โคกหนองนาไปUN ‘เศรษฐา’ลั่น!เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย/เยือนจีนตุลา

เชียงใหม่ ๐ "เศรษฐา" เผยถ้ามีโอกาส จะนำโมเดลโคกหนองนาไปเสนอในเวทียูเอ็น เป็นเรื่องความน่าภาคภูมิใจของคนไทย พร้อมตอบคำถามสื่อต่างประเทศทุกมิติ ลั่นมี 300 กว่าเสียงเป็นเสียงจากประชาชน ยันใช้งบกลางค่าบิน 30 ล้านตามระบบจัดซื้อจัดจ้าง 8-10 ตุลา.ไปเยือนจีน

     เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ หรือ UN General Assembly (UNGA) ครั้งที่ 78 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-22 ก.ย. มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งบประมาณในการเหมาลำเครื่องบินสูงถึง 30 ล้านบาทว่า ยืนยันว่ามีราคาเปรียบเทียบไว้อยู่แล้วว่าถูกกว่า เรื่องนี้อย่าให้พูดต่อเลย เพราะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งการเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้งจะมีการทำราคาเปรียบเทียบไว้ เป็นไปตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างทุกอย่าง

     นายกฯ เผยว่า ในการเดินทางไปร่วมประชุมยูเอ็นครั้งนี้ ก็จะได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์และพบกับสื่อมวลชนรายใหญ่ของโลก ซึ่งอาจจะมากกว่า 3 สื่อ แต่คงต้องขอดูก่อนว่าแต่ละสื่อจะมีประเด็นอะไรบ้าง เพราะไม่อยากให้เป็นประเด็นเดียวกัน บางสื่ออาจจะอยากให้พูดถึงเรื่องพลังงานสะอาด เรื่องของเศรษฐกิจ บางสื่อก็ต้องการพูดถึงเรื่องความมั่นคง ก็คงต้องให้ข้อมูลทุกมิติ ซึ่งไม่เชิงเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ให้กับสื่อต่างประเทศ และที่ผ่านมาก็พูดมาตลอด หากมีสื่อใดต้องการสัมภาษณ์ตนก็ยินดีตอบ หากมีความพร้อมและเป็นคำถามที่เหมาะสม และรัฐบาลมีความพร้อมที่จะตอบในทุกมิติที่ถามมา

     ผู้สื่อข่าวถามว่า จะชี้แจงอย่างไรในประเด็นทางการเมือง เพราะมีสื่อบางแห่ง ไม่มั่นใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และมีผลกระทบหลายๆ ด้านในการบริหารประเทศ นายเศรษฐาตอบว่า "ให้สื่อต่างประเทศเขาถามผมเองดีกว่า ถ้าเขาถามมาผมคิดว่าผมตอบได้ แล้ววันนี้ผมมี 300 กว่าเสียง เป็นเสียงจากประชาชน วันนี้ก็เดินหน้าทำงาน ไม่หยุด"

      นายเศรษฐายังกล่าวถึงความคืบหน้าในการนัดหมายกับทางผู้นำเยอรมนี ที่จะพูดคุยในเรื่องของเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า  ยังไม่ทราบ ยังไม่มีรายงานมาจากทางกระทรวงการต่างประเทศ ขอเวลานิดหนึ่ง ยังมีเวลาอยู่ ตอนนี้ตารางแน่นมาก  พยายามเกลี่ยกันไปเกลี่ยกันมา และวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. ช่วงบ่าย จะมีตารางงานประมาณ 80-90% และระหว่างเดินทางก็จะมีการเจรจา มีการขอนัดพบกันอยู่

     เมื่อถามว่า ยังไม่มีการยอมรับที่ใช้เครื่องยนต์จากจีนใช่หรือไม่ นายกฯ บอกว่า ยังไม่ได้คุยจึงตอบไม่ได้ แต่เป็นวาระหนึ่งที่ตนให้ความสำคัญ อะไรที่เป็นเรื่องเก่าและยังไม่ถูกสะสางก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลของเราทั้ง 11 พรรคที่ต้องช่วยสะสางกันไป เพราะถือเป็นโครงการต่อเนื่องมา ต้องทำให้สำเร็จ

     นายเศรษฐากล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-จีน เรื่องของทูตสันถวไมตรี อย่างเรื่องแพนด้าที่จะหมด MOU ในเดือนหน้า  จะมีการเจรจาหรือนำกลับมาเลี้ยงอีกหรือไม่ ว่าความสัมพันธ์กับประเทศจีนเราถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง และตนมีกำหนดที่จะเดินทางไปประเทศจีนระหว่างวันที่ 8-10 ต.ค.นี้

     นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องซับซ้อน แต่อีก 3-5 เดือนก็จะเป็นช่วงที่ไม่ดีอีกแล้ว และก็เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวด้วย นอกเหนือจากปัญหาความมั่นคงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะแล้ว แต่ก็มีความเป็นห่วงอย่างมากเรื่องฝุ่น PM 2.5 ด้วย ก็ต้องมีวิธีการเจรจากับเพื่อนบ้านเรื่องการเผาป่า ซึ่งจะมีการประชุมกันก่อน และแถลงแผนงานให้ทราบอีกครั้งต่อไป

      ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นายเศรษฐา กล่าวว่า ในการเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้ามีโอกาสก็จะนำโมเดลโคกหนองนาไปเสนอในเวทียูเอ็นถึงภาพรวมของโครงการ เพราะแน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องความน่าภาคภูมิใจของคนไทยที่ต้องนำไปเสนอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง