ขับเก๋งได้เฮ!จ่อลดเบนซิน

เชียงใหม่ ๐ คนขับรถเก๋งเตรียมเฮ!   นายกฯ เศรษฐาตอบคนใช้เบนซินมีสิทธิ์ไหมครับ ใจเย็น มีแน่ ค่อยๆ ทำทีละเรื่อง    ยอมรับมือใหม่หัดขับ เราพยายามทำให้ดีๆ ถ้าข้อมูลไม่ครบเดี๋ยวจะเป็นบูมเมอแรงกลับมาโดนหน้าอีก ขณะที่รักษาการโฆษกเพื่อไทยอ้อน ขอโอกาสให้ สส.และคณะรัฐมนตรีของประชาชนได้ทำงาน ให้สมกับที่เป็นความหวังเข้ามาเพื่อที่จะปลดเปลื้องความทุกข์ยากที่เผชิญมา 10 ปี

     เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน ที่ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติลดราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี โดยขณะนี้ผู้ใช้น้ำมันเบนซินมีเสียงสะท้อนว่า คนใช้เบนซินมีสิทธิ์ไหมครับ ว่า "มีสิทธิ์สิครับ ใจเย็นนิดนึง ค่อยๆ ทำทีละเรื่อง อะไรที่ทำได้ผมทำไปก่อน ไม่อยากจะประกาศพร้อมกันหมด หากจะให้ประกาศพร้อมกันหมดอาจต้องรอ 2-3 อาทิตย์ ซึ่งวันนี้เรื่องราคาน้ำมันดีเซลเราทำได้แล้วก็ทำ เรื่องไฟฟ้าเราทำได้แล้วเราก็ทำ และจะทำอีก อาจจะไม่หยุดอยู่แค่ที่ 4.10 บาทก็ได้ อาจจะต่ำกว่านั้นก็ได้   เพราะเราตระหนักดีว่าพี่น้องเดือดร้อนทุกๆ ภาคส่วน ไม่อยากให้ต้องคอยประกาศที่เป็นแพลนใหญ่ แต่อยากให้พี่น้องทราบ อะไรที่ทำได้เราทำก่อน ขอความกรุณานิดนึง"

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนเดินทางไปต่างประเทศ จะมีอะไรเซอร์ไพรส์หรือทำให้ประชาชนแปลกใจอีกหรือไม่ นายกฯ  หัวเราะพร้อมกล่าวว่า บางเรื่องที่ทำให้แปลกใจก็ถูกต่อว่ามา ขอเอาเรื่องที่ดีๆ  และแน่นอนมีข้อมูลพร้อมก่อนจะดีกว่า

     "มือใหม่หัดขับ เราก็พยายามทำให้ดีๆ   แต่ถ้าข้อมูลไม่ครบเดี๋ยวจะเป็นบูมเมอแรงกลับมาโดนหน้าอีก ต้องใจเย็นนิดนึง ก็เป็นบทเรียน น้อมรับครับ" นายกฯ กล่าว 

     นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลเศรษฐกิจของ จ.เชียงใหม่ ว่าเรื่องเศรษฐกิจเชียงใหม่ หลังมีการประกาศยกเว้นวีซ่าจีน ได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการบ้างแล้ว ก็เห็นการกระเตื้องของการทำบุ๊กกิ้งเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญ ตรงนี้ตนไม่เป็นห่วงว่าจะมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะ เยอะนั้นดี แต่ปัญหาที่ตามมาคือเรื่องความมั่นคง ที่ได้มีการสั่งการผู้การเชียงใหม่ไปว่าเรื่องนี้สำคัญ อย่าให้บกพร่องหรือมีปัญหาเรื่องกลุ่มสีเทา หรือเรื่องอื่นๆ ที่เป็นเรื่องไม่ดีงาม เรื่องงบประมาณกับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตนไม่ห่วง เราสามารถทำได้ แต่เรื่องความปลอดภัยความมั่นใจของนักท่องเที่ยวที่มาเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเราเองตอนนี้ก็แย่งนักท่องเที่ยวจีน และเราก็ทราบดีว่าเศรษฐกิจเขาไม่ดี เขาก็ต้องไปประเทศที่ปลอดภัยที่สุด ในเชิงพีอาร์เชิงรุกเราก็จะทำ ส่วนเรื่องที่ไม่ดีทั้งหลายที่มีการเผยแพร่ไปเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งตนได้พูดคุยกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ท่านก็ยอมรับว่าเป็นเฟกนิวส์ แต่เราจะทำอย่างไรที่ใช้การพีอาร์เชิงรุก เชื้อเชิญคนจีนหรือนักท่องเที่ยวต่างๆ ให้เข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่นี้ได้

     เมื่อถามว่า มีการประเมินตัวเลขเม็ดเงินเข้าไทยหลังเปิดฟรีวีซ่าจีนเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังประเมินอยู่ เพราะมีเรื่องทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ด้วย

     ถามว่า จะมีการยกเว้นวีซ่าให้ประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า กำลังจะมีอยู่ กำลังพิจารณาอยู่ในหลายๆ มิติ เพราะบางประเทศเราก็ต้องการสิ่งตอบแทนบ้างเหมือนกัน ต้องดูดีๆ นิดหนึ่ง หรือวีซ่าบางประเทศจะพิจารณาแต่ละประเทศ โดยเอาข้อมูลสถิติมาดู และอาจจะมีการยืดระยะเวลา ตนขอเวลาศึกษา หากตนพูดไปเยอะก็มีเอ๊ะกันเยอะไปหมด เดี๋ยวขอให้ครบก่อน

     ซักว่าให้กรอบเวลาจะให้ทันไฮซีซั่นปีนี้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนครับ ต้องพยายาม แต่ไฮซีซั่นของแต่ละทวีปก็ต่างกันไป ทั้งนี้ การท่องเที่ยวของประเทศไทยหากบริหารจัดการให้ดี มีระบบที่ดี ตนเชื่อและเป็นความฝันของตนว่าทุกๆ เดือนจะเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวของประเทศไทย

     ด้าน น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการและรักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ณ เวลานี้รัฐบาลของประชาชนที่นำโดยพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลรวม 11 พรรคการเมือง ได้ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนของประชาชนมาแล้ว นับตั้งแต่วันแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา ถือว่ารัฐบาลของประชาชนทำงานมาแล้ว 6 วัน แต่สามารถทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนในเบื้องแรก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในระยะเร่งด่วนและมีผลในทันที ทั้งการประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลและค่าไฟทันทีในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา

     รวมถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาวิธีการบรรเทาผลกระทบของพี่น้องประชาชนในเรื่องของหนี้สิน ซึ่งหากมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ในระหว่างทางของการทำงาน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ รัฐบาลของประชาชนน้อมรับฟังทุกเสียงที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ โดยเฉพาะการเร่งหารายได้เข้าประเทศผ่านการท่องเที่ยว ด้วยการยกเว้นวีซ่า 3 เดือนสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ที่มีข้อกังวลเรื่องของการดูความปลอดภัย เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเตรียมการในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนด้วยเช่นกัน

     น.ส.ลิณธิภรณ์กล่าวว่า ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันส่งข้อเสนอแนะมายังพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลได้ทุกเมื่อ และขอโอกาสให้ สส.และคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของประชาชนได้ทำงานให้สมกับที่เป็นความหวังของพี่น้องประชาชน เราเข้ามาเพื่อที่จะปลดเปลื้องความทุกข์ยากที่เผชิญมาตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ขอให้เชื่อในพรรคเพื่อไทย เชื่อมั่นในเราว่าจะเข้ามายกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้นกว่าที่เคยเป็นอยู่แน่นอน ด้วยนโยบาย ด้วยความร่วมมือกันของรัฐบาล

     “ตั้งแต่ Day 1 ที่ท่านเศรษฐาได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ ไม่มีสักวันที่จะหยุดทำงาน วันนี้พรรคร่วมรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยไปพร้อมกับนายกฯ นโยบายที่เราได้หาเสียงเอาไว้ เรื่องเร่งด่วนเราเร่งทำ เรื่องระยะยาว เราจะทำอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพื่อให้เห็นผลกับประเทศอย่างมั่นคง” น.ส.ลิณธิภรณ์กล่าว 

     นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  (ชพก.) ได้กล่าวขอบคุณนายเศรษฐา และพรรคแกนนําพรรคเพื่อไทย ที่ได้ให้เกียรตินายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เข้าไปเป็น 1 ใน 9 ของคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี

     “พรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลครั้งนี้ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร เมื่อบ้านเมืองมีวิกฤตก็ได้ร่วมมือกันทำให้งานที่ยากลําบากผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เป็นความร่วมมือของ 11 พรรคร่วมรัฐบาลในการที่จะสานต่อรวมพลังกันทํางานในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้ประสบความสําเร็จ  ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนากล้ายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการทํางานร่วมกับรัฐบาล”นายสุวัจน์กล่าว

     นายสุวัจน์กล่าวว่า การทํางานของรัฐบาล "เศรษฐา 1" ทำได้รวดเร็ว อะไรทําได้ทําทันที ถูกใจและตรงกับปัญหาของพี่น้องประชาชน ถ้าสามารถรักษาอัตราความเร็วของการทํางานบวกกับประสิทธิภาพแล้วสามารถจะแก้ไขปัญหาของประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายระยะสั้น ระยะยาว ที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน คือเรื่องสินค้าราคาแพง, เรื่องลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน, การพักหนี้เกษตรกร,  การพักหนี้ SME, การกระตุ้นเศรษฐกิจในเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ส่วนระยะยาวคือ การสร้างรายได้ สร้างโอกาส และการรักษาคุณภาพชีวิต โดยการเพิ่มรายได้การส่งออกเป็นหลัก, การสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล, การหาตลาดการค้าใหม่, การปรับโครงสร้างการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม แสงแดด ทำให้ต้นทุนไฟฟ้าถูกลง, การแสวงหาแก๊ส น้ำมัน ในอ่าวไทย, การกำหนดโครงสร้างค่าการกลั่นน้ำมัน, การสร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชนในเรื่องเอกสารสิทธิที่ทำกิน, การหยิบ soft power มาเป็นพลังในการต่อยอดเศรษฐกิจ ต่อยอดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มีการแต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ soft power

     “โดยภาพรวมถ้ารัฐบาลสามารถที่จะขับเคลื่อนนโยบายที่ได้แถลงต่อสภาทั้งระยะสั้น ระยะยาว ให้เป็นไปตามกรอบ ตามแนวทาง พร้อมรับข้อเสนอของฝ่ายค้านได้ จะมีประโยชน์ต่อประเทศชาติ” นายสุวัจน์กล่าว

     พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงิน 1 หมื่นบาท ของคุณเศรษฐา กับเรื่องจำนำข้าวของคุณยิ่งลักษณ์ จุดจบจะเหมือนกันไหม บทบาทของคุณเศรษฐาในตำแหน่งนายกฯ ดูดีทีเดียวครับ

     "แต่ก็สลัดเงาของคุณทักษิณไม่หลุด เมื่อดูจากการตั้งที่ปรึกษา และ รมต.บางคน ซึ่งเรื่องนี้จะไปว่าคุณเศรษฐาก็คงไม่ได้ เพราะพรรคการเมืองทุกพรรค ล้วนแต่มีเจ้าที่เจ้าทางด้วยกันทั้งสิ้น คุณเศรษฐา ก็เป็นเสมือนแค่แขกรับเชิญเท่านั้นเอง"

     พล.ท.นันทเดชยังระบุว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงของรัฐบาลคุณเศรษฐาคือ นโยบายแจกเงิน 1 หมื่นบาท ที่มีแนวโน้มว่าจะคล้ายคลึงกับนโยบายจำนำข้าวของคุณยิ่งลักษณ์เข้าไปทุกที เมื่อมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์และการคลังหลายคนออกมาทักท้วงนโยบายแจกเงินนี้ บางคนก็ทำไปเพราะห่วงใยประเทศชาติ บางคนก็ทำไปเพราะห่วงใยทั้งประเทศชาติ และตัวเอง ที่ไม่อยากจะติดร่างแหไปด้วย ซึ่งกรณีนี้ก็เหมือนตอนเริ่มต้นของเรื่องจำนำข้าว ที่มีผู้ออกมาทักท้วงกันมาก แต่คุณยิ่งลักษณ์ก็ไม่เชื่อ ซึ่งผมก็คิดว่าคุณ เศรษฐาก็คงจะไม่เชื่อเหมือนกัน

     "การทักท้วงที่เกิดขึ้นนี้ ผมว่ามันไม่ใช่เสียงนกเสียงกานะครับ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะชอบตอนรับเงิน แต่พอรับไปแล้ว พวกเขาจะเริ่มรู้สึกว่า “คุณทำผิดแล้ว” เชื่อผมเถอะ ลำบากแน่ๆ ครับ" อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง