บิ๊กทินลิ้นพันปัดโผแต่งตั้งคนชินวัตร

เอกสารว่อนตั้ง “น้องแม้ว”  เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม “สุทิน” แจงทันควัน เป็นของปลอมจากผู้ไม่หวังดี “เศรษฐา” ฟิต เปิดบ้านพิษณุโลก นั่งหัวโต๊ะถกปราบยาเสพติด-มาเฟีย “บิ๊กโจ๊ก” ลั่น ตร.ต้องไม่เป็นไม้ค้ำยันผู้มีอิทธิพล

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. มีการเผยแพร่ร่างคำสั่งกลาโหม เพื่อเตรียมแต่งตั้งทีมทำงานของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม โดยมีเนื้อหาระบุว่า อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 8 วรรค 2 ที่ รมว.กลาโหม สามารถแต่งตั้งบุคคล ซึ่งเห็นสมควรตามเหตุผลในทางการเมือง จึงมีคำสั่งแต่งตั้ง 6 นาย ดังนี้ 1.นายพายัพ ชินวัตร ซึ่งเป็นน้องชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานที่ปรึกษา รมว.กลาโหม 2.นายพอพงษ์ ชินวัตร บุตรชายนายพายัพ เป็นเลขานุการประจำตัว รมว.กลาโหม

3.พล.ท.เดชนิธิศ เหลืองงามขำ เจ้ากรมการเงินกลาโหม เป็นหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม 4.พล.ท.เพชรรัตน์ ลิ้มประเสริฐ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นรองหัวหน้าสำนักงาน รมว.กลาโหม 5.พล.อ.ต.วรชาติ ฟองชล ผู้ทรงคุณวุฒิสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม และ 6.พล.ต.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้ชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นคณะที่ปรึกษา รมว.กลาโหม อย่างไรก็ตาม เอกสารดังกล่าวยังไม่พบการลงนามโดย รมว.กลาโหม

ต่อมานายสุทินได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า  ตามที่มีกระแสข่าวว่า ผมแต่งตั้งบุคคลรับตำแหน่งต่างๆ ผมขอเรียนว่า ยังไม่มีการแต่งตั้งหรือเตรียมแต่งตั้งใครเลย เพราะ ณ เวลานี้ผมยังไม่สามารถสั่งราชการได้  เพราะต้องรอกระบวนการตามกฎหมาย คือ ต้องหลังจากการแถลงนโยบายต่อสภาเสร็จสิ้นสมบูรณ์ครับ นอกจากนี้ นายสุทินยังได้ชี้แจงเพิ่มว่า เอกสารเรื่องการแต่งตั้งหรือการเตรียมแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ เป็นของปลอมที่เกิดจากผู้ไม่หวังดีครับ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกในวันที่ 13 ก.ย.ว่า ในส่วนของพรรค พปชร.ยังไม่มี แต่ในส่วนของพรรคอื่น ตนไม่ทราบ ส่วนเรื่องโควตารองโฆษกประจำสำนักนายกฯ จะมีของ พปชร.หรือไม่นั้น เราในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลคงต้องหารือว่าจะเอาอย่างไร ต้องถามนายกฯ และ ครม.ว่าจะตั้งรองโฆษกรัฐบาลกี่คน เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน

วันเดียวกัน ที่บ้านพิษณุโลก ถ.พิษณุโลก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ในชุดลำลอง  นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกฯ ได้เดินทางเข้าประชุมร่วมกับนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงประเด็นยาเสพติด ทั้งนี้ ถือเป็นการเข้าทำงานที่บ้านพิษณุโลกเป็นครั้งแรกของนายเศรษฐา หลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกฯ

โดยเมื่อนายเศรษฐาเดินทางมาถึง ได้วางพวงมาลัยสักการะประติมากรรมนารายณ์บรรทมสินธุ์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าประตูบ้านพิษณุโลก จากนั้นได้เดินชมภูมิทัศน์บริเวณบ้านพิษณุโลกครู่หนึ่ง ก่อนที่จะเข้าไปภายในตัวบ้านเพื่อเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงาน ซึ่งใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

จากนั้นนายเศรษฐาเปิดเผยภายหลังการหารือว่า มีการพูดคุยหารือกันหลายเรื่อง โดยได้รับฟังข้อมูลจากผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งยังสั่งการอะไรไม่ได้ เป็นการมารับฟังข้อมูลเฉยๆ

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังพูดถึงบ้านพิษณุโลกว่า ได้มีการเดินดูภูมิทัศน์บ้านพิษณุโลก ถือว่าดี สะอาดสะอ้าน การดูแลรักษาดี โดยจะมาใช้บ้านพิษณุโลกประชุมบ้าง จัดเลี้ยงบ้าง แต่จะไม่ได้นอนที่นี่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐาได้ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้ลงพื้นที่หลายจังหวัดในภาคอีสาน ขณะที่ก่อนประชุมที่บ้านพิษณุโลก นายเศรษฐาได้เดินทางเข้าไปยังห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 12.00 น.ก่อน โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที ก่อนที่จะเดินทางมายังบ้านพิษณุโลก

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า นายกฯ ได้ให้แนวทางมา 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรก การท่องเที่ยว เป็นนโยบายของรัฐบาลจะให้มีฟรีวีซ่า โดยในส่วนของหน่วยงานความมั่นคง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศเป็นอย่างมาก เพราะวันนี้ขั้นตอนที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ในฐานะที่ตนเคยเป็นอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีขั้นตอนยากลำบากในการเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงเรื่องการคอร์รัปชัน ดังนั้น วันนี้การที่เปิดให้มีฟรีวีซ่าจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น ส่วนนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะตนลงไปกำกับคือ การเพิ่มมาตรการความปลอดภัยและความมั่นคงต่างๆ ตรงนี้เรามีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า จากแนวคิดของนายกฯ ในเรื่องดังกล่าว จะเป็นการส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญของประเทศไทยขับเคลื่อนได้อย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าการเดินทางเข้ามายังประเทศไทยของคนจีนมีน้อยมาก ก็จะประสบปัญหาในการเดินทางเข้าประเทศยากลำบาก ดังนั้น ฟรีวีซ่าจะทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้นในการรองรับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะตำรวจ ซึ่งมีการปราบปรามเข้มงวดอยู่แล้ว ตนจะไปเน้นย้ำกำชับในเรื่องของความปลอดภัย ถือเป็นหน้าที่หลักตำรวจเพื่อรองรับนโยบายนายกฯ ในการให้มีฟรีวีซ่า แล้วจะทำให้โรงแรม ร้านค้าต่างๆ ของประชาชนกลับมาฟื้นอย่างรวดเร็ว ตนเข้าใจว่านักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย เป้าหมายหลักการเดินทางของคนจีนคือประเทศไทย หรือเป็นอีกเรื่องที่นายกฯ มีความเป็นห่วง

รอง ผบ.ตร.ระบุว่า อีกเรื่องที่นายกฯ มีความเป็นห่วงคือ เรื่องการปราบปรามมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล และการให้ความเป็นธรรมกับตำรวจ ซึ่งการปราบปรามมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล นายกฯ ได้เน้นย้ำการปราบปราม แล้วต้องทำให้ถึงที่สุด เรื่องการฮั้วประมูลในพื้นที่ต่างๆ มีหรือไม่ ทำไมอยู่ๆ กำนันนกจะมีเงินถึงขนาดเป็นพันๆ ล้านในเวลาไม่กี่ปี และมีตำรวจไปล้อมหน้าล้อมหลัง นายกฯ เน้นย้ำการปราบปรามมาเฟีย ผู้มีอิทธิพลทุกพื้นที่ โดยตนได้รับแนวทางตรงนี้มา และในฐานะที่รับผิดชอบงานปราบปรามและสืบสวน จะลงไปกำกับในพื้นที่ ให้ประชาชนเชื่อมั่นและมีความปลอดภัย และตำรวจจะต้องไม่เป็นไม้ค้ำยันของผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ ถือเป็น 2 ประเด็นที่นายกฯ กังวล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง