‘ทักษิณ’คุมรัฐบาล! ‘เศรษฐา’จ้อสื่อนอกเมื่อออกจากเรือนจำจะมีบทบาท

นายกฯ เศรษฐาให้สัมภาษณ์สื่อนอกเห็นว่าอดีตนายกฯ ทักษิณจะมีบทบาทในรัฐบาลนี้เมื่อเขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ เชื่อเป็นนายกฯ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย มั่นใจรัฐบาลมีเสถียรภาพอย่างมาก ขณะที่ รมว.ยธ.ยังไม่รู้ “น.ช.ทักษิณ” ผ่าตัดโรคอะไร ต้องนอน รพ.ตำรวจต่อกี่วัน โบ้ยขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแพทย์ ก้าวล่วงไม่ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  และ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์บลูมเบิร์กที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันพุธตามเวลาในสหรัฐ ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ว่า เชื่อว่านายทักษิณมีคุณค่าที่จะเพิ่มให้กับรัฐบาลนี้และประชาชนชาวไทย

นายเศรษฐาบอกด้วยว่า นายทักษิณเคยเป็นหรือบางทียังคงเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย

"แน่นอนว่าด้วยเหตุผลที่ดีถ้าเขาพ้นโทษแล้ว เป็นเรื่องไม่ฉลาดสำหรับผม ถ้าผมไม่ไปขอคำปรึกษาจากเขา รวมถึงขอคำปรึกษาจากอดีตนายกรัฐมนตรีท่านอื่น"

หลังจากทำงานในภาคเอกชนมากว่า 30 ปี นายเศรษฐายอมรับถึงการขาดประสบการณ์ทางการเมืองของเขาในระหว่างให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ในขณะเดียวกันเขาไม่สนใจข้อกังวลใดๆ  เกี่ยวกับเสถียรภาพของรัฐบาลผสมของเขา

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า เชื่อว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพอย่างมาก ส่วนนายทักษิณจะมีบทบาทใดในรัฐบาลนี้ยังไม่มีความชัดเจน โดยจะปรับเปลี่ยนแล้วแต่สถานการณ์ข้างหน้า

ทั้งนี้ หลังนายทักษิณถูกกองทัพรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ขณะไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นได้ลี้ภัยอยู่ต่างแดน ก่อนเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อปี 2551 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และได้เดินทางออกนอกประเทศในปีเดียวกัน

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ได้เดินทางกลับอีกครั้งด้วยเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินดอนเมือง ก่อนถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ทันข้ามคืนก็เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 จนถึงปัจจุบัน ท่ามกลางข้อสงสัยว่าป่วยจริงหรือไม่  และต่อมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษจำคุก 8 ปี เหลือจำคุก 1 ปี 

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าของ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยกรมราชทัณฑ์ได้ออกหนังสือต่อเวลาการรักษาตัวให้อยู่ใน รพ.ต่อไปอีก 30 วัน ทำให้เกิดความสงสัยถึงอาการป่วยของ น.ช.ทักษิณ ว่า กรมราชทัณฑ์มีหลักการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำตามกฎหมายของราชทัณฑ์ที่ได้มีการแก้ไขในปี พ.ศ. 2560 เพื่อสอดรับกับสหประชาชาติหรือหลักสากล และเรื่องราชทัณฑ์อยู่ในอำนาจหน้าที่ของอธิบดี แม้แต่ตัว รมว.ยธ.จะเข้าไปแทรกแซงไม่ได้ ส่วนนายทักษิณยังรักษาอาการป่วยต่อที่ รพ.ตำรวจ ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานขึ้นมาจากปลัด ยธ. และไม่ทราบว่าสาเหตุการผ่าตัดเป็นโรคอะไร รวมทั้งยังไม่ได้รับรายงานว่าต้องรักษาอีกกี่วัน แต่จะมีรองปลัด ยธ.ที่กำกับดูแลอยู่แล้ว

พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า สำหรับกฎระเบียบเกี่ยวกับการรักษาตัวนอกเรือนจำเป็นเรื่องของทางการแพทย์ และหากเกิน 30 วัน ต้องขออนุญาตอธิบดี หากเกิน 60 วัน ต้องรายงานปลัด ยธ. และ เกิน 120 วัน ต้องมีความเห็นจาก รมว.ยธ. แต่เหนือสิ่งอื่นใด สำหรับเรื่องของการรักษาพยาบาล ต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และให้ความสำคัญต่อความเห็นแพทย์วินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามีผู้ต้องขังจำนวนมากออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ บางส่วนเดินทางไปกลับรักษาตามอาการ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกลุ่มมวลชนร้องทางกระทรวงยุติธรรมให้เปิดเผยข้อมูลการรักษา น.ช.ทักษิณ รมว.ยุติธรรมบอกว่า ให้เป็นดุลยพินิจแพทย์ ส่วนกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เตรียมศึกษาการพักโทษ น.ช.ทักษิณ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องพักโทษของนายทักษิณ

"มาตรฐานการควบคุมผู้กระทำผิดจะเป็นการเพื่อไม่ให้หลบหนีหรือก่อเหตุร้าย ซึ่งหลายๆ ประเทศมีลักษณะการควบคุมแตกต่างกัน บางประเทศให้ไปรักษาที่บ้านก็มี แต่ประเทศไทยไม่สามารถทำได้ "

พ.ต.อ.ทวีกล่าวด้วยว่า ในส่วนของนักกิจกรรมทางการเมือง หรือ “วารุณี” ทราบจากรายงานว่าเจ้าตัวได้ถูกย้ายไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ เช่นเดียวกัน โดยอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกรณีของผู้ต้องขังรายใด ก็จะขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์เป็นหลัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรภพ' ออกโรงโต้คอลัมนิสต์ชื่อก้อง หยาม 'ทักษิณ' วิสั้นกว่านายกฯสิงคโปร์

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้ลมเปลี่ยนทิศ โดยระบุว่า “คุณลม เปลี่ยนทิศ เขียนเล่าถึงวิสัยทัศน์ใหม่ของสิงค์โปร์ โดยนายกรัฐมนตรีคนล่าสุด ลอว์เรนซ์

อดีตคนเสรีรวมไทย เผยตามง้อ-เสนอเก้าอี้รองนายกฯ แลก 'เสรีพิศุทธ์' ไม่เปิดหลักฐานเด็ด

ถ้าข่าวการมาง้อ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ให้กลับเข้าร่วมรัฐบาล ด้วยการเสนอตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเป็นจริง แปลว่า ข้อมูลหลักฐานบางอย่างที่มีอยู่ในมือ

เฉียบขาด! ชำแหละ ดีลผีเน่ากับโลงพุ เข้าทาง ‘พรรคส้ม’ ตั้งรัฐบาลในอนาคต

ผู้ใช้นามว่า “วินเซนต์” โพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองไว้น่าสนใจในหัวข้อ “ความจริง หลายปีที่ผ่านมา..” โดยมีเนื้อหาดังนี้

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย