‘จิตภัสร์’เอาจริง เกรียนคีย์บอร์ด! ‘คุก’แทนขอโทษ

ไทยโพสต์ ๐ รับคําขอโทษเป็นคุก! "ตั๊น  จิตภัสร์" โพสต์เฟซบุ๊ก ขอบคุณความยุติธรม ปมนักเลงคีย์บอร์ดโพสต์หมิ่นเหยียบป้าย สตช.แชร์ว่อนสื่อโซเชียล หลังศาลพิพากษาตัดสินมือโพสต์ผิดจริง สั่งโทษจำและปรับ 8,000 บาท จำคุก 20 วัน

     เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร รักษาการรองเลขาธิการพรรค และอดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่ถูกใส่ร้ายว่าเป็นแกนนำผู้ชุมนุมทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ขอขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ให้ความเป็นธรรม จากกรณี เมื่อ 3 ปีก่อนได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ณ สน.วังทองหลาง เพื่อดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทกับบุคคลที่โพสต์ใส่ร้าย ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ กรณีกล่าวหาว่า ทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงในโซเชียลนั้น ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ต้องอดทน อดกลั้นจากการดูถูก ด่าทอ และโดนกระทำฝ่ายเดียวมาตลอด จนมาถึงวันนี้กระบวนการศาลยุติธรรมได้ตัดสินลงโทษปรับและจำคุกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

     "ขอให้กรณีนี้เป็นการสร้างบรรทัดฐานให้เกิดขึ้นจริงในสังคม ในการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ไตร่ตรอง การวิพากษ์วิจารณ์ ข้อมูลข่าวสารที่อยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง"

     ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา  ศาลแขวงพระนครเหนือได้นัดตัดสินในคดีดังกล่าว โดยมีคำพิพากษาว่า ข้อกล่าวหาที่จำเลยกล่าวถึง น.ส.จิตภัสร์ว่าเป็นแกนนำพาคนไปทำลายป้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.จิตภัสร์มีหนังสือจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 และกรมสอบสวนคดีพิเศษ อันเป็นหน่วยงานราชการแสดงว่า น.ส.จิตภัสร์มิได้กระทำดังเช่นที่จำเลยกล่าว ทั้งไม่ปรากฏหลักฐานใดว่า น.ส.จิตภัสร์เข้าไปเกี่ยวข้องโดยเป็นแกนนำพาคนไปทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และไม่ได้เป็นผู้ที่เหยียบย่ำยศและเครื่องแบบพระราชทานตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างไร ซึ่งภาพที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมโซเชียลเป็นเพียงภาพที่มีการส่งต่อๆ กัน โดยไม่ทราบแหล่งที่มาที่แท้จริง

     ดังนั้น ทั้งรูปภาพและข้อความที่ถูก ต่อๆ กันดังกล่าว จึงไม่ใช่ข้อเท็จจริงแต่อย่างใด โดยศาลพิพากษาให้จำเลยมีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 มีโทษจำคุก 1 เดือน และโทษปรับ 12,000 บาท โดยจำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา และได้ลบข้อความที่หมิ่นประมาทไปแล้ว จึงลดโทษลงหนึ่งในสาม   คงจำคุก 20 วัน และปรับ 8,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ตามมาตรา 56.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง