เร่งเครื่องลดค่าครองชีพ ส่งโมบายพาณิชย์ถึงต.ค.

พาณิชย์เร่งเครื่องลดค่าครองชีพประชาชน หลังต้นทุนค่าขนส่งปรับลดลง ส่งรถโมบายพาณิชย์จำหน่ายสินค้าราคาประหยัด 100 จุดจำหน่าย ไปจนถึงช่วงเดือนตุลาคมนี้

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าลดราคาสินค้าให้กับพี่น้องประชาชน สานต่อโครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)” จัดรถโมบายจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ทั่วกรุงเทพมหานคร กว่า 100 จุดจำหน่าย หลังต้นทุนการขนส่งได้ปรับตัวลดลง จากการปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามการลดราคาสินค้า แม้จะลดได้ไม่หมด แต่จะพยายามเอาส่วนต่างๆ มาลดให้ได้ โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพประจำวัน ตัวไหนที่ลดได้ จะลดทันที ตัวไหนที่ลดไม่ได้ ก็จะพยายามตรึงราคาไว้ และมีการติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยคาดว่าจะเห็นผลต้นเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนการเปิดจุดจำหน่ายนี้ เป็นโครงการที่กระทรวงพาณิชย์ทำคู่ขนานไป จากที่จะดูแลประชาชนในวงกว้าง ก็เปิดให้มีจุดจำหน่ายเจาะลึกไปยังแหล่งชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 100 จุด  โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อย นำสินค้าราคาประหยัดมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 50-60% โดยเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ที่คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก

โครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)” เดินหน้าลดราคาสินค้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน โดยมีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็น รถโมบาย 25 คัน และจุดจำหน่าย 75 จุด และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งจะหมุนเวียนกันไปตามแหล่งชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายของโครงการได้ผ่านช่องทาง Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich หรือ [email protected] หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน Google

โดยสามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายล่วงหน้าและสามารถเช็กราคาสินค้าได้ด้วย สินค้าที่จะนำไปจำหน่ายจะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป 50-60% ไม่ว่าจะเป็นสินค้าไฮไลต์ ไข่ไก่ในราคาแผงละ 95 บาท, น้ำมันพืชปาล์มขวดละ 42 บาท,  น้ำตาลทราย กก.ละ 22 บาท และสินค้าจำพวกซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย ของใช้ประจำวันต่างๆ โดยมีสินค้าทั้งสิ้นกว่า 80 รายการ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าเกษตร เชื่อมโยงจากเกษตรกร ผลัดเปลี่ยนกันมาจำหน่ายให้แก่พี่น้องประชาชน โดยในช่วงนี้จะมีลองกองมาจำหน่าย

 กระทรวงพาณิชย์มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งถ้าเศรษฐกิจดี ก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้น การจับจ่ายใช้สอยก็จะดีขึ้น การจ้างงานต่างๆ จะเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการรายเล็ก รายกลาง ก็จะได้รับประโยชน์จากการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจด้วย หากพบความไม่เป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” ชูนโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3 เสาหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียในงาน Asia Economic Forum 2024

รมช.พณ.สุชาติ เปิดงาน Asia Economic Forum 2024 (AEF 2024) ตอกย้ำความสำคัญของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชีย พร้อมสนับสนุนการทำงานร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชน ภายใต้นโยบาย “พาณิชย์เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางการค้า” เน้น 3

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง