‘ทิน’ควํ่าเรือดำนํ้า ขอจีนเปลี่ยนเป็นปุ๋ยแทนยันทร.โอเค‘ยากจน’คือภัยมั่นคง!

มหาวิทยาลัยรังสิต ๐ "บิ๊กทิน" ลั่น ลดซื้ออาวุธ ไม่เอาเรือดำน้ำ เล็งเจรจาแลกปุ๋ย หรือเสนอซื้อเรือผิวน้ำแทนเรือหลวงสุโขทัย ยอมรับกังวลกลาโหมและประชาชนเข้าใจนิยามความมั่นคงไม่ตรงกัน เปิดชื่อ 13 กุนซือทีมผสม "พลเรือน-ตำรวจ-ทหาร"

     เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 ที่วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอและรับฟังรายงาน ในหัวข้อ “ความมั่นคงในระเบียบไทยโลก ความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics)”   ของนักศึกษาระดับปริญญาเอก 40 คน

     โดยนายสุทินกล่าวตอนหนึ่งว่า รับตำแหน่งนี้ก็ใช้เวลาในการเริ่มต้นตระเวนหาความรู้มากพอสมควร ไปพบคนมาหลายคน เดิมตนจะเข้ามารับตำแหน่งก็นอนคิดและหนักใจอยู่เรื่องหนึ่งว่า คำว่าความมั่นคง นิยามมันตรงกันหรือไม่ ระหว่างกระทรวงกลาโหม และมุมมองของสังคม ตนคิดว่าต้องตรวจสอบและทำให้เข้าใจตรงกันให้ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคง โดยได้สอบถามสภาความมั่นคงว่า นิยามความมั่นคงคืออะไร หากคิดตรงกัน จะได้เดินหน้าต่อไป

     นายสุทินกล่าวต่อว่า หลังจากนี้ถ้าพูดถึงการรักษาความมั่นคง ก็จะพูดถึงการซื้ออาวุธน้อยลง ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ หลายคนเฝ้ารอถาม รมว.กลาโหมคนใหม่ว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ตนเป็น รมว.กลาโหมที่มาจากพลเรือน ก็จะคิดคนละแบบ กองทัพเรือต้องไปดูว่าเรือดำน้ำมีความจำเป็นแค่ไหน ถ้ามีอย่างอื่นทดแทนได้จะเอาอะไรทดแทน และจะสามารถหาทางออกได้ถ้าคิดเรื่องนี้ได้ พร้อมแนะนำว่าถ้ารับไม่ได้ที่จะเอาเครื่องยนต์จีนมาใส่ รัฐบาลต้องลงทุนเจรจาให้ ไม่ปล่อยให้กองทัพเจรจาอยู่ฝ่ายเดียว โดยรัฐมนตรีหรือรัฐบาลอาจจะไปช่วยเจรจากับทางเยอรมนีให้ขายเครื่องยนต์ให้จีน

     นายสุทินกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังเสนอแนวทางที่สอง คือเปลี่ยนจากเรือดำน้ำเป็นเรือผิวน้ำได้หรือไม่ ซึ่งความจริงแล้วกองทัพเรือไม่ได้อยากได้เรือดำน้ำ หากเอาเรือผิวน้ำมาทดแทนเรือสุโขทัยได้ก็เป็นเรื่องดี หรืออาจยกเลิกสัญญา เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นการนำเข้าปุ๋ยจากจีนแทน เมื่อเทียบราคากับเรือดำน้ำ 1 หมื่นล้าน ซึ่งจะทำให้เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยที่มีราคาถูกลง

     “ส่วนกองทัพเรือก็ถามผมว่า ท่านคิดโอเคนะครับ ไม่ติดใจนะครับ เอายังไงก็ได้ จะยกเลิกหรือไม่ยกเลิกก็ได้ แต่ว่าแนวทางที่ท่านพูดมาสังคมน่าจะแฮปปี้รับได้ เพราะเรื่องความยากจนก็เป็นภัยความมั่นคง คุณไปเอาเรือดำน้ำมาต้องเสียค่าอะไรเยอะแยะอีก แต่เอาเงินพวกนี้มาช่วยชาวบ้านได้เยอะ เพราะฉะนั้นที่ยกตัวอย่างนี้ขึ้นมา เพื่อให้เห็นว่าความมั่นคงเล็กๆ ก็สามารถขยายความไปได้อีกมิติหนึ่ง วิธีแก้ก็คืออาจจะแก้ความมั่นคงอีกทางหนึ่งเพื่อไปตอบโจทย์ความมั่นคงทางทหารของคุณได้” นายสุทินกล่าว

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม ได้คัดเลือกทีมงานให้คำปรึกษางานด้านความมั่นคง มีทั้ง พลเรือน ตำรวจ ทหาร จำนวน 13 คน เพื่อรับฟังข้อมูลรอบด้าน ประกอบด้วย  พล.ต.ท.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์, นายกำพลศักดิ์ คลังแสง, ดร.ปณชัย แดงอร่าม, นายอภิศักดิ์ พละวิชัย, นายอภิชาติ ตุ้มวารี, นายธิติภัทธ์ สมบัติศิริ, ดร.วรรณ์มงคล ศิลประเสริฐ, พล.อ.ชัยวิน ผูกพันธุ์, พล.อ.อ.สิทธิชัย แก้วบัวดี, พล.ร.อ.พัชระ พุ่มพิเชฏฐ์, พล.อ.ธนสร ป้องอาณา, พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธ์, พล.ท.กิตติยุทธ กิตติยุทธโยธิน โดยมีชื่อของ พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ อดีต รอง ผบ.ทอ. เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี และ  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นเลขานุการ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง