ซ่อมระยองตามคาด ‘พงศธร’ยึดเก้าอี้สส.

เลือกตั้งซ่อมระยองไม่พลิก   เด็กก้าวไกลยึดเก้าอี้ตามเดิม กกต.ระยองยอมรับผู้มาใช้สิทธิไม่เยอะ แต่ตั้งเป้าที่ 65% ระบุไร้ปัญหาเรื่องร้องเรียน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  จังหวัดระยอง ได้จัดเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เขต 3 (อำเภอแกลงและอำเภอเขาชะเมา) แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีสถานที่เลือกตั้งรวม 207 หน่วย ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีจำนวน 122,582 คน ทั้งนี้ มี 3 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงแข่งขัน ประกอบด้วย เบอร์ 1 นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ พรรคก้าวไกล (ก.ก.), เบอร์ 2 นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และเบอร์ 3 ร.ต.ต.เรืองชัย สมบัติภูธร พรรคแรงงานสร้างชาติ (รสช.)

น.ส.กานต์จรัส เอียดทองใส นายอำเภอแกลง จ.ระยอง ประธาน กกต.เขต 3 จ.ระยอง กล่าวหลังเปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 08.00 น. ว่ามีประชาชนสนใจทยอยเดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนนกัน ซึ่งยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่แอปพลิเคชัน ThaiD

ขณะที่ นายใจเพชร สาครพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดระยอง กล่าวว่า ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องทุจริตการเลือกตั้ง โดย กกต.ระยองมีชุดเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบ การเลือกตั้งครั้งนี้ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 65% แต่ก็ยังหวังว่าจะให้เท่ากับครั้งที่ผ่านมาคือ 77%

ส่วน นพ.บัญญัติ ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 บ้านแหลมยาง ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง โดยเข้าใช้สิทธิเป็นคนที่ 2 ของหน่วย มีสีหน้ายิ้มแย้ม แต่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด  ก่อนเดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้านพัก  ขณะที่นายพงศธรกล่าวว่า ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะทะเบียนบ้านอยู่นอกเขต

ขณะที่ นายเสริมศักดิ์ การุณ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 เทศบาลตำบลทางเกวียน หลังใช้สิทธิลงคะแนนได้กล่าวว่า ต้องการให้ประชาชนเลือกคนที่สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้ง และหลายๆ ปัญหา จึงขอให้เลือกคนที่มีความรู้เพื่อเข้ามาช่วยกันแก้ปัญหาต่างๆ

สำหรับบรรยากาศหน่วยเลือกตั้งต่างๆ  นั้น พบว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ต.เมืองแกลง อ.ระยอง ที่สมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ (โรงเจ) มีประชาชนมาใช้สิทธิค่อนข้างเยอะในช่วงหลังเปิดหีบ 2 ชั่วโมง  โดยมี น.ส.กานต์จรัสลงพื้นที่ดูแลด้วยตนเอง และรอต้อนรับนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าฯ ระยอง ที่มาตรวจความเรียบร้อยก่อนไปใช้สิทธิที่ อ.เขาชะเมา

นายไตรภพกล่าวว่า ได้กำชับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ดูแลการรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งยังไม่พบเรื่องร้องเรียนใดๆ เข้ามา สำหรับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ได้พยายามรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้เสียงให้มากที่สุด เพราะการเลือกตั้งซ่อมส่วนใหญ่จะมีคนออกมาใช้สิทธิน้อยกว่าปกติ ประกอบกับวันนี้อาจมีสภาพอากาศฝนตกในช่วงบ่าย  โดย กกต.แจ้งคาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ  65% โดยย้ำการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ซักซ้อมให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย และมั่นใจว่า บริสุทธิ์ ยุติธรรม

ต่อมานายไตรภพได้เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนที่บ้านเกิด วัดดอนมะกอกล่าง หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เทศบาลตำบลปากน้ำประแส อ.แกลง โดยได้ตรวจสอบรายชื่อเลือกตั้งผ่านแอปพลิเคชัน ThaiD ก่อนแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แล้วเข้าใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลังเปิดหีบมาได้รับรายงานว่าภาพรวมมีผู้มาใช้สิทธิกันคึกคัก โดยมีผู้มาใช้สิทธิรวมแล้วกว่า 30% ยังไม่พบการร้องเรียนเรื่องการทุจริต จะมีก็แต่การโพสต์กันบนโซเชียลเท่านั้น แต่ กกต.ระยองมีการเตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมตรวจสอบทันที

ส่วนที่เขตเลือกตั้ง ต.ปากน้ำกระแส อ.แกลง พบว่าตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ มีผู้ออกมาใช้สิทธิค่อนข้างบางตา และพบว่ากลุ่มที่ออกมาใช้สิทธิเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเหตุผลที่คนมาใช้สิทธิน้อยเนื่องจากเกรงฝนจะตก เพราะมีการตั้งเค้ามาตั้งแต่ช่วงเช้า

ในเวลา 15.00 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล รองหัวหน้าพรรค ก.ก. พร้อมด้วย น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. และ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้ง เขต 3 จ.ระยอง 

น.ส.เบญจากล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่หลายหน่วยเลือกตั้งในช่วงครึ่งวันแรกภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเพียงบางหน่วยที่มีรายชื่อตกหล่นและไม่มีรายชื่อ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเท่ากับเป็นการเสียสิทธิไปทั้งที่มีสิทธิ

นางอมรัตน์กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ช่วงก่อนเลือกตั้ง มีการยืนยันจากชาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการจ่ายเงินซื้อเสียงหัวละ 2,000 บาท ซึ่งข้อมูลเชื่อได้ แต่เรื่องแบบนี้ไม่มีหลักฐาน ไม่มีใบเสร็จ ทำให้คืนหมาหอนพื้นที่ เขต 3 ระยอง ถูกปกคลุมไปด้วยม่านสีเทา นอกจากนี้ ช่วงครึ่งวันแรกพบว่ามีปัญหารายชื่อผู้ใช้สิทธิตกหล่น แต่เจ้าหน้าที่กลับบอกให้กลับไป แต่ผู้ใช้สิทธิไม่ยอม สุดท้ายก็ได้เลือกตั้ง หากเป็นประชาชนที่ยอมทำตามเจ้าหน้าที่บอกก็เท่ากับเสียสิทธิไปเลย ซึ่งขอฝากให้กำลังใจ กกต.ระยองที่ทำงานอย่างแข็งขัน

ทั้งนี้ หลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 17.00 น. และเริ่มนับคะแนน พบว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางเมื่อนับไปแล้วกว่า 80% นายพงศธรจากพรรคก้าวไกลมีคะแนนนำทุกหน่วยเลือกตั้ง

นายพงศธรกล่าวหลังคะแนนอย่างไม่เป็นทางการนำคู่แข่งอยู่ว่า ต้องขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกตน พร้อมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนเขต 3 ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง