พท.เลือก16ต.ค. หา‘หัวหน้าใหม่’ ปัดชื่ออุ๊งอิ๊งจอง

เพื่อไทยเคาะ 16 ต.ค. ประชุมหาหัวเรือใหม่ "สหายอ้วน" ปัดชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" ส่วนประเสริฐตีมึน ชงชื่อ "เศรษฐา" ลั่นให้รักษาการ กก.บห.หารือก่อน ชี้หากเป็น สส.จะได้คะแนนพิศวาส  "พิเชษฐ์" ย้ำเก้าอี้ประธาน กมธ.ต้องจบ หากยังยื้อไปโหวตเองในแต่ละ กมธ.

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2566 นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการ ว่าจะพิจารณาวาระหลัก 2 เรื่อง คือ 1.หลักเกณฑ์และคุณสมบัติการคัดเลือกทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) และ กมธ.ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อจัดสรรให้ตรงกับความรู้ความสามารถ แม้การตกลงของสภายังไม่เรียบร้อย และ 2.การกำหนดวันเลือกตั้ง กก.บห.ชุดใหม่  ซึ่งตามกฎหมายต้องดำเนินการภายใน 60 วัน คาดว่าจะจัดขึ้นราวปลายเดือน ก.ย. หรือต้นเดือน ต.ค.นี้ 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อาจดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่เห็นกระแสข่าวดังกล่าว ซึ่งพรรคมีบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมหลายคน โดยต้องรับฟังความเห็นจากคนในพรรค พท. เชื่อว่ามีผู้ถูกเสนอชื่อมากกว่านี้ และยินดีรับฟังความเห็น

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม กก.บห. ว่า มีข้อสรุปเรื่องวันประชุมวิสามัญใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ชุดใหม่ คือวันที่ 16 ต.ค. ในเวลา 13.00 น. โดยจะเลือกตั้ง กก.บห.ใหม่ทั้งชุด แต่มีจำนวนเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับการเสนอในที่ประชุม เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการในส่วนอื่นๆ อีกเรื่องหนึ่งที่มีการหารือในวันนี้ คือเรื่องการให้ความเห็นชอบคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งประธาน กมธ.แต่ละคณะ และกรรมการแต่ละคณะในสภา ซึ่งได้กำหนดไว้แล้ว และจะนำเรียนไปยัง สส. ให้ทราบว่า ใครจะได้อยู่ในตำแหน่งใด และมีคุณสมบัติอย่างไร

เมื่อถามว่า ในการประชุมวิสามัญใหญ่นั้น จะกำหนดจำนวน กก.บห.ไว้อย่างไร นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่กำหนดเรื่องนี้ แล้วแต่ที่ประชุมในขณะนั้นจะเสนอมา ส่วนผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการทาบทามหรือนำเสนอท่านใดเป็นหัวหน้าพรรค คงต้องรอใกล้วันที่ประชุม และจะพูดคุยในระดับรักษาการ กก.บห.อีกครั้ง

เมื่อถามว่า หากเสนอให้นายประเสริฐทำหน้าที่เลขาธิการพรรคตามเดิมพร้อมหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ที่ประชุมว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามมติที่ประชุม

ซักว่าจะมีโอกาสเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ไม่ทราบ ยืนยันว่า แล้วแต่ที่ประชุม พรรคมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพร้อมเป็นหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และตำแหน่งอื่นๆ ซึ่งคงมีการพิจารณา และลงคะแนนเสียงตามข้อบังคับพรรค

เมื่อถามว่า มีสเปกหัวหน้าพรรคอย่างไร นายประเสริฐกล่าวว่า ต้องมีความรู้ความสามารถและเข้าใจบทบาทพรรค รวมถึงหน้าที่ที่ต้องทำ ทั้งในอดีตและในอนาคต ซึ่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคก็จะมีความสำคัญ

ถามย้ำว่า จำเป็นต้องเป็น สส.หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็น สส.ก็เป็นปัจจัยบวก

นายประเสริฐยังกล่าวถึงปัญหาตำแหน่งประธาน กมธ.ที่ซ้ำกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่ายังหารือเรื่องนี้กันอยู่ ซึ่งมีปัญหาในส่วนของ กมธ.ป.ป.ช. เนื่องจากพรรค ก.ก.ยังอยากได้ แต่หากพูดคุยกัน ก็คงลงเอยกันด้วยดี ส่วนจะหารือกันอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของวิป

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2  กล่าวเรื่องนี้ว่า หากพรรคการเมืองไม่สามารถตกลงเรื่องตำแหน่งประธาน กมธ.ได้ จะไม่จับสลากแล้ว เพราะพรรค ก.ก.เองไม่อยากจับฉลาก ดังนั้นหากนัดประชุมตัวแทนพรรคการเมืองรอบที่ 3 แล้วยังไม่สามารถตกลงกันได้ จะเปิดให้สมาชิกแจ้งไปยังวิปว่าต้องการสังกัด  กมธ.ชุดใด และบรรจุคนเข้า กมธ.ทั้ง 35 คณะตามสัดส่วน ส่วนตำแหน่งประธานเอาไว้ว่ากันทีหลัง ซึ่งจะเสนอในห้องประชุมใหญ่ จากนั้นให้ กมธ.แต่ละชุดไปประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานกันเอง ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้นก็อยู่ที่แต่ละ กมธ.จะเลือกใครเป็นประธาน หรือพรรคการเมืองต่างๆ จะไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันเอง

“สัปดาห์หน้าจะเตือนเรื่องดังกล่าวให้พรรคการเมืองไปดำเนินการ หากยังคุยไม่รู้เรื่องจะนัดประชุมครั้งที่ 3 เพื่อพูดคุยกับตัวแทนพรรคการเมืองอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร ต้องจับสลากหรือไม่ และถ้าครั้งที่ 3 ยังสรุปไม่ได้ก็เป็นเรื่องสภาจัดการหลังแถลงนโยบายต้องจบ เพราะยืดเยื้อไปก็ไม่มีประโยชน์” นายพิเชษฐ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉียบขาด! ชำแหละ ดีลผีเน่ากับโลงพุ เข้าทาง ‘พรรคส้ม’ ตั้งรัฐบาลในอนาคต

ผู้ใช้นามว่า “วินเซนต์” โพสต์แสดงความเห็นทางการเมืองไว้น่าสนใจในหัวข้อ “ความจริง หลายปีที่ผ่านมา..” โดยมีเนื้อหาดังนี้

'ภูมิธรรม' จ่อบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน-เจ้าพระยา จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

'ภูมิธรรม' เตรียมบิน ตรวจบึงบอระเพ็ด แม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนเจ้าพระยา พร้อมประชุมแนวทางการบริหารจัดการน้ำ จ.สุโขทัย - ชัยนาท 31 ส.ค. นี้

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท