พีระพันธุ์แพลม ลดราคาเบนซิน ยี้เงินเดือน2รอบ

“เศรษฐา” ยันไม่กังวลที่มาเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมศึกษาขยายพื้นที่เป็นเขตจังหวัด แต่กลัวอำเภอกันดารไม่ได้เกิด “พีระพันธุ์” โวลดเบนซินแน่ เพราะทำทั้งดีเซล-ไฟฟ้าแล้ว ผลโพลย้ำ 71% ยี้นโยบายแบ่งจ่ายเงินเดือน 2  รอบ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย. ที่ห้องรับรองพิเศษ VIP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้านโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ที่สั่งเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้นว่า เดี๋ยวคงมีการรายงานต่อเข้ามา แต่วันนี้เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ ยังไม่ได้รับการรายงาน

เมื่อถามว่า มีเสียงสะท้อนให้เพิ่มรัศมีพื้นที่การใช้เป็นระดับจังหวัด นายเศรษฐากล่าวว่า ถือเป็นข้อเป็นห่วงที่ต้องนำมาพิจารณา แต่ถ้ากำหนดให้ใช้ในจังหวัด บางทีการใช้จ่ายก็จะกระจุกตัวอยู่ในอำเภอเมืองฯ ซึ่งเราอยากให้อำเภอที่กันดารได้มีโอกาสแจ้งเกิดบ้าง  ซึ่งตรงนี้คณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ ในรายละเอียดไม่ต้องเป็นห่วง

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงการเดินหน้าปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะทิศทางนโยบายเกี่ยวกับราคาน้ำมันว่า คิดว่าโครงสร้างน้ำมันวันนี้ต้องมาทบทวนว่ารูปแบบตอนนี้ถูกต้องหรือไม่  โดยเฉพาะราคาหน้าโรงกลั่น เพราะราคาน้ำมันที่ขายที่ปั๊มน้ำมันวันนี้คือต้นทุนน้ำมันเมื่อ 2-3 เดือนที่แล้ว แต่เมื่อราคาน้ำมันโลกขึ้นวันนี้ แล้วมาปรับขึ้นราคาน้ำมันตามได้อย่างไร เพราะต้นทุนของคุณมันคืออดีต ก็ต้องมาศึกษามาดูว่ามันถูกต้องหรือไม่ แต่ยังไม่รู้ว่าตามกฎหมายปัจจุบันจะทำอะไรได้

 “สิ่งสำคัญคือเมื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้แล้ว ถ้ากฎหมายมันใช้ไม่ได้ ก็ต้องแก้กฎหมายใหม่หมด แล้วก็จะร่างกฎหมายเหล่านี้เองด้วย ไม่ต้องรอให้ใครร่าง โดยจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย  เราก็ต้องเข้าใจว่าภาคเอกชนที่เขามาลงทุนเข้ามาทำ ถ้าเขาขาดทุนอยู่ไม่ได้ เขาเจ๊ง เราก็เดือดร้อนอีก แต่หากประชาชนผู้บริโภคอยู่ภายใต้กติกาที่ไม่เป็นธรรม ไม่เหมาะสม มันก็เป็นการเอาเปรียบประชาชน” รมว.พลังงานกล่าว 

เมื่อถามว่า ราคาน้ำมันเบนซินมีโอกาสปรับลดราคาลงมาได้หรือไม่ภายในปีนี้ รมว.พลังงานกล่าวว่า เป็นความตั้งใจ ที่เมื่อลดก็ต้องลดให้ได้ทั้งหมด แต่ว่าคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องก็บอกว่ามันลำบาก เพราะว่ามันมีหลายขั้นตอนของกระบวนการ และมีหลายเกรดของน้ำมัน แต่เป็นความตั้งใจ และคิดว่าอยากทำให้ได้ ดีเซลทำมาแล้ว ไฟฟ้าทำมาแล้ว  เพราะฉะนั้นเบนซินก็ต้องทำให้ได้

ขณะเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง เงินเดือนข้าราชการ   จากกลุ่มข้าราชการ/พนักงาน/ลูกจ้างของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ อายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ทางโทรศัพท์ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง

โดยเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อแนวคิดของรัฐบาลเกี่ยวกับการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ พบว่า 71.30% ไม่เห็นด้วยเลย, 11.83% ไม่ค่อยเห็นด้วย, 8.32% เห็นด้วยมาก, 7.71% ค่อนข้างเห็นด้วย และ 0.84% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ แต่เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อนโยบายเงินเดือนผู้จบปริญญาตรี 25,000 บาท พบว่า 57.86% เห็นด้วยมาก, 20.38% ค่อนข้างเห็นด้วย,  13.36% ไม่เห็นด้วยเลย, 7.94% ไม่ค่อยเห็นด้วย และ 0.46% ระบุว่าไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป