เตือน8จังหวัด สั่งรมต.ลงพื้นที่ รับมือ‘น้ำ ท่วม’

ไทยโพสต์ ๐ ปภ.เตือน 8 จังหวัดน้ำท่วมฉับพลันหลัง “แพร่” อ่วมหนัก รถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ตกราง นายกฯ สั่ง “มหาดไทย-คมนาคม” ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เตือนน้ำระบายลง “พิษณุโลก-สุโขทัย” ให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. จากสถานการณ์ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน และเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ รวมถึงเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมทางรถไฟระหว่างช่วงแก่งหลวง-บ้านปินขาดระยะทางประมาณ 20 เมตร ทำให้รถไฟด่วนพิเศษขบวนที่ 13 เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุตกรางพลิกตะแคง มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และกีดขวางการเดินรถนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ตามข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

พร้อมให้เร่งดำเนินการตามแผนป้องกัน เยียวยาสาธารณภัย และบูรณาการการดำเนินการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือประชาชน อีกทั้งให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลต่างๆ และรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงคมนาคมรับทราบในทันที รวมถึงผลกระทบจากอุทกภัยต่อการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมถึงการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ กำชับให้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเสี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนภายใน 24 ชั่วโมง

เฟซบุ๊กกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โพสต์ข้อความโดยระบุว่า    รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 30 กันยายน 2566 เวลา 08.00 น. พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขังในระยะสั้น 8 จังหวัด ได้แก่ ภาคเหนือ จ.ลำพูน (อ.ลี้ ทุ่งหัวช้าง), ลำปาง (อ.แม่ทะ แจ้ห่ม ห้างฉัตร), น่าน (อ.นาหมื่น นาน้อย), แพร่ (อ.ลอง สูงเม่น วังชิ้น เด่นชัย), ตาก (อ.ท่าสองยาง แม่ระมาด อุ้มผาง) และสุโขทัย (อ.ศรีสัชนาลัย ทุ่งเสลี่ยม) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี (อ.นายูง) ภาคกลาง จ.กาญจนบุรี (อ.สังขละบุรี)

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง โพสต์ข้อความผ่านเอ็กซ์ @Thavisin ว่า หลังจากตนได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพราะคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังอีกประมาณ 1-2 วัน

นายเศรษฐาระบุอีกว่า ขณะนี้น้ำกำลังถูกระบายไปตามแม่น้ำยม ซึ่งอาจเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ซึ่งทางกรมชลฯ ได้เร่งระบายน้ำไปทางแม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ ขณะที่ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจ.สุโขทัยและพิษณุโลก เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ สำคัญที่สุดคือต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน 

“ผมขอให้พี่น้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือด้วยนะครับ โดยเก็บข้าวของขึ้นที่สูงก่อน และหากขาดเหลืออะไรสามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้ทันที เราทุกคนจะทำงานเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนปลอดภัยครับ” นายเศรษฐาระบุ

 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้มอบหมายนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช. มหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ โดยด่วนและวันที่ 1 ต.ค. มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี,  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. มหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย ติดตามผลกระทบจากน้ำท่วมและเส้นทางรถไฟเสียหาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ประสานหน่วยราชการให้ดูแลบรรเทาภัยกรณีรถไฟตกรางที่ จ.แพร่ โดยประสานมอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ไปดูแลประชาชนในพื้นที่ จ.แพร่ และประสานให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย สั่งการให้ทางจังหวัดเข้าช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน พร้อมกันนี้ยังประสานงานไปยังนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ที่กำกับดูแล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยน้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานี ไปดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย โดยให้นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส.แพร่ พรรคเพื่อไทย คอยประสานงานในพื้นที่อีกทางหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดูแลประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บนั้น ทาง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้ รพ.เตรียมพร้อมและออกสำรวจเบื้องต้นแล้ว ได้รับรายงานว่าไม่มีผู้เสียชีวิต ขณะเดียวกัน รพ.ก็เตรียมพร้อมรับมือเหตุการณ์เผชิญเหตุฉุกเฉินทันที 

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้กำชับตามถนนที่เป็นเส้นทางหลักให้เร่งใช้เครื่องสูบน้ำ เครื่องระบายน้ำ เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงให้มีการติดตั้งป้ายจราจรบอกจุดที่อันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทาง บางพื้นที่น้ำมาเร็วและไปเร็ว กำชับให้พี่น้องประชาชนแจ้งเหตุ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยให้ผู้นำในพื้นที่ลงไปตรวจสอบ และช่วยแก้ไขปัญหาในระดับเบื้องต้นเพื่อให้เร่งระบายน้ำ ทั้งนี้ มีการเฝ้าระวัง 24 ชม.

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เดินทางไปตรวจเยี่ยมทหารที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ อ.เพ็ญ และ อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี โดยเข้ารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2 และศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 24 จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย  กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 และชุดช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย กองบิน 23 ซึ่งได้จัดรถครัวสนามแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชน รวมถึงได้พบปะรับฟังปัญหาและมอบถุงยังชีพให้กับผู้แทนในพื้นที่ จากนั้นได้เดินทางไปยังสะพานลำน้ำปาว บริเวณตลาดโอทอป เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยรวมถึงได้สั่งการให้หน่วยแพทย์ทหารและกำลังพลเร่งเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนในขั้นต้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่น้ำท่วมขัง พื้นที่ริมแม่น้ำสายหลัก และพื้นที่ฝนสะสมต่อเนื่อง ซึ่งอาจเสี่ยงกับดินโคลนถล่ม น้ำท่วมเฉียบพลัน และน้ำป่าไหลหลาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง