เฮหยุดยาว6วัน เคาะเพิ่ม31ก.ค. ครม.กระตุ้นศก.

ขรก.เฮ! ครม.ไฟเขียว 31 ก.ค.66 เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ  1 วัน ทำให้หยุดยาวติดกัน 6 วัน หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ แจงประกาศกระชั้นชิด เหตุตั้งใจให้ รบ.ใหม่อนุมัติแต่ไม่ทัน "บิ๊กตู่" หวั่นดรามา ชี้บางหน่วยที่จำเป็นเปิดทำการปกติได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 25  กรกฎาคม น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ กำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ในปี 2566 กรณีหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญ ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการและกระทบต่อการให้บริการประชาชน

ส่วนรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงแรงงาน พิจารณาความจำเป็นเหมาะสมของการกำหนดให้วันดังกล่าวข้างต้น เป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วแต่กรณี ทำให้มีวันหยุดราชการยาวต่อเนื่องตั้งแต่ 28 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2566 ทั้งสิ้น 6 วัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังเห็นชอบให้งดการประชุม ครม.ประจำสัปดาห์ในสัปดาห์หน้าด้วย

สำหรับภาพรวมวันหยุดราชการ เนื่องจากช่วงปลายเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนสิงหาคม 2566 นี้ จะมีวันหยุดราชการหลายวัน และเพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องกัน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นการเดินทางและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว จึงกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษในปี 2566 อีก 1 วัน คือวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 นี้ ทำให้ปี 2566 นี้จะมีวันหยุดราชการรวมทั้งสิ้น 20 วัน

รองโฆษกประจำสำนักฯ ยังได้ชี้แจงถึงการประกาศวันหยุดราชการพิเศษในครั้งนี้ว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการวันหยุดพิเศษจะเสนอให้ ครม.พิจารณาภาพรวมวันหยุดราชการประจำปีล่วงหน้า และประกาศให้ประชาชนรับทราบเพื่อการเตรียมตัว ซึ่งได้มีการดำเนินการถึงเดือนมิถุนายน 2566 ทั้งนี้ เดิมคาดว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นผู้พิจารณาวันหยุดพิเศษช่วงครึ่งปีหลัง นั่นรวมถึงวันที่ 31 ก.ค.ด้วย แต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้รัฐบาลรักษาการต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. เพื่อประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดกับที่ประชุมว่า หลังจากข่าวออกไปว่าจะมีวันหยุดยาว ปรากฏว่ามีทั้งกระแสที่ดีและกระแสด้านลบ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ จึงอยากให้ไปแจ้งหน่อยว่าไม่ได้บังคับว่าทุกสถานที่จะต้องปิด อย่างหน่วยงานราชการใดที่ได้มีกำหนดการอยู่แล้ว หากปิดจะเกิดความเสียหาย ก็สามารถเปิดได้ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงเรื่องการประกาศวันหยุดแบบกระชั้นชิดว่า บางคนอาจไม่ชอบที่เพิ่งจะมาบอก ทำให้ลาไม่ทัน ซึ่งอยากชี้แจงว่า ตอนแรกวางแผนให้รัฐบาลชุดใหม่มาอนุมัติเรื่องวันหยุดยาวในครึ่งปีหลัง เพราะวันหยุดยาวครึ่งปีแรกรัฐบาลชุดปัจจุบันได้อนุมัติไปแล้ว แต่รัฐบาลใหม่มาไม่ทัน รัฐบาลชุดปัจจุบันเลยต้องมาอนุมัติในวันนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้