอนจากบัญชีม้าไปยังกลุ่มบุคคลดังกล่าว ตามที่นำเสนอไปนั้น

ที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ล่าสุด พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผบก.น.5 เปิดเผยว่า ยังไม่มีการเชิญบุคคลใดเข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม รวมถึงกลุ่มนักข่าวก็ยังไม่ได้เชิญมาสอบปากคำ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา ในวันนี้จึงยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ไม่ได้มีการเชิญหรือเรียกบุคคลใดเข้ามาให้ปากคำ อย่างไรก็ตามทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินการไปตามกระบวนการ

ส่วนจะมีการเรียกสอบมินนี่ และผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ต.ต.ธวัชเกียรติ เปิดเผยว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณา ส่วนตนเองอยู่ในฐานะที่กำกับดูแลมอบหมายให้ทีมพนักงานสอบสวนของ บก.น.5 ดำเนินการไป

ส่วนกรณีที่ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าพนักงานสอบสวน จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2566 พล.ต.ต.ธวัชเกียรติเปิดเผยว่า เมื่อ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์เกษียณแล้ว จะมีท่านอื่นเข้ามาดูแลรับผิดชอบในภาพรวม ไม่มีการต่อเวลาของ พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เพราะท่านเกษียณอายุราชการแล้ว คณะทำงานมีรองหัวหน้าคณะทำงานอยู่ สามารถรับผิดชอบแทนได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ยังมีคณะกรรมการชุดใหญ่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเข้ามาดูแลรับผิดชอบสำนวนในภาพรวมอยู่แล้ว

สำหรับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยังไม่มีความเคลื่อนไหว หรือให้ความเกี่ยวกับคดีดังกล่าวแต่อย่างใด โดยมีรายงานว่าได้ไปออกกำลังกาย ท่ามกลางกระแสข่าวย้ายไปเป็นเลขาธิการ   ป.ป.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง