เปิดกล้องวงจรปิดบ้านกำนันนก

"นายกฯ" แจงยังไม่คุยหลักเกณฑ์เคพีไอ "ผู้ว่าฯ-ผบก.จว.-กอ.รมน." ปราบมาเฟีย อ้างขอคุยกับในฝ่ายความมั่นคงก่อน ยันสบายใจได้เป็นเรื่องสำคัญ จเรตำรวจสั่งเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง 25 ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงกำนันนก พร้อมสั่งขยายผล ลั่นต้องเสร็จภายใน 15 วัน "บิ๊กโจ๊ก" ยันกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดได้แล้ว เห็นภาพหลักฐานชัดเจน เตรียมเปิดภาพหลักฐานชิ้นสำคัญ ขณะที่ บช.ก.ลงนามคำสั่งโยก 4 ตำรวจ รักษาการทางหลวง 2

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 14 กันยายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงเกณฑ์ชี้วัด หรือเคพีไอ ของผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจในจังหวัดนั้นๆ กอ.รมน.จังหวัด ในการปราบปรามผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นว่า   เรื่องนี้ยังไม่มีการหารือกันในรายละเอียดว่าเคพีไอจะเป็นอย่างไร เพราะหากพูดไปแล้วอาจจะมีคำถามมากกว่าคำตอบ ขอไปพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคงก่อน ซึ่งหากมีแผนการทั้งในระยะสั้น   กลาง ยาว จะมาแถลงให้ทราบอีกครั้ง แต่ขอให้สบายใจได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

โดยก่อนหน้านี้ นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล แถลงภายหลังผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่านายกฯ มอบหมายให้ รมว.มหาดไทยไปดำเนินการเรื่องดัชนีชี้วัดผลการทำงานของผู้ว่าฯ ผู้บังคับการตำรวจ และ กอ.รมน.ในเรื่องการปราบผู้มีอิทธิพล การซื้อขายตำแหน่งและยาเสพติด พร้อมระบุจะมีผลต่อการรักษาตำแหน่งด้วย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าหลังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุคนร้ายยิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิตในบ้านพักนายปวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก   พื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมืองฯ จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ผ่านมาแล้วหลายวัน ประกอบกับเซิร์ฟเวอร์เพิ่งกู้ได้ จะมีการเร่งรัดให้เร็วที่สุด ตนได้มอบให้หัวหน้าจเรตำรวจรับไป  ซึ่งยังไม่ได้มีการรายงานขึ้นมา แต่มีการกำชับไป เพราะทำให้เสื่อมเสีย เสียหายกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทบต่อความเชื่อมั่นของหน่วยงาน เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำความจริงให้ปรากฏ

"เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นเรื่องที่อุกอาจมาก มีการกระทำความผิด ยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อหน้าธารกำนัล และก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในที่เกิดเหตุหลายนาย  ไม่ได้ทำการจับกุม ละเว้นการปฏิบัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่เสื่อมเสียภาพลักษณ์ของ ตร.เป็นอย่างยิ่ง เลยกำชับให้ชุดทำงานให้เร่งรัดเร็วที่สุด จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เสียหายทุกอย่าง และกำชับให้ดำเนินการเร็วที่สุด ทำความจริงให้กระจ่าง พร้อมขยายผลไปด้วยว่าทำไม อย่างไร   ถึงไปที่งานเลี้ยง ไปทำไม ไปบ่อยไหม ไปเพราะเรื่องอะไร และรายงานผลให้ทราบภายใน 15 วัน" พล.ต.อ.วิสนุ  กล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลังเข้าพบผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องการฮั้วประมูลโครงการของกำนันนก  หลังตรวจสอบพบว่ากำนันนกมีเครือข่ายธุรกิจที่เข้าไปรับงานจัดซื้อจัดจ้าง จากหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุปัน รวม 1,544 โครงการ ในวงเงินงบประมาณกว่า 7.5 พันล้านบาทว่า   จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่วมกันประกอบด้วย ตำรวจ, สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน, กรมสรรพากร, กรมบัญชีกลาง, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.

โดยจะมีการประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 19 กันยายน เวลา 10.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 เพื่อแบ่งหน้าที่ว่าใครจะตรวจสอบประเด็นไหนบ้าง เช่น ตรวจเรื่องฮั้วประมูล และการประมูลโดยผิดกฎหมาย เรื่องการเลี่ยงภาษี และเงินที่ได้มาโดยผิดกฎหมาย เส้นทางการเงิน และข้อมูลในสารบบของกรมบัญชีกลาง ซึ่งงานที่ประมูลทั้งหมดมีมากกว่า 1,500 งาน ที่จะต้องดำเนินการตรวจสอบว่าการดำเนินงานทุกอย่างถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าผิด ก็จะต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ยืนยันว่าการร่วมกันหลายหน่วยงานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส  โครงการของกำนันนกที่ผ่านมายังไม่พบว่ามีการร้องเรียน เพราะไม่มีใครกล้าร้องเรียน แต่หากดำเนินการตรวจสอบก็จะพบหมดว่าใครเสียผลประโยชน์ ใครถูกข่มขู่ทำร้าย ก็จะทราบหมดเช่นกัน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวด้วยว่า ในส่วนของวงจรปิดบ้านกำนันนก ทราบว่าทาง สพฐ.ตร.ได้กู้ไฟล์หมดแล้ว และได้หลักฐานครบชัดเจน 100% โดยในเวลา 19.00 น.วันนี้ ตนจะเดินทางไปประชุมที่ ภ.7 และแถลงข่าวในเวลาประมาณ 20.00 น.

ด้าน พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ. ยืนยันว่า  เซิร์ฟเวอร์จากกล้องวงจรปิดสามารถเปิดได้ เห็นภาพจริง และเมื่อสักครู่ได้ไปที่เกิดเหตุ ดูภาพรวมว่าตรงกับภาพที่ปรากฏในเซิร์ฟเวอร์จริงหรือไม่

 รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้สามารถกู้ไฟล์ภาพวงจรปิดในจุดเกิดเหตุจากเซิร์ฟเวอร์ได้เพียง 1 ตัวเท่านั้น ส่วนเซิร์ฟเวอร์อีก 1 ตัวอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อกู้อีกครั้ง โดยเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถกู้ได้นั้นยังไม่สามารถเปิดได้ จึงต้องโคลนนิงไฟล์ภาพมาอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์ก่อน คาดจะใช้เวลาประมาณ 4-6 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุที่ต้องทำการโคลนนิงไฟล์ภาพจากเซิร์ฟเวอร์ที่ถูกทิ้งน้ำก่อนนั้น เนื่องจากหากเปิดไฟล์ในเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่สมบูรณ์ อาจจะทำให้ไฟล์หรือภาพบางช่วงบางตอนหายไป จึงอยากให้รอขั้นตอนให้สมบูรณ์ที่สุด

วันเดียวกัน เวลา 11.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 7 ชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และตำรวจกองบังคับการปราบปราม ตรวจค้นเป้าหมายบริษัทที่รับจัดทำบัญชีชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บ้านหน้าสร้าง ตำบลนครปฐม อำเภอนครปฐม ซึ่งเป็นบริษัทที่รับทำบัญชีให้กับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก หลังการเข้าตรวจค้น พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม เผยว่า บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทที่มีการรับทำบัญชีให้กับบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เกี่ยวกับการเสียภาษีให้บริษัทของกำนันนก เบื้องต้นอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ และจะมีการนำเอกสารบางส่วนไปตรวจสอบเพิ่มเติมตามกระบวนการ

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7   ทีมสอบสวนคลี่คลายปมคดียิงสารวัตรแบงค์ ได้เชิญตัวนายแบงก์ เจ้าของบริษัท สิงห์ชัย เค.พี.เอส. จำกัด ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น หลังมีข้อมูลว่าเป็นบริษัทคู่เทียบที่ยื่นประมูลงานแข่งกับกำนันนก โดยถูกตั้งข้อสังเกตอาจมีการฮั้วประมูลกันหรือไม่ เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่ตำรวจภูธรภาค 7 หลังออกจากห้องเพื่อให้ปากคำเสร็จแล้ว

ขณะที่ พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ ปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทน  พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ลงนามคำสั่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่ 246/2566 ให้ พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.กลุ่มงานถวายความปลอดภัย บก.ทล. ไปรักษาราชการแทน ผกก.2 บก.ทล. ควบคู่อีกตำแหน่ง เช่นเดียวกับให้ พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์ รอง ผกก.6 บก.ปปป. รักษาราชการแทนรอง ผกก.2 บก.ทล. และ พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สว.กก.5 บก.ปคม. รักษาราชการแทน สว.กก.2 บก.ทล. อีกตำแหน่ง  พร้อมกันนี้ในคำสั่งดังกล่าวยังให้ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท. ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2566 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ ผกก.เบิ้ม และ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือสารวัตรแบงค์   ที่เสียชีวิตไป ทั้งนี้ ก็เพื่อให้การบริหารจัดการและดำเนินการต่างๆ ในองค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

สำหรับ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท.นั้น อดีตเคยปฏิบัติหน้าที่เป็นนายเวรของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็น ผบก.ป. หรือผู้การกองปราบฯ ส่วน พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ สว.กก.5 บก.ปคม. เดิมเคยปฏิบัติหน้าที่ สว.กก.2 บก.ทล. รับผิดชอบพื้นที่ จ.นครปฐม อยู่ประมาณ 4 ปี ก่อนจะย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง สว.กก.5 บก.ปคม. เมื่อคำสั่งปีที่ผ่านมา

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นถึง พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบควบคู่กับการสอบสวนภาคเอกชน กรณีหน่วยงานของรัฐจัดงบประมาณที่เกินจากความเป็นจริงทำให้มีการประกวดราคา มีการลดราคากันถึง 50% เช่น ถนนสายสหกรณ์ สมุทรสาคร ราคากลางกรมทางหลวงตั้งไว้ที่ 300 ล้านบาท แต่ผู้ประมูลงานประมูลงานได้ในราคา 150 ล้านบาท ลักษณะเช่นนี้หมายความว่าอย่างไร และเป็นที่กังขาของประชาชนที่ได้รับรู้ จึงเรียกร้องให้มีการสอบที่ครบวงจร จากกรณีที่ดีเอสไอสอบกำนันนกเรื่องฮั้วประมูลโครงการในจังหวัดนครปฐม เพื่อความเป็นจริงของทุกฝ่าย โดยมีนายสมเกียรติ เพชรประดับ ผอ.ส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ กองบริหารคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับเรื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม