นิดปิดปากเงียบ แก้‘รัฐธรรมนูญ’ อ๋อยโผล่กระทุ้ง

“เศรษฐา” เล่นบทเตมีย์ใบ้ปมการเมือง “จาตุรนต์” บอกรัฐบาลต้องเทหมดหน้าตักเรื่องแก้รัฐธรรมนูญและสารพัดกฎหมาย พร้อมแนะ สส.ชงแก้คู่รัฐบาล “จุรินทร์” เหน็บแถลงนโยบายเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ทำไมตั้งคณะกรรมการซื้อเวลา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ย.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานพิธีทำลายยาเสพติด ที่บริษัท   อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) โดยปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการเมือง กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า มาเรื่องยาเสพติดดีกว่า

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องการทำประชามติ นายเศรษฐาก็ไม่ตอบคำถามเช่นกัน โดยระบุว่า วันนี้มาเรื่องยาเสพติด

 ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นไปอย่างไรนั้น ต้องดูความชัดเจนจากคณะกรรมการที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นว่าจะมีผลการศึกษาและพิจารณาดำเนินการอย่างไร นอกจากนี้ต้องดูด้วยว่าพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาชนดำเนินการอย่างไร ซึ่งในส่วนของ สส.พรรคเพื่อไทยนั้น คงต้องคำนึงถึงนโยบายของพรรคว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญและผลักดันให้เกิดการแก้ไขตามนโยบายของพรรคให้มากที่สุด

“การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชนและเพื่อไทย ถือเป็นนโยบายหลักมาตลอด เราเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ไม่ว่าขณะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เราจึงต้องรักษาจุดยืนนี้ไว้ ซึ่งที่ใช้คำพูดกันว่าพรรคเพื่อไทยยอมเทหมดหน้าตักในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ความจริงแล้วยังไม่หมดหน้าตัก คือพรรคยังมีนโยบายแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายต่างๆ ที่จะทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและกลับคืนสู่การยึดหลักนิติธรรม ถ้าเราไม่ทำเรื่องนี้อย่างจริงจังนั่นแหละจะหมดหน้าตักจริงๆ” นายจาตุรนต์กล่าว และว่า คิดว่า สส.พรรค นอกจากสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลกำลังจะทำแล้ว ยังสามารถผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของ   สส. คู่ขนานกันไปกับการทำงานของรัฐบาลได้ด้วย

น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย  พรรค พท. กล่าวว่า เห็นด้วยที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 มีปัญหาหลายด้าน แต่ต้องขอเวลาพี่น้องประชาชน เพราะนับจากวันที่มีการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาจนถึงขณะนี้ เราเพิ่งทำงาน และมีอำนาจสั่งการได้แค่ 7 วัน แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่านโยบายที่เราหาเสียงไว้นั้นเราทำได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพลังงาน พักหนี้เกษตรกร ยกระดับ 30 บาท และเรื่องของรัฐธรรมนูญก็เป็นมติของ ครม.เร่งด่วน ที่พรรคลงมือทำทันทีไปแล้ว

“ควรนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับแก้ แต่พรรค พท.อยากให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แล้วใช้มติของความต้องการประชาชนเป็นตัวตั้ง แต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ก็มาจาก ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน” น.ส.ชนกกล่าวตอบคำถามเรื่องควรใช้โมเดลรัฐธรรมนูญปี 2540 ในการแก้ไขใช่หรือไม่

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค  ปชป. กล่าวในเรื่องนี้ว่า พรรคพร้อมให้การสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2    และเมื่อรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วน ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเร่งทำ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นจำเป็นจะต้องมีการทำประชามติก่อน  เพราะฉะนั้นก่อนการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องเร่งเดินหน้าทำประชามติโดยเร็ว ส่วนประเด็นหลักของการที่จะถามในการทำประชามตินั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลควรมีแนวทางตั้งแต่ตอนหาเสียง หรือควรมีแนวทางที่ชัดเจนตั้งแต่ก่อนการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เพราะแถลงเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ จะไปโยนให้เป็นเรื่องสภาไม่ได้      

เมื่อถามถึงกรณี ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาแนวทางจัดทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการยื้อเวลาหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ใครก็มองออกว่ายื้อเวลาหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลอาจกลัวว่าถ้าเสร็จเร็วอาจถูกทวงถามเรื่องการยุบสภาก็ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม