คาดทักษิณติดคุกจริงไม่ถึง3ด.

ยธ.เชื่อ “ทักษิณ” มีลุ้นได้รับโทษ 1 ใน 3 ของโทษ หาก 13 ต.ค.หรือ 5 ธ.ค. พระราชทานอภัยโทษในวาระสำคัญ เชื่ออาจไม่ต้องติดกำไลอีเอ็ม  เพราะอายุเยอะและมีโรครุมเร้า “พิภพ”  ฟันธงติดไม่เกิน 3 เดือน ส่วน “จตุพร” แนะรัฐบาลบิ๊กตู่เสนอพักโทษให้สิ้นเรื่อง  อดีตรองอธิการบดี มธ.ชี้ต้องมองภาพรวม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย.2566 ยังคงมีความต่อเนื่องในกรณีราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการพระราชทานอภัยลดโทษนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษเด็ดขาดชาย จากโทษจำคุกใน 3 คดี 8 ปี ลดเหลือรับโทษเพียง 1 ปี

โดยแหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงยุติธรรมระบุว่า นายทักษิณเป็นผู้ต้องขังสูงวัย และมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังถึง 4 โรค ประกอบด้วย โรคหัวใจ ปัญหาทางปอด ความดันโลหิตสูง และภาวะกระดูกเสื่อม อาจเข้าเกณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งตามกฎกระทรวงแห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ที่ต้องรับโทษอย่างน้อย 1 ใน 3 ซึ่งหากนายทักษิณผ่านหลักเกณฑ์ ก็จะเหลือโทษ 1 ใน 3 ของ 1 ปี และหากได้รับการพักการลงโทษ ก็จะเป็นไปตามขั้นตอนคือ กรมราชทัณฑ์นำตัวไปรายงานต่อเจ้าพนักงานคุมประพฤติภายใน 3 วัน เพื่อกำหนดนัดหมายวันเวลาสำหรับการรายงานตัวรายเดือน

แหล่งข่าวยังกล่าวถึงการติดหรือไม่ได้ติดกำไลอีเอ็มว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานคุมประพฤติ แต่ในกรณีของนายทักษิณ เป็นผู้ต้องขังสูงวัยที่ป่วยรุมเร้าด้วย 4 โรคเรื้อรัง และยังเคยดำรงตำแหน่งนายกฯ สำนึกในการกระทำความผิด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงเป็นไปได้ว่าจะไม่เข้าข่ายต้องติดกำไลอีเอ็ม  แต่อาจพ่วงเงื่อนไขไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานการเมืองใดๆ

 “ความเป็นไปได้ที่นายทักษิณจะพ้นโทษและได้รับการปล่อยตัวทันทีคือ กรณีมีพระราชกฤษฎีกาประกาศลงราชกิจจานุเบกษา โดยพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ในวาระโอกาสสำคัญ เช่น วันที่ 13 ต.ค. หรือวันที่ 5 ธ.ค. เป็นต้น ซึ่งจะต้องดูรายละเอียดแนบท้ายด้วยว่ามีสาระเนื้อหาการยกเว้นอื่นใดหรือไม่ แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ”

ด้านนายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีพูดดักไว้ ตามสิทธิกฎหมายอภัยโทษจะมีออกมาเป็นระยะๆ สรุปนายทักษิณจะติดไม่เกิน 3 เดือน โดยจะมี พ.ร.บ.อภัยโทษทั่วไปออกมาตอน 5 ธ.ค.หรือวาระสำคัญอื่นๆ คนที่มีโทษน้อยจะได้รับการลดโทษ 1 ใน 3 ทุกคน เหมือนพวกแกนนำ พธม.ก็ได้รับมาแล้ว โทษ 8 เดือน ลดหย่อนเหลือ 3 เดือน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ระบุเช่นกันว่า เมื่อนายทักษิณได้รับการลดโทษเหลือติดคุก 1 ปีแล้ว ย่อมเข้าเงื่อนไขได้รับพิจารณาให้พักโทษได้โดยทันที ซึ่งนายทักษิณได้ลดโทษจาก 8 ปี เหลือติดคุก 1 ปี มาเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ถ้าในปีนี้มีการอภัยโทษอีกครั้ง จะเข้าข่ายได้รับการพ้นโทษโดยอัตโนมัติ เพราะเหลือโทษติดคุกต่ำกว่า 1 ปี เข้าตามหลักเกณฑ์พิจารณาให้พักโทษได้ อีกทั้งเมื่อการพักโทษของนายทักษิณ และขณะนี้เข้าเงื่อนไขแล้ว คงไม่มีคณะกรรมการพักโทษคนใดมีความเห็นคัดค้านเป็นอย่างอื่น อีกทั้งไม่ต้องเป็นภาระต่อรัฐบาลใหม่ด้วย

“ในวันจันทร์ที่ 4 ก.ย.ที่จะถึงนี้  รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังทำหน้าที่อยู่ ก็ควรทบทวนความคิด แล้วเสนอปล่อยตัวให้นายทักษิณได้รับสิทธิ์พักโทษได้เลยจะดีกว่า ประชาชนจะได้ไม่ต้องมาติดใจเรื่องว่าป่วยจริงหรือไม่จริง ประชาชนจะไม่ต้องมาจับตาเฝ้าดูว่าเป็นนักโทษอภิสิทธิ์หรือไม่ จะได้จบเรื่องนี้กัน จะได้ไปคิดเรื่องชาติบ้านเมืองอย่างอื่นกันต่อ” นายจตุพรกล่าว

ขณะที่ นอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2566คงมีความต่อเนื่องในกรณีรศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงการพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณว่า ต้องมองภาพใหญ่ของประเทศด้วยใจเป็นธรรม และต้องยอมรับว่าขบวนการพยายามเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์จนอาจถึงขั้นล้มล้างในปัจจุบันนั้นมีอยู่จริง ซึ่งในทางการเมือง การเจรจาต่อรองยอมเสียบางอย่างเพื่อได้สิ่งที่เป็นภาพใหญ่กว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดา หากต้องการให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือการเมืองอย่างแท้จริง ก็ต้องไม่พยายามไปคุกคามจนถึงขั้นล้มล้าง โดยอ้างว่าจะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์มีความมั่นคงสง่างาม เพราะการกระทำที่เราได้เห็นมาโดยตลอดไม่เคยเป็นการกระทำที่สร้างความสง่างามให้สถาบันแต่อย่างใดเลย

“พระองค์ท่านได้มีพระบรมราชวินิจฉัยโดยรอบคอบเพื่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติในภาพรวมแล้ว จึงได้ทรงตัดสินพระทัยเช่นนี้ ไม่ใช่เพราะมีพระราชประสงค์ให้ระบอบทักษิณกลับมาครอบงำประเทศอีกครั้ง แต่เป็นเพราะนี่คือทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์การปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีทางเลือกใดที่ดีพร้อมจนไม่มีผลลบแต่อย่างใดเลย  เพราะนี่คือโลกแห่งความเป็นจริง”

รศ.หริรักษ์ระบุอีกว่า เมื่อนายทักษิณได้รับพระมหากรุณาธิคุณเช่นนี้ จากนี้ไปควรต้องได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกับนักโทษอื่นๆ คือต้องกลับไปอยู่ในเรือนจำเท่าเทียมกับนักโทษอื่นๆ ทันทีที่สุขภาพอำนวยให้ทำได้ และควรอยู่ในเรือนจำจนครบ 1 ปี โดยไม่ได้รับการลดโทษลงมากกว่านี้อีกไม่ว่าโอกาสใดก็ตาม และมีแต่นายทักษิณยอมอยู่ในคุกอย่างเท่าเทียมกับนักโทษคนอื่นๆ เท่านั้น ที่จะทำให้บ้านเมืองไม่วุ่นวาย ไม่มีเลือดตกยางออก และไม่นำไปสู่การรัฐประหารอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง