นายกฯโอ่ผลงานไปสหรัฐ

"เศรษฐา" ฟุ้งความสำเร็จเช่าเหมาลำการบินไทยไปประชุมยูเอ็น บอกยักษ์ใหญ่สนใจมาลงทุนมากขึ้น  แต่ไม่กล้าประเมินตัวเลข ชี้หากมาตั้งสำนักงานในไทยยอดกระฉูดแน่ ชีพจรลงเท้าไปประชุมเอเปก พ.ย.นี้ แพลมเตรียมหนีบเอกชนไปด้วย

เมื่อเวลา 07.27 น. วันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย. ที่ห้องรับรองพิเศษ VIP ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังเดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ที่สหรัฐอเมริกาว่า ได้พบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก ทั้งเทสลา,  ไมโครซอฟต์, กูเกิล, ซิตี้แบงก์, เจพีมอร์แกน, โกลด์แมนแซคส์ และเอสเต ลอเดอร์ ซึ่งบริษัทเหล่านี้สนใจมาลงทุน  นอกจากนั้นได้พบกับตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์ก ที่มองเห็นลู่ทางจะให้บริษัทของไทยไปจดทะเบียนที่ตลาดนิวยอร์ก เพราะไม่เคยมีบริษัทใดไปจดทะเบียนเลย  หวังว่าในปีนี้จะได้เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของนิวยอร์กสัก 1 บริษัท 

เมื่อถามว่า ธุรกิจอะไรที่ต่างชาติให้ความสนใจมาลงทุนมากที่สุด นายเศรษฐากล่าวว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท เช่น เทสลา ที่จะมาดูเรื่องของการเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีวี ขณะที่ไมโครซอฟท์ และกูเกิลมาดูเรื่องการทำดาต้าเซ็นเตอร์    ที่จะมีการลงทุนสูงมาก ประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ต่อราย สำหรับการลงทุนขั้นต้น 

 ถามอีกว่า จากการไปพูดคุยกับบริษัทรายใหญ่ ได้ประเมินมูลค่าการลงทุนในประเทศไทยประมาณเท่าไหร่ นายเศรษฐากล่าวว่า ประเมินได้ลำบาก  เพราะภาคอุตสาหกรรม เช่น เทสลา ไมโครซอฟต์ กูเกิล การลงทุนขั้นต้นประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ แต่บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการเงินอาจทำให้เกิดการลงทุนที่สูงมากหากมาตั้งสำนักงานที่ประเทศไทย

นายเศรษฐายังกล่าวถึงการเดินทางไปประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในช่วงเดือน พ.ย. ที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าจะนัดหมายกับอีกหลายบริษัท และจะมีการเปิดให้บริษัทของนักธุรกิจไทยที่ประสงค์ที่จะไปเปิดประตูการค้ากับต่างประเทศไปพบปะกับบริษัทใหญ่ๆ ของสหรัฐ 

 “ผมไปพบกับบริษัทใหญ่ๆ 2 ภาคส่วนคือภาคอุตสาหกรรมกับภาคการเงิน ซึ่งถือเป็นภาคสำคัญ หากบริษัทต่างประเทศจะเข้ามาตั้งรกรากที่นี่ เขาก็ต้องการการสนับสนุนด้านการเงินเช่นกัน ซึ่งการลงทุนข้ามชาติ เช่น ไทยไปสหรัฐ หรือสหรัฐมาไทย ก็ต้องการตัวกลางที่มีความเข้มแข็ง มีความรอบรู้ทุกๆ เรื่องในแง่ของการเงิน ฉะนั้นสถาบันการเงินไม่ว่าจะเป็นซิตี้แบงก์และเจพีมอร์แกน มีใบอนุญาตครบ” นายเศรษฐากล่าว 

ด้านนางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทยกล่าวถึงการหารือกับนายโจนาธาน เดล คิงส์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ว่าได้เชิญชวนให้นักธุรกิจนิวซีแลนด์มาลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มมากขึ้น โดยไทยต้องการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีการเกษตร โดยเฉพาะน้ำนมดิบและการจัดจำหน่าย รวมทั้งต้องการให้สนับสนุนผู้ช่วยสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนและสถาบันอาชีวศึกษา และจัดทำหลักสูตรภาษาอังกฤษในด้านเกษตรกรรมและการท่องเที่ยว โดยทั้ง 3 เรื่องดังกล่าว เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ยินดีที่จะสนับสนุน และต้องการใช้โอกาสที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP) จะครบรอบ 20 ปีในปีหน้า ส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นางนลินีกล่าวอีกว่า ยังได้หารือกับนายแพทริก เบิร์น เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย โดยเฉพาะการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวชาวไอริชที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นมีประมาณ 100,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 คนต่อปี ทำให้เห็นถึงศักยภาพของการท่องเที่ยวไทย และทั้ง 2 ประเทศแสดงความสนใจเรื่องการเปิดเที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ-ดับลิน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง รวมทั้งต้องการยกระดับความร่วมมือทางด้านการศึกษา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม