‘พิธา’ยังไม่ตื่นเพ้อซ่อมเรือ

ชลบุรี ๐ "พิธา" เพ้อหนัก เดินสายปราศรัยที่ชลบุรี 8 พรรคต้องตั้งรัฐบาลของประชาชน เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ไม่สนใครถีบจากเรือ แต่ต้องช่วยกันอุดรูรั่ว  โวยองคาพยพอนุรักษนิยมใช้ ม.112  ขวางเป็นนายกฯ

     เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ที่จังหวัดชลบุรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางพบปะประชาชนที่บริเวณหน้าโรงแรม The Now ชายหาดจอมเทียน พัทยา เพื่อปราศรัยขอบคุณชาวชลบุรีหลังการเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.กรณีถือหุ้นสื่อ และรัฐสภาลงมติใช้ข้อบังคับที่ 41 ห้ามเสนอชื่อนายพิธาในการโหวตนายกฯ   รอบ 2

     ทั้งนี้ นายพิธาปราศรัยท่ามกลางสายฝนตอนหนึ่งว่า "ขอยืนยันว่าผมจะไม่ทิ้งพวกคุณ เขาจะให้เลือกตั้งกันมาทำไม พอเลือกมาเป็นพิธา ก็เลือกกันไปพอพิธีใช่หรือไม่ แต่พวกเรายังหมดหวังกันไม่ได้ ยังยอมแพ้ไม่ได้ ในเมื่อเราลงเรือลำเดียวกันแล้ว ทั้ง 8 พรรคจะต้องตั้งรัฐบาลของประชาชน รัฐบาลของประชาชนที่รักษาสัจจะที่เคยให้กับประชาชน เพราะฉะนั้นผมจะไม่มีวันยอมแพ้ เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของเผด็จการ"

     "ใครจะถีบผมออกจากเรือผมไม่รู้ รู้แต่อย่างเดียวว่าผมไม่ยอม ถ้าเรือมันรั่วก็ต้องช่วยกันอุด ช่วยกันซ่อม ไม่ใช่จะถีบเพื่อนออกจากเรือ และไม่ถีบประชาชนออกจากเรือด้วย 25 ล้านเสียง สู้ 250 เสียงไม่ได้ให้มันรู้ไป"

     วันเดียวกันนี้ นาย​พิธายังโพสต์​คลิปผ่านเฟซบุ๊ก​ส่วนตัว ระบุว่า วันนี้ชัดเจนแล้วว่าองคาพยพฝั่งอนุรักษนิยมทั้งหมดไม่ยอมให้เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเอาเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขข้ออ้าง แต่การที่ผมไม่สามารถเป็นนายกฯ ได้ ไม่ได้หมายความว่าความหวังของพวกเราในการเปลี่ยนแปลงประเทศจะสิ้นสุดลงเพียงเท่านี้

     สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่การที่ผมได้เป็นนายกฯ แต่คือการจัดตั้งรัฐบาลตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนขั้วพลิกข้างหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของขั้วรัฐบาลเดิม

     พิธาเป็นหรือไม่เป็นนายกฯ ไม่สำคัญ พรรคก้าวไกลเป็นหรือไม่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่สำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเสียงของประชาชน 27 ล้านเสียงที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้งต้องมีความหมาย

     พรรคก้าวไกลพร้อมสนับสนุนพรรคอันดับสองคือพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้ได้ ตราบใดที่เรายังจับมือกันแน่น การสืบทอดอำนาจของกลุ่มขั้วอำนาจเดิมจะไม่มีวันสำเร็จ

     ขอให้ประชาชนอย่าหมดหวัง ประเทศไทยวันนี้เดินมาไกล และจะไม่มีวันถอยกลับ เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาหมุนเวลาพาประเทศกลับสู่อดีตอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."