ล้างโกงบี้บิ๊กขรก.โชว์ทรัพย์สิน

“เศรษฐา” เครื่องร้อนกวาดล้างทุจริต ทุบโต๊ะ “บิ๊กข้าราชการ” ต้องโชว์ทรัพย์สิน ลุยเต็มสปีดรัฐบาลดิจิทัล ปิดช่องรับสินบน ถอนโคนซื้อขายตำแหน่ง  ป.ป.ช.ฟิตจัดรับรัฐบาลใหม่ ชี้มูลความผิดยาวเป็นหางว่าว ฟัน 15 ราย คดีบอส “สมยศ-เนตร” โดนด้วย ส่วน “เพิ่มพูน” รมว.ศธ. ผิดวินัยไม่ร้ายแรง ขณะที่อดีตผู้ว่าฯ  อีสานเชือดระนาวโกงซื้อยาฆ่าแมลง

เมื่อวันพุธ เวลา 11.45 น. ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน   ภายใต้หัวข้อ ดีเดย์ 6 ก.ย.66 รวมพลังคนไทยต่อต้านคอร์รัปชัน ACT ชู 5 ข้อเรียกร้องต่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งเป็นเวทีแรกในการกล่าวปาฐกถาของนายเศรษฐา หลังการเข้าถวายสัตย์ฯ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)  ร่วมงานด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 5 ข้อเรียกร้องของ ACT อาทิ กำหนดให้การปราบปรามคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วน มีนายกฯ เป็นประธาน สนับสนุนให้ ป.ป.ช.,  สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ​ (ป.ป.ช.) ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ เร่งรัดการออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคาอยู่  ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดข้อมูล นับจาก TOR ไปจนถึงสัญญาต่างๆ ในรูปแบบที่เชื่อมโยงกับ ACT Ai และแก้กฎระเบียบราชการต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่เปิดเผยข้อมูลปัญหาคอร์รัปชัน

 นายเศรษฐากล่าวว่า ยินดีที่ได้มาพูดคุยกับทุกคนในวันต่อต้านคอร์รัปชัน หัวข้อการปราบปรามทุจริตเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเป็นหน้าที่หน่วยงานรัฐต้องสนับสนุนและปฏิบัติตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการรับรู้เรื่องการทุจริตเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน ต่ำกว่าสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม จึงเป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนา เพราะประเทศเหล่านั้นเป็นคู่แข่งทางการค้าของเรา เพราะเรื่องการทุจริตทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นแก่นักลงทุน และทำให้เศรษฐกิจถดถอย กระทบจีดีพี ทั้งนี้ เพื่อให้ปัญหาทุจริตหมดไป

 “รัฐบาลมีนโยบายนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ให้บริการภาครัฐรวดเร็ว มีหลักนิติธรรม ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ และเราจะเร่งปรับปรุงกฎหมายลูกเพื่ออำนวยความสะดวกการขอใบอนุญาต ลดการเรียกรับสินบนจากประชาชน ที่สำคัญรัฐบาลยังจะให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษที่เฉียบขาด ควบคุมเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในหลายตำแหน่ง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อแสดงความโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างรากฐานให้สังคมเคารพกฎหมายร่วมกัน และขจัดคอร์รัปชันให้หมดไปจากประเทศ”

นายเศรษฐากล่าวด้วยว่า เราจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ เช่น การใช้ระบบจ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด เปิดขอใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้ทันสมัย โปร่งใส ป้องกันการทุจริต ปรับเปลี่ยนการบริหารให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล  โดยเน้นความสำคัญการขับเคลื่อนภารกิจราชการ เพราะภาคราชการเป็นภาคส่วนที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นผู้ปฏิบัตินโยบายของรัฐบาล และเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่ง การแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เป็นภารกิจที่ตนจะแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าข้าราชการจะได้รับความเป็นธรรม และได้รับการสนับสนุนเพื่อผลงานที่ดี ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่งในรัฐบาลนี้ต้องหมดไป

ภายหลังปาฐกถาเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวถามว่า มาปาฐกถาวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นเวทีแรกในตำแหน่งนายกฯ ตื่นเต้นหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ตื่นเต้นตลอด

ด้านนายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)  กล่าวว่า สถานการณ์คอร์รัปชันในประเทศไทยอยู่ในขั้นวิกฤต จากความรุนแรงและขนาดของปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทุกคนทั้งในทางสังคมมิติต่างๆ  และในทางเศรษฐกิจที่ยากจะประเมินมูลค่าความเสียหายได้ เพราะเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ สั่งสมมานาน มีความรุนแรงกว่าปัญหาภัยพิบัติต่างๆ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ในนามองค์กรภาคประชาชน จึงขอเสนอให้รัฐบาลจัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่อต่อต้านคอร์รัปชัน” (War Room for Anti-Corruption) เร่งแก้วิกฤตคอร์รัปชันในเชิงรุกเป็นพันธกิจหลัก บนหลักการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

วันเดียวกัน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยยืนยันข้อเท็จจริงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาในคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในข้อหาขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 เนื่องจากมีการเปลี่ยนพยานหลักฐานด้านความเร็วของรถไปแล้วจริง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา

นายนิวัติไชยกล่าวว่า สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่ถูกชี้มูลความผิดนั้น จำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ ต้องรอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.รับรองรายงานการประชุม ก่อนจะแถลงข่าวกับสื่อมวลชนต่อไป อย่างไรก็ดี ในส่วนของผู้ถูกกล่าวหาหลัก เช่น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร., นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด (อสส.) โดนชี้มูลความผิดไปทั้งหมด

ส่วน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้เมื่อครั้งยศ พล.ต.ท. ถูกที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดด้วยเช่นกัน แต่เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง และส่งเรื่องให้ต้นสังกัดไปดำเนินการทางวินัยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 15 ราย ได้แก่ ทั้งอดีตข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วและยังรับราชการอยู่  พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ นักการเมือง เป็นต้น

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดนายเจริญ จรรย์โกมล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กับพวก ทุจริตโครงการเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ ในทางการเมืองการปกครอง โดยข้อเท็จจริงจากการไต่สวนปรากฏว่า นายเจริญ  ได้ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าไปก้าวก่าย หรือแทรกแซงในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ เพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือพรรคการเมือง

การกระทำของนายเจริญ พร้อมพวก  จึงเป็นการร่วมกันทุจริตจัดโครงการไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่ได้รับอนุมัติ เป็นเหตุให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้รับความเสียหาย คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำของนายเจริญมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147มาตรา 151 มาตรา 157 มาตรา 161มาตรา 162 (1) (4) ประกอบมาตรา 91 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 ซึ่งปัจจุบันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172   ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91

นายนิวัติไชยยังแถลงชี้มูลอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคอีสาน และพวก กรณีดำเนินการออกประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ด้านพืช) โดยมิชอบ และร่วมกันทุจริตการใช้จ่ายเงินทดรองราชการเพื่อจัดซื้อสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ด้านพืช) ซึ่งประกอบด้วย ชี้มูลความผิดนายชาญวิทย์ วสยางกูร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมพวก ช่วงปี 53-55 จำนวน 10 ครั้ง รวมทั้งทุจริตจัดซื้อสารเคมีจำกัดศัตรูพืช ช่วงปี 54-55 จำนวน 11 ครั้ง, นายสุรพล สายพันธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมพวก ในช่วงปีงบประมาณ 2555 ด้วย

เลขาธิการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายมาแอ่น สำราญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล พร้อมพวก กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีละเว้นไม่ดำเนินการกับอาคารโครงการ New Nordic Phuket Water World ซอยเชิงทะเล 14 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการกระทำของนายมาแอ่น มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา

นอกจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว ได้ชี้มูลความผิดนายอุทิศ ชูช่วย เมื่อครั้งดํารงตําแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมพวก  กรณีจัดจ้างทําคู่มือการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาสําหรับประชาชน ในราคาสูงเกินจริง เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้าง เมื่อปี พ.ศ.2556 ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' แจงยังไม่นำรายชื่อ 'ครม.อิ๊งค์ 1' ขึ้นทูลเกล้าฯ

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบประวัติ คุณสมบัติ ในลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สุดสับสน! ปรากฏการณ์การเมืองไทย ยุครัฐบาล 'อิ๊งค์'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเฉพาะกลุ่ม สส. แต่หัวหน้าพรรคกลับถูกไล่ออกไม่ให้ร่วมด้วย

'เรืองไกร' ท้า 'นายกฯอิ๊งค์' โชว์ใบลาออก พ้นกรรมการ 20 บริษัท

ายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้แสดงหลักฐานต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลาออกจากกรรมการบริษัทต่างๆ รวม 20 บริษัท

'นายกฯอิ๊งค์' อยู่ได้เกิน 6 เดือนไหม! ขึ้นอยู่กับ 2 ทางรอด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊งจะอยู่เกิน 6 เดือนไหม