‘ต๋อม’ชั่วคราว นำทัพฝ่ายค้าน

ไทยโพสต์ ๐ ปรับทัพชั่วคราว "ชัยธวัช"  นั่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล ดันหัวหน้าฝ่ายค้านเพื่อเตรียมเป็นผู้นำฝ่ายค้านเชิงรุก  ตั้ง “พิธา” นั่งประธานที่ปรึกษาฯ นำทัพนอกสภา ปัดรองรับปมยุบพรรค

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.66 ที่อาคารไทยซัมมิท มีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกลเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนี้ 1. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค 2. นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค 3. น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค 4.นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล  นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหาร 6.นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหาร 7. น.ส.​เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหาร  8.นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหาร (สัดส่วนปีกแรงงาน)

จากนั้นกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้มีมติแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล 3 คน โดยมีนายพิธาเป็นประธาน ส่วนที่ปรึกษาอีก 2 คน ประกอบด้วย นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร  ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล และนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยังได้ตั้งนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์, นายณัฐวุฒิ บัวประทุม, พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล เป็นรองหัวหน้าพรรค และตั้งนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นรองเลขาธิการพรรค นอกจากนี้ยังมีมติปรับกองโฆษกพรรค แต่งตั้งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรคคนใหม่ โดยมีรองโฆษก 2 คน ได้แก่ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ และ น.ส.ภคมน หนุนอนันต์

นายชัยธวัชกล่าวว่า ครั้งนี้เป็นเพียงการปรับทัพชั่วคราว เนื่องจากเหตุจำเป็นทางกฎหมายที่ทำให้พิธา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยตนและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ยินดีที่จะลงจากตำแหน่ง เมื่อนายพิธาสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ สส.ในสภาได้อีกครั้ง ซึ่งการปรับทัพชั่วคราวครั้งนี้ พรรคได้ตัดสินใจดังนี้ 1.เน้นสลับบทบาทของแต่ละคนภายในกรรมการบริหารพรรคชุดเดิมเป็นหลัก โดยตนขยับจากเลขาธิการพรรค มาเป็นหัวหน้าพรรค ที่จะรับบทผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และนายอภิชาติ ศิริสุนทร กรรมการบริหารสัดส่วนอื่น มาเป็นเลขาธิการพรรค 2.แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อรับผิดชอบการทำงานเชิงรุกในการขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงและนโยบายร่วมกับประชาชนนอกสภา นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะประธานที่ปรึกษา

นายพิธากล่าวว่า ขอแสดงความยินดี​กับหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และโฆษกพรรคคนใหม่ พร้อมสนับสนุนการทำงานของแกนนำพรรคชุดใหม่อย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาชั่วคราว ก็ขอให้ทุกท่านทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งบริบทสถานการณ์​บ้านเมืองในตอนนี้มีความสำคัญ ตนก็จะสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน โดยที่จะใช้เวลาลงพื้นที่นอกสภาให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทั่วประเทศไทยและต่างประเทศ หรือการพบปะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อรอเวลาที่จะกลับมาในสภา ปฏิรูป​หน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร​ของประชาชน​ต่อไป ขอให้คนไทยยังเชื่อมั่นในตนและพรรคก้าวไกลเหมือนเดิม เราทำงานเป็นทีม แม้ว่าจะเปลี่ยนตำแหน่ง แต่ก็ยังมีความเข้มข้นในเนื้อหาเหมือนเดิม ขอให้ทุกคนมั่นใจและเดินไปพร้อมกับพวกเรา

ด้านนายอภิชาติกล่าวว่า ในฐานะที่ได้รับความไว้วางใจจากที่ประชุมสมาชิกพรรคจึงต้องเร่งตัวเองให้มากขึ้น ถึงแม้ว่าจะเป็นการปรับทัพชั่วคราว แต่ว่าทุกเวลา ทุกวัน ประชาชนรอคอยการทำงานของพรรคก้าวไกล ดังนั้นในฐานะพรรคการเมือง​ฝ่ายค้าน จำเป็นที่จะต้องจัดทัพให้เข้มแข็ง วางยุทธศาสตร์​ให้เป็นฝ่ายค้านเชิงรุกทำงานให้กับประชาชนอย่างสมบูรณ์​แบบ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของสมาชิก และ สส.ของพรรคทุกคนก็มีการรับผิดชอบในประเด็นกระทรวง ติดตามการทำงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

เมื่อถามถึงภารกิจแรกของการเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะไปในทิศทางไหน นายชัยธวัชกล่าวว่า ภารกิจแรกจะต้องเชิญพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคมาดำเนินการ เพื่อหารือและวางแนวทางร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ รวมถึงภารกิจจำเป็นเฉพาะหน้าของผู้นำฝ่ายค้าน คือการเสนอชื่อประธานวิปฝ่ายค้านเพื่อให้ประธานสภาฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ​เพื่อทำให้การทำงานสภาผู้แทน​ราษฎร​มีการประสานอย่างสมบูรณ์​ ซึ่งที่ประชุมเสนอชื่อนายปกรณ์​วุฒิ​อยู่แล้ว คิดว่าจะได้รับการยอมรับของพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ตั้งแต่เปิดสภามา นายปกรณ์​วุฒิ​ก็ได้ทำหน้าที่ประสานงานทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน​อยู่แล้ว แต่ก็ต้องรอการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ส่วนนายปดิพัทธ์​ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ​คนที่ 1 จะออกไปอยู่พรรคไหนนั้น พรรคจะหารือร่วมกันว่าแนวทางจะเป็นอย่างไร คาดว่าจะจบภายในสัปดาหน้า​

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้า​พรรคก้าวไกลคนใหม่ จะพูดคุยกับนายปิยบุตร​ แสงกนกกุล เลขาธิการ​คณะก้าวหน้า อย่างไร หลังออกมาระบุว่าจะเลิกวิจารณ์​พรรคก้าวไกล นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นสิทธิ​ที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์​ได้ ในฐานะหัวหน้าพรรค อยากเชิญชวนอยากให้ทุกคนช่วยกันติชม ถ้าหากเห็นว่าพรรคก้าวไกลมีความบกพร่อง ขอให้ทุกคนแสดงความเห็น​อย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีความกังวล เพราะการติชมนำไปสู่การปรับปรุง​การทำงาน​ให้ดีขึ้น นายปิยบุตรมีความสำคัญ​ของการเปลี่ยนแปลง​การเมืองไทยในอนาคต แม้ว่าจะไม่สามารถดำรงตำแหน่ง​การเมืองใดๆ ได้อีก จนกว่าจะครบกำหนด 10 ปี คิดว่าคงจะต้องมีความพยายามที่จะพูดคุย ยังอยากให้นายปิยบุตรได้ใช้ศักยภาพ​ร่วมกันเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีกรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่ แต่ไม่มีคนหน้าใหม่ มีเพียงคนเดียวที่มาแทนนายปดิพัทธ์​ มีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า “ไม่ครับ” อย่างที่ได้เรียนในที่ประชุมของพรรค เราควรที่จะปรับเล็กไปก่อนชั่วคราวเป็นการเฉพาะหน้า เพราะเหตุจำเป็นทางการกฎหมายรัฐธรรมนูญ​ เพราะหัวหน้า​พรรคที่ถูกสั่งหยุด​ปฏิบัติหน้าที่​ ต่อมาคือเราได้มีการทำความเข้าใจภายในพรรคอยู่แล้วว่ากรรมการ​บริหาร​พรรคชุดแรกของพรรคก้าวไกล เลือกมาโดยมีข้อจำกัด ในกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ก็ต้องรีบหากรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่มาทำหน้าที่กอบกู้พรรค

ทั้งนี้ เมื่อครบวาระ 4 ปี ได้มีการแจ้งสมาชิกว่าจะมีการเลือกกรรมการ​บริหาร​พรรค​ชุดใหม่ จึงให้สมาชิกเลือกได้อย่างเต็มที่กว่าชุดแรก ซึ่งจะครบ 4 ปี 2567 โดยเจตนาของชุดนี้คือการปรับเล็ก ถ้าเป็นการปรับใหญ่ ก็จะเป็นในเดือนเม.ย. 2567 ซึ่งการได้มาของแต่ละตำแหน่งจะต้องมีส่วนร่วมของคนในแต่ละจังหวัดให้ได้มากที่สุด ส่วนตำแหน่งนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ที่เดิมเป็นกรรมการ​บริหาร​พรรค​สัดส่วนพรรคกลาง ยังไม่มีการเลือกใครมาแทน เพราะยังกระชั้นชิดไป การเลือกกรรมการ​บริหาร​ชุดใหม่จริงๆ ที่ผ่านการมีส่วนร่วมจริงๆ จะเกิดขึ้นในปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวจบ นายพิธาได้โอบกอดนายชัยธวัชเพื่อเป็นสัญลักษณ์การส่งมอบตำแหน่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยนายพิธาเลี่ยงที่จะทำมือประกบหัวใจกับนายชัยธวัช เพื่อไม่ซ้ำรอยกับที่ทำมือหัวใจกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้นายชัยธวัชยังกล่าวว่า จะเป็นฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์ มีส่วนร่วมผลักดันนโยบายในวาระสำคัญในการแก้ปัญหาประชาชน และผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในเชิงโครงสร้าง

ก่อนการประชุม นายพิธาได้ให้สัมภาษณ์กรณีที่มองการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเตรียมการรองรับคำตัดสินของศาลว่า เร็วเกินไปที่จะพูด ตอนนี้ยังไม่มีความแน่นอน ใครที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคหรือเลขาฯ พรรค ก็มีความท้าทายทุกวัน ทุกอาทิตย์ ทุกเดือน เพราะฉะนั้นก็ต้องพร้อมที่จะเป็นทั้งหัวหน้าตัวจริงและเลขาฯ ตัวจริง ส่วนนายปิยบุตรที่จะงดวิจารณ์พรรคก้าวไกลนั้น ตนก็ยังเจออาจารย์ปิยบุตรอยู่เรื่อยๆ และเพิ่งจะไปรับประทานอาหารด้วยกัน มีการพูดคุยกันตลอดในกรอบที่กฎหมายอนุญาต และเป็นเพื่อนกัน สำหรับที่มีทัวร์ลงนายปิยบุตรนั้น ตนคิดว่าความสามัคคีคือสิ่งสำคัญของทุกฝ่าย โดยเฉพาะการเมืองบริบทแบบนี้ ขอให้ทุกคนมีความสามัคคี อดทน อดกลั้นในการที่จะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อให้ฝ่ายค้านเข้มแข็ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง