โพลยี้สลายขั้ว ชู‘แพทองธาร’ แทนที่‘เสี่ยนิด’

นิด้าโพลเผยคน 48% ไม่เห็นด้วยเพื่อไทยตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว อึ้ง!  เสียงส่วนใหญ่หนุน "แพทองธาร"  มากกว่า "เสี่ยนิด" ซูเปอร์โพลบอกคนส่วนใหญ่ 69% บอกไม่รีบร้อนอยากได้รัฐบาลใหม่ 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2566  ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง    “เรื่องวุ่นๆ ของพรรคเพื่อไทย” ซึ่งสำรวจประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศทางโทรศัพท์ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง

โดยเมื่อถามประชาชนถึงการเลือกพรรคเพื่อไทย (พท.) ตั้งแต่มีสิทธิเลือกตั้ง พบว่า 39.62% ระบุว่าไม่เคยเลือกพรรค พท. หรือพรรคไทยรักไทย หรือพรรคพลังประชาชน, 33.13% เคยเลือก รวมถึงในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.2566, 26.72% เคยเลือก แต่ไม่ได้เลือกในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. และ 0.53% ไม่เคยไปเลือกตั้ง  

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดตั้งรัฐบาลพิเศษสลายขั้วของพรรค พท. พบว่า ตัวอย่าง 47.71% ไม่เห็นด้วยเลย, 19.47% เห็นด้วยมาก,   16.79% ไม่ค่อยเห็นด้วย, 15.11% ค่อนข้างเห็นด้วย และ 0.92% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนต่อบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรค พท. พบว่า 38.63% น.ส.แพทองธาร ชินวัตร, 36.56% นายเศรษฐา ทวีสิน, 8.47% นายชัยเกษม นิติสิริ และ 16.34% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามความคิดเห็นของประชาชนต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พบว่า 49.85% เป็นคู่แข่งทางการเมืองที่สำคัญต่อกัน, 27.33% เป็นแค่คนรู้จักกัน, 20.99% เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน และ 1.83% ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ขณะที่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจเรื่องสุดขั้วการเมือง ซึ่งสำรวจประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ อายุ 18 ปีขึ้นไป  จำนวน 1,150 ตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงการรอคอยการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พบว่า  ส่วนใหญ่หรือ 68.5% ระบุเป็นเรื่องที่รอได้ เพราะต้องการรัฐบาลที่ดี ไม่มีปัญหา  ต้องการรัฐบาลที่ทำงานได้ดี มีผลงาน แก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนได้แท้จริง ในขณะที่ 31.5% ควรเร่งจัดตั้งโดยเร็ว เพราะชาวบ้านกำลังเดือดร้อน เศรษฐกิจจะพังไปมากกว่านี้ ขาดความเชื่อมั่น เป็นต้น

เมื่อถามถึงกรอบเวลาที่รอการจัดตั้งรัฐบาลได้ พบว่า 25.9% ระบุภายในเดือน ส.ค., 20.4% ภายในเดือน ก.ย.,  24.1% ภายใน ต.ค. และ 29.6% รอได้ไปเรื่อยๆ และเมื่อถามถึงคุณสมบัติของนายกฯ คนใหม่ที่ต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 72.2% ระบุเข้าถึงประชาชน แก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชน แม้ในถิ่นทุรกันดาร, 63% เป็นคนดีต่อเนื่อง ไม่มีประวัติด่างพร้อย, 51.9% เคยมีประสบการณ์แก้วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตธุรกิจของตนเอง แก้ปัญหาปากท้องของประชาชนได้, 42.6% เป็นคนที่ไม่สนับสนุนแนวคิดของกลุ่มแบ่งแยก แตกแยกของคนในชาติ และ 42.5%มีประสบการณ์การเมืองและบริหารราชการ

ที่น่าเป็นห่วงคือ ความกังวลของประชาชนหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 81.5% ระบุปัญหาวิกฤตของประชาชนไม่ถูกแก้ไข ประชาชนถูกหลอกเหมือนเดิม, 74.1% ทุจริตคอร์รัปชัน, 63% ความขัดแย้ง แตกแยกของคนในชาติ, 61.1% ความวุ่นวายของบ้านเมือง และ 7.4% ไม่กังวลอะไร เป็นต้น

ด้านนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 และอดีตคณะกรรมการศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลด้วยการสลายขั้วความขัดแย้ง ว่า เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 มาโดยตลอด เพราะความขัดแย้งทางการเมืองเกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา มีการแบ่งกลุ่ม แบ่งสี ผลัดกันขึ้นมีอำนาจมาหลายรอบ แต่ความขัดแย้งก็ยังไม่ยุติ ปัจจุบันยังลุกลามไปถึงเด็ก เยาวชน และสถาบันหลักของชาติ หากไม่หาทางยับยั้ง จะเป็นภัยอันใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ

นายอดุลย์กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่เยื้อมานาน เนื่องจากกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดตั้งแต่แรก โดยให้พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งอันดับหนึ่งกับพรรคอันดับสอง ซึ่งเสียงใกล้เคียงกัน ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตามหลักสากลแล้วไม่มีประเทศไหนเขาทำ เมื่อพรรคอันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว พรรคที่ได้อันดับสองต้องไปเป็นฝ่ายค้าน มิเช่นนั้นหาก 2 พรรคใหญ่ร่วมรัฐบาลด้วยกัน ฝ่ายค้านก็จะอ่อนแอ และหากพรรคใดพรรคหนึ่งถอนตัว รัฐบาลก็ล้มคว่ำทันที  นอกจากนี้ยังตั้งโจทย์ผิดตั้งแต่แรกด้วย ที่ยังแบ่งขั้วทางการเมือง เพราะจะทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์ ความขัดแย้งทางการเมืองก็จะไม่มีทางยุติได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทวงคืน 'ประชาธิปัตย์' ให้ 'ชวน' กอบกู้เกียรติภูมิพรรค

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์คลิปและเนื้อหาผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ถ้ารักษาอุดมการณ์พรรคไม่ได้ ก็คืนพรรคกลับมาให้นายชวน" โดยระบุว่า

กระทุ้ง 'พปชร.' ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เลิกทวงคำมั่น พท.

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคพลังประชารัฐส่วนที่เหลือควรประกาศตนเป็นฝ่ายค้านได้แล้ว

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง