รับมรดกฟื้นพรรค ‘อิ๊งค์’มาแน่ขึ้นนำ ทัพเพื่อไทยชิงกระแสนิยมก้าวไกล

ไทยโพสต์ ๐ "อุ๊งอิ๊ง" ขึ้นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จัดทัพ กก.บห.เป็นคนรุ่นใหม่ ช่วงชิงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งให้พรรคกลับมาเป็นอันดับหนึ่ง "พิธา" มองเป็นเรื่องดี  แข่งขันทางการเมืองตรงไปตรงมา ด้าน ปธ.กมธ.ก้าวไกล ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือก

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า ในการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย วันที่ 27 ต.ค. เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่แทนที่ชุดเดิมที่ลาออกไป และมี สส.จำนวนมากสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคนำพรรคอย่างเต็มตัว ไม่ใช่แค่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเหมือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางของคนทั้งพรรค  ประกอบกับเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาปรับให้พรรคเพื่อไทยทันยุคสมัยที่คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมกับการเมืองมากยิ่งขึ้น ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า น.ส.แพทองธารจะรับหน้าที่หัวหน้าพรรคด้วยตนเอง ขณะที่ กก.บห.ชุดใหม่ที่จะเข้ามาช่วยงาน น.ส.แพทองธาร ก็จะเป็นคนรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการปรับตัวครั้งใหญ่ให้เป็นพรรคของคนรุ่นใหม่อย่างเต็มตัว เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคอันดับหนึ่งอีกครั้ง 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า  เป็นเรื่องที่ดี จะได้มีการแข่งขันทางการเมืองมากขึ้นอย่างตรงไปตรงมา ทำให้การเมืองมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ หาก น.ส.แพทองธารเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ของเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเองก็มีนายชัยธวัช ตุลาธน เป็นหัวหน้าคนใหม่ หวังว่าจะมีการแข่งกันในการนำเสนอนโยบาย การบริหารพรรคที่ยึดโยงกับมวลชน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประชาธิปไตย

พร้อมกันนี้ นายพิธายังกล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังได้ทำงานมาประมาณ 1 เดือนว่า   ยอมรับว่าไม่ได้ติดตามการทำงานของนายกรัฐมนตรีมากนัก ซึ่งพรรคก้าวไกลมีวาระ 100 วันแรกในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เอสเอ็มอี และสุราก้าวหน้า รวมถึงประชามติในการแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะเป็นทางออกของปัญหาประเทศไทย จะได้ไม่ต้องแก้ไขกฎหมายงบประมาณมาก และขอให้นายกรัฐมนตรีโฟกัสเรื่องควิกวินของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาโครงสร้าง รวมถึงเรื่องการลดราคาค่าไฟฟ้า

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการคัดเลือกประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้ง 11 คณะของพรรค ก.ก.ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการคัดเลือกของพรรคว่าใครจะเป็นประธาน กมธ.ใดบ้าง เพราะใครก็ตามที่จะนั่งประธาน กมธ. ต้องมีแผนการทํางานและเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาว เพื่อทำให้เห็นว่าอะไรคือสิ่งที่จะผลักดัน รวมถึงทัศนคติในการทำงานร่วมกับพรรคอื่นๆ  ด้วย ฉะนั้นต้องผ่านกระบวนการของพรรคพอสมควร 

“เราไม่ได้ปิดกั้นหรือตัดโอกาสใคร ไม่ได้ใช้หลักเกณฑ์อาวุโส แต่คนที่จะไปทำหน้าที่ประธาน กมธ. ต้องเป็นคนที่เข้าใจงานที่จะทำ รวมถึงแนวทางสิ่งที่อยากผลักดัน” นายรังสิมันต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระบวนการจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คงตอบเป็นวันที่แน่นอนไม่ได้ แต่คงจะทันในกำหนดเวลาที่จะมีการเลือกประธาน กมธ.อย่างเป็นทางการของสภาแน่นอน 

เมื่อถามอีกว่า มีปัญหาความไม่พอใจเรื่องตําแหน่งประธาน กมธ.ภายในพรรคหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คงไปตอบแทนทุกคนไม่ได้ เพราะเรามีกระบวนการ  สุดท้ายต้องมีทั้งคนได้และไม่ได้ แต่ตนคิดว่าด้วยกระบวนการแบบนี้คงจะเคลียร์ในส่วนของประธาน กมธ.ได้ทั้งหมด. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง