เคาะค่าไฟ3.99บ.รอบบิลก.ย. เล็งรีดภาษีมรดกแก้เหลื่อมล้ำ

ครม.เคาะค่าไฟลดเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย มีผลรอบบิล ก.ย.-ธ.ค. ด้าน กกพ.พร้อมปฏิบัติตามมติ ครม.ทันที “พีระพันธุ์” ยันพยายามลดราคาน้ำมันเบนซินให้ทันเป็นของขวัญปีใหม่ ลั่นทำไม่ยากจ่อสอบต้นทุนจากศุลกากร นายกฯ ตั้งเป้าเพิ่มยอดภาษีมรดกแก้เหลื่อมล้ำ เดินหน้าแจกเงินดิจิทัลทุกหัวเมืองกระตุ้นการใช้จ่าย รับรถไฟฟ้า 20 บาท 3 เดือนอาจจะยาก 

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 18 กันยายน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากในการประชุม ครม.ครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ย. มีการหารือเรื่องการลดค่าไฟลงเหลือ 4.10 บาทต่อหน่วย แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน ให้ไปศึกษาหาแนวทาง และพูดคุยกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  ว่าจะสามารถลดค่าไฟได้อีกหรือไม่ ในการประชุม ครม.วันที่ 18 ก.ย. นายพีระพันธุ์แจ้งต่อที่ประชุมว่าสามารถลดค่าไฟลงได้อีก เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย โดยจะเริ่มตั้งแต่รอบบิลในเดือนกันยายน-ธันวาคม อย่างไรก็ดีในส่วนของรายละเอียด รูปแบบวิธีไหนนั้น ไม่ได้มีการแจ้งต่อที่ประชุม ครม. เนื่องจากการลดค่าไฟไม่ได้เป็นมติ ครม. แต่เป็นเรื่องของ รมว.พลังงานไปหารือกับ กกพ.แล้วมาแจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบเท่านั้น

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดที่ ครม.มีมติเห็นชอบให้ปรับลดค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 อีกรอบลงมาอยู่ที่  3.99 บาทต่อหน่วย ลดลงอีก 11 สตางค์ต่อหน่วย จากสัปดาห์ก่อนให้เก็บในอัตรา 4.10 บาท ซึ่งเป็นการปรับลดลงรวมทั้งสิ้น 46 สตางค์ต่อหน่วย จากมติของ กกพ.ที่ปัจจุบันเรียกเก็บในอัตรา 4.45 บาทต่อหน่วย ทั้งนี้ กกพ.ก็พร้อมปฏิบัติทันที เช่น จะให้ยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือไม่ หรือจะบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อย่างไร เป็นต้น

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม ครม. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการลดราคานํ้ามันเบนซินว่า ตนได้ไปหารือที่กระทรวงพลังงาน และได้ให้กรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางที่จะช่วยดูแลแก้ไขปัญหาเรื่องราคาน้ำมันเบนซิน ปัญหาแรกคือการลดค่าน้ำมันกับค่าไฟฟ้าต่างกัน เพราะเรื่องค่าไฟฟ้าเรามีคณะกรรมการคอยดูแล แต่เรื่องค่าน้ำมันไม่มี ในส่วนอำนาจทางกฎหมายของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปสั่งการหรือตรวจดูต้นทุนเขา จึงทำให้เป็นปัญหา ทราบแต่เพียงว่าราคาต้นทุนขึ้น แต่ไม่ทราบว่ามีอะไรบ้างขึ้นจริงหรือไม่

เมื่อถามว่า จะได้เห็นการลดราคาภายในสิ้นปีนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า “แน่นอน ผมจะพยายามทําให้โครงสร้างถูกต้องมากขึ้น”

เมื่อถามต่อว่า จะได้เป็นของขวัญปีใหม่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่าจะพยายาม โดยในวันที่ 19 ก.ย.ตนจะเดินทางไปยังกรมศุลกากร เพราะไม่น่าเชื่อว่าจะไม่มีข้อมูลอะไรเลย ต้นทุนราคาเท่าไหร่ก็ไม่เห็นจะยาก ไปสอบถามกรมศุลกากรก็ได้ว่าใครเอาอะไรมาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่  ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็ทำให้รู้ต้นทุนราคาน้ำมันแล้ว และเบื้องต้นจะเน้นที่กลุ่มเปราะบาง คงต้องปรับราคานํ้ามันเบนซินให้ตํ่าที่สุดเท่าที่จะทําได้

วันเดียวกัน  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Future Perfect เปิดมุมคิด  พลิกอนาคต” ในงานเสวนา Thairath Forum 2023 โดยนายกฯ กล่าวถึงเรื่องเศรษฐกิจปากท้องว่า จะหารือกับผู้ว่าฯ ปตท.เพื่อเจรจาเรื่องค่าไฟฟ้าที่ขณะนี้สามารถปรับลดไปอยู่ที่ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งอยากให้ลดลงอีก จะได้สั่งการและเจรจาให้แตะลงมาถึงเลข 3 หากได้รับความร่วมมือก็อาจจะได้เห็นเร็วขึ้น

นายเศรษฐากล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า ยืนยันจะดำเนินการให้ได้ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า ไม่ต้องเถียงกันว่าเป็นประชานิยมหรือไม่ เพราะหลายรัฐบาลก็มีการทำเรื่องนี้มา เพื่อนำเงินใส่กระเป๋าให้ประชาชน ซึ่งเรื่องนี้จะต้องพูดคุยรายละเอียด ทั้งเรื่องของระยะทางที่อยากให้มีการจับจ่ายในหัวเมืองต่างๆ ของแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ในระยะสั้น เชื่อว่าน่าจะมีการเร่งผลิตและการจ้างงานเพื่อมารองรับ รวมถึงแนะให้ผู้ประกอบการทำการตลาดเพื่อทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี

ส่วนในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เชื่อว่าก่อนปีใหม่ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะสามารถประกาศค่าแรงขั้นต่ำได้ และต้องดูตามความเหมาะสม เพราะหลายภาคส่วนก็มากกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว โดยรัฐบาลได้มีการพูดคุยกับ SMEs ภาคอุตสาหกรรมบ้างแล้ว ซึ่งถ้าเห็นโรดแมปของรัฐบาลในการเพิ่มรายได้

ในส่วนเรื่องราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คาดว่าหากทำภายใน 3 เดือนอาจจะยาก แต่จะเริ่มดำเนินการในทันที โดยได้พูดคุยกับนักกฎหมายจากปัญหาสะสมมานาน ทั้งเรื่องค้างค่าใช้จ่ายกับภาคเอกชน การประมูลสายสีส้ม การเชื่อมต่อระบบ การใช้ตั๋วใบเดียว ซึ่งหลายสายที่ได้ไปดูมามีรูปแบบการขึ้นรถต่างกัน พร้อมยืนยันว่าได้เริ่มทำงานแล้ว

นายเศรษฐายังกล่าวในประเด็นแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำว่า ได้พูดคุยกับอธิบดีกรมสรรพากรคนใหม่ ทั้งในเรื่องภาษีที่ดิน ภาษีโรงเรือน ภาษีมรดก ภาษีลดความเหลื่อมล้ำทั้งหลาย ซึ่งภาษีมรดกเก็บได้ประมาณ 200 ล้านต่อปี  ซึ่งมองว่าเป็นเชิงสัญลักษณ์มากเกินไป และอาจมีหลายคนไม่พอใจถ้าตนจะไปขุดขึ้นมาใหม่ หลักการของภาษีคือ มีรายได้มาก็ต้องจ่ายภาษี ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากอะไร ในอัตราที่เหมาะสม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่าจะพิจารณารัศมีการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาทจาก 4 กิโลเมตร เป็นภายในอำเภอว่า ยังไม่มีข้อสรุปในขั้นตอนนี้ ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมหลายคณะหลังจากประชุม ครม.เสร็จสิ้น ตนได้นัดหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา 2 เรื่อง คือเรื่องของการพักหนี้เกษตรกรที่ ครม.ได้มอบหมาย และอีกเรื่องคือกรณีที่นายกฯ มีข้อสั่งการในเรื่องการสร้างคณะทำงานดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งต้องคุยในรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะถือเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่เพราะว่ามีรัศมีที่กว้างขึ้นเป็นระดับอำเภอ นายจุลพันธ์กล่าวว่า มันเป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์ ทำให้การใช้สะดวกขึ้น แต่เรายังคงยึดในเรื่องกรอบแนวความคิดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนฐานราก ฉะนั้นตรงนี้ต้องทำให้เกิดความสมดุลที่เหมาะสม ทั้งนี้นายกฯ ขอเวลา 10 วัน ซึ่งคณะทำงานยืนยันว่าเราจะส่งกรอบรายละเอียดทั้งหมดให้ ครม.ในอีก 10 วันข้างหน้า ทั้งวงเงินและแหล่งที่มาของการใช้งบประมาณ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการโอนเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดจำนวน 600 บาทว่า ได้ดำเนินการโอนให้ประชาชนตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งจำนวนตัวเลขของเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี เปลี่ยนแปลงไปล่าสุดอยู่ที่กว่า 2,288,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยใช้งบประมาณกว่า 1,460 ล้านบาท ที่ขออนุมัติ ครม.ไปเมื่อวันพุธที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าเที่ยงวันนี้ประชาชนจะได้รับเงิน 600 บาทของเดือน ก.ย.ครบถ้วนทั้งกว่า 2 ล้านราย และขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง