‘พท.’ดัน‘เศรษฐา’เสียบ!

ไทยโพสต์ ๐ เพื่อไทยเตรียมตั้งรัฐบาล  ส่ง "เศรษฐา" เป็นนายกฯ ขณะที่ "ภูมิธรรม" อ้อมแอ้ม! โหวต "พิธา" รอบสอง เป็นเรื่องที่ต้องหารือร่วมกันว่าจะช่วยกันต่อไปอย่างไร ยังปากหวานเพื่อไทยจะทำอย่างเต็มที่ สุดความสามารถตามที่ตั้งใจไว้

      เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า  การโหวตนายกรัฐมนตรี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ  จากพรรคก้าวไกล ที่แพ้ผลโหวตในรัฐสภา ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยคิดว่าทำให้พรรคก้าวไกลเต็มที่แล้ว เมื่อไปไม่ได้ควรจะเป็นสิทธิของพรรคอันดับ 2 ที่จะขึ้นมาเป็นพรรคแกนนำแทน

     โดยพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งยังไม่พร้อมที่จะขึ้นมาในขณะนี้ ดังนั้นพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยอีกคนขึ้นมาแทน โดยนายเศรษฐาได้ตั้งเงื่อนไขจะต้องนำพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาลด้วย เพื่อลดกระแสจากมวลชนของพรรคก้าวไกลในอนาคต

     อย่างไรก็ตาม นายเศรษฐาเผยว่า ไม่ทราบเรื่อง ยืนยันว่ากระแสข่าวที่ออกไปนั้นไม่ได้มาจากตนเอง หรือหากจะมีการเสนอชื่อตนเองหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน และยืนยันไม่มีการคุยกันเรื่องนี้ ซึ่งตนเองไม่รู้เรื่อง

     จากนั้นนายเศรษฐาได้ทวีตข้อความย้ำประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า “ไม่ทราบเรื่องครับ ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ยังไม่มีข้อสรุป กรุณาฟังแถลงการณ์จาก 8 พรรคร่วมดีกว่าครับ ขอบคุณครับ”

     ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับพรรคก้าวไกลเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่า ตัวแทนของทั้งสองพรรคได้ร่วมกันหารือว่าการดำเนินการหลังจากที่นายพิธาไม่ผ่านการโหวตจากรัฐสภาควรจะเป็นอย่างไรต่อ โดยในการพูดคุยได้พูดถึงรายละเอียดความเป็นไปได้ในการโหวตครั้งต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร  เช่นจะเสนอชื่อนายพิธาโหวตครั้งที่ 2 เหมือนเดิมหรือไม่ หากเสนอชื่อไปโหวตจะมีการเสนอชื่อแข่งหรือไม่ หรือ 8 พรรคร่วมจะมีวิธีการที่เปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นหรือไม่อย่างไร ซึ่งทั้งสองพรรคได้ระดมความเห็นในเรื่องต่างๆ แต่ยังไม่สรุปอะไรที่ชัดเจนออกมา หลังจากนี้แต่ละพรรคจะนำประเด็นที่ตั้งไว้ไปหารือภายในพรรค ก่อนที่จะไปหารือกับ 8 พรรควันที่ 18 ก.ค. เมื่อได้ข้อสรุปครบถ้วนแล้ว ทั้ง 2 พรรคคือพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลจะนำแนวทางของ 8 พรรคมาหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง

     เมื่อถามว่า การโหวตครั้งที่ 2 ชัดเจน 8 พรรคจะเสนอชื่อนายพิธาเหมือนเดิมหรือไม่ นายภูมิธรรมแจงว่า จากข้อเท็จจริง จากการลงคะแนนของแต่ละฝ่ายในการโหวตวันที่ 13 ก.ค. ชัดเจนว่าแต่ละฝ่ายคิดเห็นกันอย่างไร เราจะนำมาเป็นข้อมูลสำคัญเพื่อพิจารณาร่วมกันอีกครั้งว่าจะตัดสินใจไปแนวทางหลังจากนี้อย่างไรต่อไป แต่ในฐานะตัวแทนเจรจาของพรรคเพื่อไทย ตนยังคงยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับ 8 พรรคผลักดันเป้าหมายในการตั้งรัฐบาลร่วมกันต่อไป เพื่อให้ได้ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับประชาชน 

     ผู้สื่อข่าวถามว่า การโหวตนายกฯ ครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ก.ค. การหารือของ 8 พรรคจัดขึ้นวันที่ 18 ก.ค.  ช้าไปหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบว่า ไม่ช้า เพราะที่ผ่านมาได้หารือร่วมกันมาโดยตลอด เพียงแต่จะหาบทสรุปที่จะนำไปใช้ร่วมกันในวันที่ 19 ก.ค.

     ถามว่า ผลโหวตชัดเจนว่า ส.ว.ไม่สนับสนุนนายพิธา แบบนี้จะหาเสียงส.ว.เพิ่มอย่างไร นายภูมิธรรมกล่าวว่า ต้องเป็นเรื่องที่ต้องหารือร่วมกันว่าจะช่วยกันต่อไปอย่างไร

     เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะออกแรงในส่วนนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยจะทำอย่างเต็มที่ สุดความสามารถตามที่ตั้งใจไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยนักโทษติดคุกหมด เสรีพิศุทธ์ถอนตัวงัดหลักฐานมัดแก๊งชั้น14/ปชป.มีมติร่วมรบ.

"นายกฯ อิ๊งค์" อารมณ์ดีนัดสื่อให้สัมภาษณ์เรื่องการเมือง 30 ส.ค. "ภูมิธรรม" มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล หลังดึง