อุ๊งอิ๊งสั่งสส.ซัพพอร์ตเศรษฐา

ครม.เคาะตั้งลูกชายธาริต-สุทิษาคนใกล้ชิดยิ่งลักษณ์ ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ “เศรษฐา” ชี้ไม่มีปัญหาโหมงานทุกวัน สั่งลดขนาดทีมลงพื้นที่ ตจว. กำชับ รมต.ไม่ต้องแห่มาต้อนรับเยอะ ฟิต! หมดเวลาราชการร่วมประชุม สส.เพื่อไทย หวานบอกคิดถึงเสมอไม่เคยลืม วางคิวเข้าพรรคทุกวันอังคาร “อุ๊งอิ๊ง” เหงาอยู่เฝ้าพรรค ปลุก สส.ซัพพอร์ตนายกฯ “ภูมิธรรม” แย้มทาบคนร่วม คกก.แก้ รธน.ใกล้ครบ ลั่นเสร็จใน 4 ปีทันใช้เลือกตั้งใหม่ แย้ม "กิตติพงษ์-ชูศักดิ์" ตอบรับ​ ย้ำต้องมี ส.ส.ร. ​ เมินข้อเสนอ "วิษณุ" แต่รับจะพยายามลดขั้นตอนทำประชามติ ​

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 26 ก.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนเวลา 09.00 น. ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยการประชุม ครม.ครั้งนี้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลาการประชุม

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุม ครม.ว่า  ครม.มีมติมอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนคณะรัฐมนตรี เป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา เพื่อทำหน้าที่ในเรื่องเกี่ยวกับกิจการของวุฒิสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติและประสานงานระหว่างวุฒิสภากับสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐมนตรี องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในกิจการของวุฒิสภา

นอกจากนี้ ครม.มีมติแต่งตั้งให้นายคารม พลพรกลาง อดีตผู้สมัครร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ดำรงตำแหน่งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสัดส่วนพรรค ภท. ส่วนโควตารองโฆษกรัฐบาลอีก 2 คน ซึ่งมีส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ด้วยนั้น ขณะนี้ที่ประชุม ครม.ยังไม่มีมติแต่งตั้งบุคคลใดเข้ามาเพิ่มเติม

นายชัยกล่าวว่า ครม.ยังเห็นชอบแต่งตั้งนายชื่นชอบ คงอุดม ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) นายสุรชาติ ศรีบุศกร ตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) และเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ จำนวน 12 ราย 1.น.ส.เรวดี ศรีชาย 2.นายภัทร บุญประกอบ 3.น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา 4.น.ส.ดาวประกาย ศิริพรรณาภิรัตน์ 5.น.ส.ชนิสรา โสกันต์ 6.นายรวีภัทร์ จิรศักดิ์วัฒนา 7.นายธนวรรณ เพ็งดิษฐ์  8.น.ส.ณัฐณิชา บุรณศิริ 9.นายชนภัทท์ จันทรุเบกษา 10.นายปุณยวัจน์ เหลืองวิจิตร 11.นายพชร ธรรมมล และ12.น.ส.อุบลกาญจน์ อมรสิน รวมทั้งแต่งตั้ง น.ส.สุทิษา ประทุมกุล ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายธนวรรณ เพ็งดิษฐ์ เป็นลูกชายนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างคุมตัวอยู่ในเรือนจำ ส่วน น.ส.สุทิษา เป็นทีมงานใกล้ชิดนายเศรษฐาและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ต่อมาเวลา 11.34 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศและลงพื้นที่ต่างจังหวัด รวมถึงนั่งประชุม ครม.ว่า ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าได้นั่งเก้าอี้นายกฯแบบนานๆ แล้วหรือยัง หลังจากก่อนหน้านี้บอกนั่งแค่ 10 วินาทีแล้วไม่ได้นั่งอีกเลย นายกฯ หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ยังไม่ได้นั่งเลย เมื่อกี้ก็นั่งเก้าอี้ประธานในที่ประชุม ครม. ซึ่งเป็นเก้าอี้ที่เขาให้นายกฯ นั่ง แต่เก้าอี้ของนายกฯ ที่อยู่ในออฟฟิศยังไม่ได้นั่ง เมื่อถามว่า ได้ดูห้องพักผ่อนว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจ ยังไม่มีเวลาเลย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกฯ มีดำริว่าต่อไปนี้เมื่อลงไปในพื้นที่จังหวัดไหนก็ตาม ได้สั่งทีมงานติดตามให้ลดขนาดทีมลง เพื่อไม่ให้ไปรบกวนพี่น้องประชาชน และกำชับรัฐมนตรีทุกกระทรวงเวลาติดตามลงไป ไม่ต้องแห่กันมารับเยอะ หากอธิบดีมาแล้ว รองอธิบดีไม่ต้องมา มาให้น้อยคนที่สุด เพราะแต่ละครั้งที่นายกฯ ลงพื้นที่ มีคณะใหญ่จนนายกฯ ตกใจว่าทำไมใหญ่ขนาดนี้ และเน้นย้ำให้เป็นแนวนโยบายส่วนตัว เพราะต้องการทีมเล็กๆ ไปพบประชาชน

อิ๊งค์ปลุก สส.ซัพพอร์ตนายกฯ

เวลา 13.00 น. นายเศรษฐาเป็นประธานการประชุมเตรียมการเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.การต่างประเทศ, นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ, พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเยือนราชอาณาจักรกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่นายกฯ จะได้แนะนำตัวอย่างเป็นทางการ ภายหลังเข้ารับหน้าที่นายกรัฐมนตรีของไทย คนที่ 30

จากนั้นหลังหมดเวลาราชการ ในเวลา 16.30 น. นายเศรษฐาเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมประชุม สส.พรรค พท. นำโดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล รักษาการหัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองหัวหน้าพรรค,  นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน สส.พรรค, นายอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่พยายามจะมาเร็ว แต่มาไม่ได้เพราะติดเวลาราชการอยู่ จึงมาช้าไปหน่อย ก็ต้องขอโทษด้วย ตั้งแต่ตนรับตำแหน่งนายกฯ ไปดูแลเรื่องการบริหารจัดการประเทศ ก็พยายามจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตั้งแต่ที่มีการแถลงนโยบายไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณ สส.ทุกคน ที่ช่วยเป็นกำลังใจและช่วยตอบในสภาให้กับรัฐบาล

"ถึงมีภารกิจที่หนัก แต่ไม่ได้ลืมพรรคเลย คิดถึงเสมอ อยากจะมา เมื่อช่วงบ่ายทางเจ้าหน้าที่ได้คุยกันและวางตารางว่าจะมาพรรคทุกวันอังคาร รวมถึงจะอยู่รับประทานอาหารกับ สส.ด้วย เพื่อที่จะได้รับฟังปัญหาและเชื่อมต่อกับ สส.ที่อยู่จังหวัดต่างๆ ได้ หากรัฐบาลมีอะไรก็จะมาอธิบายว่ากำลังทำอะไร ถือเป็นความตั้งใจของผม เวลารัฐบาลทำอะไรจะได้ไปบอกกับประชาชนในทุกจังหวัดได้ เพราะเราเป็นรัฐบาลของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะจังหวัดที่เรามี สส.เพียงอย่างเดียว ทุกจังหวัดที่เราสามารถไปได้เราจะไป ส่วนตัวจะพยายามลงพื้นที่ให้บ่อย ซึ่งก็พอที่จะมองเห็นตารางแล้ว และอีกฝ่ายหนึ่งก็เริ่มมีวาทกรรมแล้วว่านายกฯ อินเตอร์บ้าง อะไรบ้าง ลืมที่มาของเสียงตรงนี้ ขอให้ความมั่นใจกับ สส.ทุกคนว่าไม่ลืมแน่นอน" นายเศรษฐากล่าว

ส่วน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขออนุญาตชื่นชมทุกคนที่เข้าไปทำงานในรัฐบาล เห็นทุกคนทำงานหนักโดยที่มีหัวหน้ารัฐบาลคนแรกที่ทำงานหนักจริงๆ โดยตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทีมงาน ได้เห็นผลงานของรัฐมนตรีและ สส.มีความตั้งใจอย่างมาก ตนนั่งอยู่ตรงนี้รู้สึกภูมิใจไปด้วย ต้องยอมรับว่าตนเหงามากเมื่อเข้าพรรค ทุกคนไปอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลกันหมดแล้ว ก็เหงานิดหนึ่ง แต่ก็เป็นความเหงาที่มีความสุข จึงอยากจะบอกทุกคนตรงนี้ว่าตนเองพร้อมที่จะทำเพื่อพรรค พร้อมที่จะทำให้พรรคแข็งแรงขึ้น เราจะโตไปด้วยกัน และตนยินดีที่จะซัพพอร์ตช่วยเหลือพรรคในทุกๆ เรื่อง

 “หัวใจของดิชั้นอยู่ที่นี่อย่างแน่นอน ฉะนั้นเราจะโตไปด้วยกัน เข้มแข็งไปด้วยกัน เมื่อเราเจอมรสุมต่างๆ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน อยากขอให้ทุกคนมีกำลังใจเยอะๆ เอากำลังใจซัพพอร์ตนายกฯ ของเราและรัฐบาลที่มีพรรคพท.เป็นแกนนำ แน่นอนว่าในพรรคของเราจะต้องเข้มแข็งและแข็งแรงขึ้น ไม่ว่าอย่างไรเราจะทุ่มเทและโตไปด้วยกัน”น.ส.แพทองธารกล่าว

แย้มทีมทำประชามติแก้ รธน.

ด้านนายภูมิธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติ ได้รายงานความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ขณะนี้ตนได้ประสานงานและรวบรวมรายชื่อบุคคลที่จะมาร่วมได้แล้วกว่า 20 คน แต่ตั้งใจจะให้ไม่เกิน 30 คน เพราะไม่ต้องการให้การเดินหน้างานยากลำบาก เมื่อ ครม.ต้องการให้คณะกรรมการชุดนี้มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย โดยจะไปพบและรับฟังปัญหาให้ครบถ้วนจากทุกฝ่าย

"ผมวางกรอบเวลารัฐธรรมนูญใหม่และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับ จะเกิดขึ้นภายใน 4 ปีภายใต้รัฐบาลของเรา และจะสามารถทันใช้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งจะมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น" นายภูมิธรรมกล่าว

ก่อนหน้านั้น นายภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้มีการตอบรับมาแล้วกว่า 20 คน ส่วนบุคคลที่จะสร้างความเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของสังคม อาทิ​ นายกิตติพงษ์​ กิตยารักษ์​ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมไปถึงนายชูศักดิ์​ ศิรินิล​ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ตอบรับแล้ว และคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถนำเสนอรายชื่อให้แก่นายกฯ พิจารณาได้ ซึ่งต้องดูว่านายกฯ จะสามารถเซ็นอนุมัติได้เลยหรือไม่ เนื่องจาก ครม.ได้ให้หลักการไว้แล้ว แต่หากไม่สามารถทำได้เลย ก็สามารถนำกลับเข้ามาที่ประชุม ครม.อีกครั้งหนึ่งได้​

"ผมจะเป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว โดยมีนายชูศักดิ์เป็นรองประธานคนที่ 1​ ส่วนเลขานุการ​ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ รวมถึงคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีรองเลขาฯ กฤษฎีกาเข้าร่วมด้วย​ ส่วนตำแหน่งโฆษกฯ จะพูดคุยกันอีกครั้งหลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้เริ่มประชุมครั้งแรก ซึ่งจะมีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง" นายภูมิธรรมกล่าว

ถามถึงข้อเสนอของนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ที่อาจจะขอให้ลดขั้นตอนการทำประชามติ จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่ โดยไม่ต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ​ ส.ส.ร. ​นายภูมิธรรมระบุว่า​ หลักการที่พูดไว้แต่เดิมคือต้องมี  ส.ส.ร. แต่จะดำเนินการอย่างไรเพื่อลดขั้นตอนทำประชามติ ก็จะทำอย่างนั้นอยู่แล้ว

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรค ชทพ.ว่า จากการหารือภายในพรรค ชทพ. จะเสนอชื่อนายนิกร จำนง เข้าร่วมกับคณะทำงานของรัฐบาล เนื่องจากนายนิกรมีประสบการณ์ร่วมคณะ ส.ส.ร.มาตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 211 และที่มาของรัฐธรรมนูญปี 2540 โดยพรรคชาติไทยในขณะนั้นดำเนินการกันทุกขั้นตอน และมีรายละเอียดแนวทางการทำงาน รวมถึงที่มาของ ส.ส.ร.อยู่ในหนังสือ  “ชุมพล ฅน ประชาธิปไตย” ซึ่งนายนิกรจะนำรายละเอียดเหล่านี้ ไปเสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานร่วมของรัฐบาลต่อไป

"สิ่งที่พรรคชาติไทยนำเสนอในขณะนั้น วันนี้พรรคชาติไทยพัฒนาเสนอเช่นกัน คือการตั้ง ส.ส.ร. ซึ่งหมายถึงจะต้องมีการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ แต่ยังยืนยันและเป็นแนวทางของรัฐบาลว่าไม่แตะหมวด 1 กับหมวด 2" หัวหน้าพรรค ชทพ.กล่าว

นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของ รทสช.ว่า  ยังไม่มีการลงรายละเอียด เรื่องนี้ต้องรอนายภูมิธรรม ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องนี้มารวบรวม เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศที่คนหลายฝ่ายต้องมาร่วมกัน และนายภูมิธรรมถือเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีความสามารถในทางการเมืองอยู่แล้ว เชื่อว่าจะสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างดี  ถามว่า ในส่วนของ รทสช.จะส่งใครไปเป็นตัวแทน นายอนุชากล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเลย ต้องไปว่ากันอีกที และคิดว่าเรื่องนี้คงยังไม่มีการตกผลึกในเร็วๆ นี้ ซึ่งนายภูมิธรรมเพิ่งจะได้รับมอบหมายมา เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องละเอียดรอบคอบพอสมควร

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน  หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระแสขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ออกจากพรรคก้าวไกลหรือไม่ว่า สัปดาห์นี้กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจะไปพบนายปดิพัทธ์ที่รัฐสภา ซึ่งต้องได้ข้อสรุปก่อน ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรก็จะสอดคล้องกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม