นายกฯไม่ขายฝันคนเชียงใหม่!

"เศรษฐา" ลั่นไม่ได้ขายฝัน ยันรัฐบาลตั้งใจจริงทำชีวิตคนเชียงใหม่ดีขึ้น เดินหน้าสร้างสนามบินแห่งที่สอง 7 หมื่นล้าน หนุนเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนรองรับนักท่องเที่ยว สั่งดูแลเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ แจงดรามาปมชี้นิ้วตำรวจ ไม่ได้ดุแค่บอกดับเครื่องรถยนต์เพื่อลดมลพิษ

เมื่อวันที่ 17 กันยายน เวลา 08.45 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ซึ่งลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นวันสุดท้าย ได้สักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยมีประชาชนนำดอกกุหลาบ พวงมาลัยมาต้อนรับ พร้อมป้ายข้อความ "ยินดีต้อนรับท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จากพี่น้องหางดง-สันป่าตอง จ.เชียงใหม่" ส่วนนายกเทศมนตรีตำบลสุเทพได้มอบรูปหล่อจำลองครูบาศรีวิชัยให้นายกฯ โดยระบุว่ามูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท

นอกจากนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้นำคณะแสดงความยินดีกับนายกฯ โดยมอบวัตถุมงคลเป็นพระเจ้าเก้าตื้อจำลอง ขนาดหน้าตัก 3 นิ้ว พระประธานในพระอุโบสถวัดสวนดอก ให้นายเศรษฐา จากนั้นได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้อนุมัติเงินเยียวยาเร่งด่วนให้กับ จศป. ตามที่กระทรวงการคลังเห็นชอบ ตามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กค 0408.3/8872 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ภายใต้พระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม ให้แก่ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กว่า 3,900 รูป/คน

โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงข้อเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งตัวแทนโรงเรียนระบุว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติไว้แล้ว ในวงเงินงบประมาน 500 ล้านบาท แต่ตอนหลังติดอุปสรรค จากนั้นนายเศรษฐาได้เรียกนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาสอบถามรายละเอียด พร้อมกล่าวว่า จะพิจารณาและดูให้ หากมีการอนุมัติหลักการไปแล้วคิดว่าคงไม่ยาก

ต่อมาเวลา 09.30 น. นายกฯ และคณะได้เดินทางไปพบปะประชาชน ที่เทศบาลเมืองแม่เหียะ ต.แม่เหียะ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยกล่าวว่า มารับฟังปัญหาและโอกาสต่างๆ ที่จะพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ให้เจริญ และประชาชนอยู่ดีกินดี ซึ่งรัฐบาลที่มาจากประชาชนทั้ง 11 พรรคการเมืองให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเป็นเรื่องหลักในระยะสั้นที่จะช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากกรุงเทพฯ และภูเก็ตแล้ว เชียงใหม่ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญสูงสุดจังหวัดหนึ่ง

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องสนามบินเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่จะทำให้การท่องเที่ยวเจริญรุ่งเรืองได้ และจะทำให้เชียงใหม่ก้าวไปข้างหน้าตามศักยภาพที่ควรจะเป็น รวมถึงการขนถ่ายสินค้าก็เป็นเรื่องสำคัญ การที่มาพูดคุยกันวันนี้ และรับฟังความคิดเห็นจากพี่น้องเรื่องการขยายเวลาการบิน ซึ่งอาจจะเป็นการรบกวนความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ข้างเคียง เราคำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องไม่ใช่แค่มิติเศรษฐกิจอย่างเดียว แต่เป็นมิติทางสังคม สภาพแวดล้อม จึงได้ยกขบวนใหญ่กันมา ทั้งรัฐมนตรี การท่าอากาศยาน และอีกหลายๆ คน โดยอยากจะขอว่าเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ อย่างไรก็ตาม หากมีผลกระทบอะไรขอให้พูดคุยกัน ซึ่งทางรัฐบาลจะน้อมรับไปปฏิบัติและช่วยเหลือเยียวยาเท่าที่สามารถจัดทำได้

จากนั้นนายกฯ ได้เปิดให้ตัวแทนชุมชนนิมมานนรดีที่ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มเที่ยวบิน กล่าวถึงปัญหาที่ได้รับว่า อยากให้นายกฯ พัฒนาเศรษฐกิจประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากที่อยู่อาศัยอยู่ใกล้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะบางครั้งเครื่องบินบินต่ำ เกรงว่าจะเกิดอันตราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นได้มีเครื่องบินบินผ่านส่งเสียงดังด้วย จนประชาชนที่กำลังกล่าวต้องหยุดรอให้เครื่องบินผ่านไปก่อน

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลร้องเรียนเรื่องโรงพยาบาลขาดแคลนบุคลากร เนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลาออก เพราะเงินเดือนน้อย รวมถึงร้องเรียนเรื่องปัญหาที่ดินทำกิน ซึ่งระบุด้วยว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยมีนโยบายแปลงทรัพย์สินเป็นทุน แต่พอเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายดังกล่าวก็ถูกฟีดไว้

ลั่นทำจริงไม่ได้ขายฝัน

โดยนายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องของเงินเดือนพนักงานสาธารณสุขที่ได้น้อยและลาออกไปนั้น เป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นที่นี่ที่เดียว รัฐบาลเพิ่งได้เข้ามาไม่กี่วันได้รับร้องเรียนเรื่องเหล่านี้เยอะ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่รัฐบาลต้องรับไปพิจารณา ส่วนเรื่องค่าแรงเป็นนโยบายของเราชัดเจนภายใน 4 ปี ที่ต้องบริหารจัดการค่าแรงขั้นต่ำกับเงินเดือนปริญญาตรี จะต้องเป็น 25,000 บาท ซึ่งหวังว่าเงินจำนวนนี้จะทำให้ดึงดูดและเชิญบัณฑิตที่จบใหม่มาทำงานในภาคนี้ได้

ส่วนปัญหาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่ได้มีการขยายเวลาการบิน ตรงนี้จะมีการชดเชย โดย ผอ.การท่าอากาศยานฯ น่าจะให้รายละเอียดได้บ้าง  ทั้งนี้ การสร้างสนามบินใหม่ ข้าราชการการเมือง และข้าราชการประจำที่นั่งอยู่ตรงนี้ เรามีความตั้งใจจริงที่จะสร้าง ไม่ใช่มาพูดเฉยๆ เข้าใจว่าอาจจะพูดกันหลายรัฐบาลแล้ว

แต่รัฐบาลชุดนี้มีความพยายามสูงสุดที่จะแก้ปัญหาระยะยาวที่จะเปิดสนามบินแห่งที่ 2

นายกฯ ยังกล่าวถึงเรื่องฝุ่น PM2.5 ว่า ทุกเวทีที่ไปพูด และอีก 2-3 เดือน จะเข้ามาปัญหานี้ แต่ปัญหานี้ซับซ้อนมาก แต่จะพยายามหาทางแก้ไข โดยจะต้องเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเราไม่สามารถสั่งการข้ามชายแดนได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำอะไรเลย ตรงนี้ขอความเห็นใจพยายามทำอยู่ ไม่ได้มาแค่เยี่ยมเยียนขายฝันระยะสั้น แต่มีความตั้งใจจริงใจมาพูดคุยจริงๆ และ 12 เดือนต้องมีเทศกาลระดับโลก ทุกเดือนจะเป็นไฮซีซั่นหมด รวมถึงการขนส่งการสร้างถนน ทำให้ชีวิตพี่น้องทุกคนดีขึ้นยืนยันไม่ได้มาขายฝัน ไม่ได้มาแค่รับฟังเฉยๆ มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ และอะไรที่ทำให้ได้ก่อนก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่

ต่อมาตัวแทนชาวชุมชนนิมมานนรดีได้มอบพระผงหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำให้นายกฯ ด้วย ก่อนที่นายกฯ จะลงนามในสมุดเยี่ยม โดยเขียนข้อความระบุว่า “ยินดีที่ได้มาเยี่ยมเยียนจะกลับมาอีกครั้ง และหวังว่าชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น ขอบคุณครับ เศรษฐา ทวีสิน” จากนั้นนายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆ ก่อนขึ้นรถว่า “รู้สึกดีที่ได้ลงพื้นที่มาครั้งนี้”

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายเศรษฐาพบปะผู้บริหารการท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่สนามบินเชียงใหม่ เพื่อร่วมพูดคุยประเด็นการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมด้วย

โดยนายกฯ รับฟังการดำเนินการเตรียมการรองรับการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานเชียงใหม่ เช่น การพัฒนาปรับอาคารผู้โดยสารเดิม การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ (แต่อยู่ในพื้นที่เดิม) รวมถึงการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ในการแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารของสนามบินเชียงใหม่ปัจจุบันที่แม้จะมีการพัฒนาปรับปรุงสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารแล้ว แต่เพื่อให้มีประสิทธิภาพรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นตามเป้าหมายคือ 20 ล้านคนต่อปี จึงต้องมีการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ขึ้น ส่วนการเพิ่มเที่ยวบินหลังเที่ยงคืนนั้นสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมายที่มีอยู่

เคลียร์ดรามาชี้นิ้วตำรวจ

นายเศรษฐากล่าวว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือ AOT นอกจากดูแลเรื่องการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และให้ดูแลเยียวยาประชาชนลดผลกระทบด้านเสียงเป็นไปอย่างเหมาะสม รวมถึงเยียวยาจิตใจด้วย พร้อมสอบถามถึงการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี จะเกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับสนามบินปัจจุบันที่ผลกำไรอยู่ที่ 2 พันล้านบาทต่อปี ซึ่ง ทอท. รายงานว่า เมื่อก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่แล้วเสร็จจะสามารถมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 3 พันล้านบาทต่อปี และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 20 ล้านคนต่อปี ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ ในส่วนของระยะเวลาดำเนินการ 7 ปีนั้น นายกฯ กล่าวว่า เป็นระยะเวลาที่เหมาะสม และขอเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อรองรับผู้โดยสารได้ตามเป้าหมาย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล

นายกฯ กล่าวถึงนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น ขอให้ AOT และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเกิดความประทับใจและมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันหากมีประเด็นการนำเสนอข้อที่เป็นไปในทิศทางอ่อนไหวและไม่ถูกต้อง ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับสังคมผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ในรูปแบบที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย หรือการใช้ Influencer ต่างๆ เข้ามาช่วยอีกทางหนึ่งก็ได้ ซึ่งจะสามารถสร้างความเข้าใจได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายกฯ ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณสันเขื่อน ทางเข้าหมู่บ้านป่าสักงาม และสะพานเชื่อมใจ ซึ่งอยู่ภายในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และปรากฏคลิปที่มีการแชร์ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีข้อความระบุว่า “#นายกเศรษฐา ดุตำรวจ ลงมาจากรถให้มาทำหน้าที่ ตอนเดินตรวจเขื่อนที่เชียงใหม่” โดยในคลิปดังกล่าวเป็นภาพขณะที่นายเศรษฐากำลังเดินผ่านรถตำรวจ ได้หยุดแล้วหันไปชี้นิ้วหมุนวนๆ เรียกตำรวจที่นั่งอยู่บนรถให้ลงมา ก่อนที่ตำรวจคนดังกล่าวจะเปิดประตูลงจากรถ และมีการพูดคุยกัน

ทั้งนี้ ภายหลังคลิปดังกล่าวเผยแพร่ในโลกโซเชียล ล่าสุดทวิตเตอร์ของนายเศรษฐา ทวีตข้อความชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า “ไม่ได้ดุครับ เพียงแต่บอกว่าให้ดับเครื่องรถยนต์ครับ”

นายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีดังกล่าวว่า เรื่องของมลพิษท่อไอเสียมันเยอะ หากยังไม่ออกจากพื้นที่แล้วใช้เวลาอีกนาน ถ้ามีการสตาร์ทรถไว้ก็อยากให้ลดน้อยลง ไม่มีอะไรแค่นั้นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม