ผกก.ทล.ปลิดชีพหนีคดีกำนันนก

ช็อกต่อเนื่อง! "ผกก.ทางหลวง" หัวหน้าสารวัตรแบงก์ ปลิดชีพตัวเองคาบ้านพัก คาดเครียดหนักเรื่องคดีกำนันนก “บิ๊กโจ๊ก” เผยระหว่างถูกสอบสวนมีอาการเหม่อลอย ผบช.ภ.1 ยันไม่พบสิ่งผิดปกติเชื่อเป็นการฆ่าตัวตาย “ผบ.ตร.” รุดรายงานนายกฯ ยังไม่ฟันธง “ฆ่าตัดตอน” นครปฐมฟ้าผ่าระนาว! เด้งผู้การ-ผกก.สภ.เมืองเข้ากรุ ขณะที่ “พฐ.” เร่งกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดภาพนาทีสังหาร คาด 2 วันสำเร็จ 

เมื่อวันจันทร์ เวลา 14.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คูคต จว.ปทุมธานี ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงตัวตายภายในบ้าน โดยเหตุเกิดภายในหมู่บ้านบ้านฟ้ากรีนพาร์ค เลขที่ 19/123 ถ.เสมา-ฟ้าคราม ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด ปลูกอยู่บนเนื้อที่ 50 ตารางวา จากการตรวจสอบภายในบ้านชั้นล่างพบศพ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันพื้นที่โดยรอบเพื่อไม่ให้สื่อมวลชนและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบริเวณด้านหน้าหมู่บ้าน

ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุโดยไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุสลดที่บ้านกำนันนก พ.ต.อ.วชิราก็ไม่ค่อยพูดจากับใคร พร้อมทั้งได้พิมพ์ตัดพ้อเรื่องของตัวเองในไลน์กลุ่มของเพื่อน นรต.รุ่น 55 ว่า "จะฆ่าตัวตาย" ซึ่งเพื่อนๆ ต่างพากันให้กำลังใจ แต่ พ.ต.อ.วชิราได้ออกจากกลุ่มไลน์ไป โดยไม่มีใครคิดว่าจะมาจบชีวิตตัวเองในบ้านพัก

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ระบุว่า ตอนนี้แพทย์นิติวิทยาศาสตร์พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบร่องรอยพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ตนได้สั่งห้ามทุกคนเข้าที่เกิดเหตุ โดยเข้าได้แต่หมอและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเท่านั้น เหตุการณ์นี้จะไม่มีผลทางคดีเพราะเป็นคนละส่วนกัน ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 14.00 น. โดยผู้เสียชีวิตพักอาศัยอยู่เพียงคนเดียว ภรรยาอยู่อีกที่หนึ่งคือ จ.อุตรดิตถ์ และคนที่มาเจอคือเพื่อนที่เป็น ผกก.รุ่นเดียวกัน ส่วนเรื่องในไลน์กลุ่ม นรต.ที่เจ้าตัวบ่นจะฆ่าตัวตายนั้น ตนไม่ทราบ 

"ตอนสอบสวนผมก็สอบถามจากชุดสืบสวน ทราบว่าเจ้าตัวมีอาการเครียด เหม่อลอย แต่ไม่มีโรคประจำตัว โดย พ.ต.อ.วชิรานั้นได้มีการสอบสวนไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้สำหรับนายตำรวจนายอื่นที่มีความเครียด ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดต้องลงไปดูลูกน้องตนเอง" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าว

สำหรับ พ.ต.อ.วชิราเป็นผู้บังคับบัญชาของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.กก.2 บก.ทล. หรือสารวัตรแบงก์ และเป็นผู้โทรศัพท์ให้สารวัตรแบงก์เดินทางมายังบ้านพักของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก กระทั่งเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นเมื่อถูกนายหน่องยิงเสียชีวิต และกระสุนยังโดน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล.บาดเจ็บ โดย พ.ต.อ.วชิรายังเป็นผู้พา พ.ต.ท.วศินไปส่งโรงพยาบาลด้วย

กระทั่งต่อมา พ.ต.อ.วชิรามีชื่อเป็น 1 ใน 25 นายตำรวจที่ถูก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน โดยประสานข้อมูลกับชุดสืบสวนทีมงาน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  ชุดทำงานตำรวจภูธรภาค 7 และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมออกคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 25 นายมาช่วยราชการที่ ศปก.ตร.

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุว่า พ.ต.อ.วชิราเสียชีวิตบริเวณห้องรับแขกด้านล่าง มีร่องรอยถูกยิงบริเวณศีรษะด้านขวาด้วยปืน 9 มม. ซึ่งเป็นปืนของ พ.ต.อ.วชิราเอง กระสุนเข้าขมับขวาทะลุหูซ้าย เบื้องต้นเสียชีวิตมาประมาณ 8-12 ชั่วโมง คาดว่าจะเสียชีวิตประมาณ 05.00 น. เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานได้เก็บรายละเอียดทั้งหมดไว้ที่ท้องที่ สภ.คูคต

ส่วนผู้มาพบศพคือเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นเดียวกัน ที่เมื่อคืนวานได้ร่วมรับประทานอาหารกัน ก่อนที่จะให้พักที่โรงแรมย่านเมืองทอง แต่ พ.ต.อ.วชิราออกจากโรงแรมที่พักกลับมาบ้านในช่วงเวลา 04.50 น. ก่อนที่จะเกิดเหตุ หลังจากนี้จะเคลื่อนย้ายศพไปที่นิติเวช รพ.ภูมิพล เพื่อชันสูตรพลิกศพ 

 ผบช.ภ.1 ระบุว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยผิดปกติ ไม่พบการดื่มแอลกอฮอล์ เบื้องต้นคาดว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ภายในบ้านไม่มีกล้องวงจรปิด จากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ยืนยันจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา โดยจะมีการสอบปากคำแท็กซี่ที่มาส่ง พ.ต.อ.วชิราเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ และเพื่อนผู้ตายที่มาพบศพ พร้อมกับคนขับรถที่จากเดิมนัดให้มารับช่วงเช้าวันนี้เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมย่านเมืองทอง แต่เมื่อไปถึงตอนเช้าไม่พบ เพื่อนจึงได้เดินทางมาหาที่บ้านเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ และพบว่า พ.ต.อ.วชิราเสียชีวิตแล้ว

นายกฯ เรียก ผบ.ตร.แจงเหตุ

วันเดียวกัน เวลา 15.00 น. ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ที่ห้องรับรองชั้น 3 เพื่อรายงานภายหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.วชิรายิงตัวเองเสียชีวิต โดยมี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ร่วมรับฟังรายงาน

จากนั้นเวลา 15.23 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ระบุภายภายหลังว่า วันนี้นายกฯ เรียกมาสอบถาม ได้สั่งการให้ดูแลคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ รวมถึงคดียิง พ.ต.ต.ศิวกร ซึ่งมีหมายจับ 2 รายคือกำนันและนายหน่อง ท่าผา ขณะนี้กองปราบฯ กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนตำรวจ 25 นาย ที่อยู่ในที่เกิดเหตุงานเลี้ยงวันนั้น ตอนนี้ได้มีการสอบสวนเบื้องต้น และได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วทั้งหมด โดยออกหมายจับไปทั้งหมด 6 ราย ซึ่งใน 6 รายนี้มีตำรวจในพื้นที่สอง 2 ราย และตำรวจทางหลวง 4 ราย มีการดำเนินคดีไปแล้ว นอกจากนี้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นของแต่ละหน่วยสังกัด ก็ได้ให้ออกจากราชการไปก่อนแล้ว ซึ่งตนรายงานให้นายกฯ ทราบ โดยนายกฯ ขอให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด ใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามว่า การที่ ผกก.ยิงตัวตายมีหลายคนสงสัยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ขอเวลาตรวจสอบ เราจะเก็บรายละเอียดหลักฐานทั้งหมด โดยในทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไม่นานจะเกิดความกระจ่าง อยากให้ครบถ้วนทุกอย่าง ทั้งพยานแวดล้อม นิติวิทยาศาสตร์ อาวุธปืนให้ชัดเจน

เมื่อถามว่า ในช่วงเวลาที่เหลือจะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก โดยเฉพาะการฆ่าตัดตอน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปคิดเลยว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือฆ่าตัวตาย ขอเวลาพิสูจน์เดี๋ยวจะรู้ ขอดูตอนนี้ก่อนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จากความเครียดแล้วไปฆ่าตัวตาย หรือตามข่าวที่บอกว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ ตนยังไม่ขอฟันธง ขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อถามว่า การคุ้มครองพยานที่เหลือตำรวจจะดูแลอย่างไร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับไปตรวจสอบ ว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดอะไรหรือไม่ ซึ่งจะนำเรื่องนี้ไปเป็นแนวทางพูดคุยกับตำรวจที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ

ถามถึงกรณีที่ซุ้มกำนันนกขู่ให้ปล่อยตัว ไม่เช่นนั้นจะบุกชิงตัว ผบ.ตร.กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเป็นอวตาร ยังไม่มีมูล เบื้องต้นเรามีมาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องรอชุดสืบสวนสอบสวน เมื่อถามว่าจะต้องจัดกำลังไปดูแลพยานที่เหลือในคดีหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ขอไปพูดคุยกันก่อน

เด้งระนาวผู้การ-ผกก.นครปฐม

เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณหน้าศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 อ.เมืองสมุทรสงคราม พ.ต.อ.ศยาม อินทร์สุวรรณโณ ผกก.สภ.เมืองสมุทรสงคราม, พ.ต.ท.สงัด เบ้าแบบดี รอง ผกก.ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองสมุทรสงคราม นำกำลังตำรวจ 12 นายเข้าดูแลความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกศาล รวมทั้งยังมีสายตรวจรถจักรยานยนต์ขับขี่ดูแลความปลอดภัยริมถนนโดยรอบศาลอีกด้วย เนื่องจากในโลกออนไลน์มีกลุ่มคนรักกำนันนก  โดยใช้ชื่อกลุ่มในเฟซบุ๊กว่า “ซุ้มกำนันนก” ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกกว่า 3,800 บัญชี ได้โพสต์เนื้อหาพูดถึงกำนันนก  และข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เข้ามายุ่งเรื่องของกำนันนก เป็นต้น

ต่อมาเวลาประมาณ 10.45 น. ขบวนรถผู้ต้องหาทั้ง 6 คนได้เดินทางมาถึงศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 7 โดยมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันรวม 5 คัน เพื่อนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม โดยเมื่อมาถึงได้เลี้ยวเข้าไปด้านหลังศาล  เพื่อให้ผู้ต้องหาเข้าห้องพิจารณาคดี โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ศาลได้เรียกไต่สวนคำร้องขอให้ออกหมายขัง และพิจารณาหลักฐานของผู้ร้องแล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าผู้ต้องหาทั้ง 6 เป็นผู้ซึ่งศาลได้ออกหมายจับได้อยู่ก่อนแล้ว โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 น่าจะได้กระทำความผิดอาญาตามที่ถูกกล่าวหา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 6 ตามคำร้อง มีกำหนด 12 วัน นับแต่วันนี้ โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสอบสวน

ทั้งนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 พิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีมีลักษณะการกระทำที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราว จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 ในระหว่างสอบสวน ให้ยกคำร้อง ได้แจ้งคำสั่งให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 และผู้ประกันทราบแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีหนังสือคำสั่งที่ 626/2566 ให้ พล.ต.ต.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และ พ.ต.อ.ภูภณ ทัพเจริญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7  (งานบริหาร) ที่รับผิดชอบงานศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 มอบหมาย โดยให้อยู่ในการกำกับดูแลของรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 (งานบริหาร) และให้ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม อีกหน้าที่หนึ่ง, พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนครปฐม อีกหน้าที่หนึ่ง

สพฐ.เร่งมือ 2 วันคลี่ภาพวงจรปิด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ค้นพบเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดที่ถูกทิ้งไว้ในคลอง ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านกำนันนก จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามชุดคลี่คลายคดี ได้นำเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวใส่ถุงพลาสติกและใส่ในกล่องโฟม มีการปิดผนึกอย่างดี โดยมีเจ้าหน้าที่หนุมานควบคุมการดูแลตลอดเส้นทาง กระทั่งมาส่งที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตั้งแต่เมื่อวาน (10 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวอยู่ที่กลุ่มงานตรวจคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัติการทางฟิสิกส์ ซึ่งห้องดังกล่าวมีคำสั่งห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการกู้ไฟล์ที่อยู่ภายในเครื่อง

 คาดว่าไม่เกิน 2-3 วัน จะสามารถดึงข้อมูลสำคัญภายในเครื่องออกมาได้หมด โดยคาดว่าข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ยังอยู่ครบไม่มีการลบข้อมูล เนื่องจากหลังเกิดเหตุผู้ที่เกี่ยวข้องได้เร่งแกะเซิร์ฟเวอร์เพื่อนำไปทิ้งทันที จึงเชื่อว่าไม่ทันได้ลบข้อมูล หาก สพฐ.กู้ข้อมูลได้ครบหมดแล้ว จะส่งให้ผู้บังคับบัญชาเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

ที่วัดพระศรีมหาธาตุ ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ต.ศิวกร พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทน ผบก.ทล. กล่าวว่า เรื่องของการออกหมายจับเพิ่มเติมต้องตรวจสอบไปจนถึงคนที่มีส่วนให้การช่วยเหลือ ไม่ว่าจะรูปแบบใด และอีกส่วนหนึ่งคือคนที่เป็นตำรวจอยู่ด้วย แล้วก็แยกย้ายหลบหนีเอาตัวรอดหลังจากเกิดเรื่อง สำหรับคดีของตำรวจทั้ง 6 นายจะเป็น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เข้ามาดูแล แต่ส่งไปให้หน่วยไหนรับผิดชอบต่อหรือไม่นั้นคงต้องรอดูอีกที

“ในฐานะที่ผมเป็นหัวหน้าหน่วยและผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เป็นผู้บัญชาและส่งสารวัตรศิวมาอยู่ที่นี่ มีความเสียใจกับเรื่องนี้ ผมก็ได้อยู่กับสารวัตรศิวจนวาระสุดท้ายของชีวิต ผมพูดกับสารวัตรศิวตอนที่ถอดเครื่องช่วยหายใจแล้ว ผมบอกว่าพี่ๆ น้องๆ จะทวงความเป็นธรรมให้ พร้อมกับเอามือลูบหัว และวันนี้เราก็ได้ทวงคืนความยุติธรรมให้เขาแล้วในส่วนหนึ่ง ซึ่งหนังเรื่องนี้มันยังไม่จบก็ต้องว่ากันต่อ” พล.ต.ต.จรูญเกียรติกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ