‘พิธา’ฟุ้งชัยชนะ กระดุมเม็ดแรก หาเสียงต่อไป!

กกต.ประกาศผลเลือกตั้งซ่อมเขต 3 ระยองไม่เป็นทางการ “พงศธร” ก้าวไกล คว้าชัย ทิ้ง "นพ.บัญญัติ" ขาด รอตรวจสอบก่อนประกาศรับรองผลใน 60 วัน "พิธา" ฟุ้งชัยชนะเป็นกระดุมเม็ดแรก ในการหาเสียงครั้งต่อไป

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ สรุปผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง อย่างไม่เป็นทางการ หลังจากที่จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.ย. โดยในพื้นที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 122,582 คน ในจำนวนนี้มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 69,284 คน คิดเป็นร้อยละ 56.52 โดยพบว่าเป็นบัตรดี 66,553 ใบ คิดเป็นร้อยละ 96.05 บัตรเสีย 899 ใบ คิดเป็นร้อยละ 1.29 บัตรไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด 1,832 ใบ คิดเป็นร้อยละ 2.64

ผลคะแนนที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละคนได้รับ เรียงตามลำดับผู้ได้คะแนนสูงสุด ดังนี้ อันดับ 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล 39,296 คะแนน อันดับ 2 นายบัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ 26,376 คะแนน และอันดับ 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ 881 คะแนน

สำหรับการประกาศผลอย่างเป็นทางการ กกต.จะดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น แล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ก็จะต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ไม่ช้ากว่า 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรค และนายพงศธร เปิดแถลงข่าวที่ จ.ระยอง ท่ามกลางด้อมส้มจำนวนมากที่มาร่วมฉลองชัยชนะ

โดยนายพิธากล่าวขอบคุณประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์ว่า ขอบคุณผู้ที่มาช่วยหาเสียงทุกคน และขอบคุณนายพงศธรที่ลงพื้นที่หาเสียงอย่างหนัก จะใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นกระดุมเม็ดแรกในการหาเสียงในครั้งต่อไป ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพงศธรที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมทั้งขอบคุณผู้ที่เลือกพรรคก้าวไกลครั้งนี้ แต่ครั้งที่แล้วไม่ได้เลือก ก็ขอให้เลือกพรรคก้าวไกลตลอดไป

ส่วนนายพงศธรกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคะแนนที่เลือกตนเอง ตนพร้อมที่จะเป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชนเขต 3 ระยอง และตนก็จะไม่ไปไหน จะยังคงลงพื้นที่ทำงานต่อไป พร้อมทำตามที่รับปากไว้ ทั้งเรื่องสวัสดิการ  เรื่องการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม และในทุกปัญหาความเดือดร้อน พร้อมจะเดินหน้าทำงานเพื่อแก้ปัญหาในทุกเรื่อง ทุกกรณีที่ได้รับฟังตลอดระยะเวลาหาเสียง

หลังจากที่จบการแถลงข่าวมีเสียงตะโกนว่า สส.ของเรา นายกฯ ของเราลั่นห้องแถลงข่าว ก่อนที่ด้อมส้มจะแห่กันขอลายเซ็นนายพิธาและคณะ

ทั้งนี้ นายพิธาได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า เป็นเพราะทุกคน เราชนะแล้ว ขอบคุณพี่น้องชาวแกลง  เขาชะเมา ตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนมีความสุขมาก แล้วไว้เจอกันใหม่ ไม่นานเกินรอ

ด้านนางอมรัตน์ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคก้าวไกลได้ สส.ระยอง เพิ่มมาอีก 1 เขต พรรคก้าวไกลก็จะได้ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) เพิ่มมาอีก 1 คณะ จาก 10 คณะเป็น 11 คณะ ที่สำคัญจะทำให้พรรคสามารถเสนอแก้ข้อกฎหมายสำคัญได้เลย โดยไม่ต้องไปพึ่งพาพรรคการเมืองอื่น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณชาวแกลง เขาชะเมา แม้นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร สส.ระยอง  เขต 3 ของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่คะแนนที่ได้รับมาถือว่ามากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเยอะ  โดยมากขึ้นกว่า 83 เปอร์เซ็นต์ ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยลงคะแนนเสียงให้ ซึ่งนายแพทย์บัญญัติได้บอกว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นกำลังใจให้ยืนหยัดสู้ต่อไปในการทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนในอนาคต แม้ไม่ได้รับการเลือกตั้งก็จะทำหน้าที่ผู้แทนนอกสภา

เมื่อถามว่า กลัวสูญเสียฐานที่มั่นหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า คราวที่แล้วพรรคก้าวไกลก็ได้ทุกเขตอยู่แล้ว ก็ไม่เป็นไรเพราะวิถีการเมืองเปลี่ยนได้เมื่อถึงเวลา เราก็ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ เป็นผู้แทนนอกสภาก็ทำได้ไม่เป็นไร และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งด้วย

ขณะที่ นายแพทย์บัญญัติโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอกราบขอบคุณ 26,376 คะแนนที่พี่น้องมอบให้ แม้ว่าการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ตนจะไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็น สส. แต่พี่น้องให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง ~80% (26,373 เทียบกับ 14,668) ถือเป็นกำลังใจที่สำคัญยิ่งสำหรับตน ขอน้อมรับผลการตัดสินใจของพี่น้อง

"ผมขอกราบขอบคุณพี่น้องชาวระยองเขต 3 คนบ้านเราทุกท่านที่ลงคะแนนเลือกผม และขอขอบคุณพี่น้องผู้ให้การสนับสนุนผมทุกๆ ท่าน ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค อดีตกรรมการบริหารพรรค  ท่าน สส. ท่านอดีต สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงพื้นที่มาช่วยผมหาเสียง ขอบคุณ ผอ.กกต. เจ้าหน้าที่ กกต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่จัดการเลือกตั้งด้วยความเรียบร้อย ขอบคุณทีมงานผู้ช่วยหาเสียงทุกคน

กราบขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่พี่น้องมอบให้ จะประทับในความทรงจำตลอดไป ผมจะอยู่เคียงข้างพี่น้อง และทำหน้าที่เพื่อพี่น้องต่อไป" นพ.บัญญัติระบุ

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ด้วยความเคารพ เราขอแสดงความยินดี  เพราะเราไม่ได้ไปใกล้ชิดในการเลือกตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง