พลายศักดิ์สุรินทร์ฟื้นตัวดี

"ในหลวง" โปรดเกล้าฯ  รับ "พลายศักดิ์สุรินทร์" ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ทส.เผยพ่อพลายภาพรวมมีความสุข ขณะที่ ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยแจงอาการ มีแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้าง ส่วนขาหน้าซ้ายงอไม่ได้แล้ว ยังมีปัญหาฝ่าเท้าบางผิดปกติ   เล็บเบี้ยวผิดรูป และตาขวาเป็นต้อกระจก

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับ พลายศักดิ์สุรินทร์ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เมื่อปี 2544 ทำหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุในงานประจำปีอย่างต่อเนื่อง โดยได้ป่วยด้วยอาการขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ และมีฝีขนาดใหญ่ที่ด้านหลังจำนวนสองแห่ง ทำให้รัฐบาลไทยได้นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมาเข้ารับการรักษา ณ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นายวราวุธกล่าวว่า ขณะที่ภาพรวมพลายศักดิ์สุรินทร์จะได้รับการรักษาและฟื้นฟูสภาพร่างกายอย่างเต็มที่จนกว่าจะหายขาด 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการตรวจของทีมสัตวแพทย์โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลฯ   เบื้องต้นพบบริเวณขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า แผลฝีที่สะโพกทั้ง 2 ข้าง และตาขวาเป็นต้อกระจก

โดยต้องรอการวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้งหลังพ้นระยะกักกันโรค 30 วันก่อน โดยเฉพาะสุขภาพการบาดเจ็บภายในร่างกายเป็นอย่างไร แต่จากการสังเกตพฤติกรรรม มีกำลังใจดีและอารมณ์ดี เพราะอยู่ในที่สบายใจ และได้พักผ่อนมากขึ้น เชื่อว่าร่างกายจะค่อยๆ ฟื้นตัว ส่วนอาการบาดเจ็บบางอย่างอาจต้องใช้เวลารักษาค่อนข้างนานกว่าจะหายเป็นปกติ หลังใช้งานมานานกว่า 22 ปี เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินกรอบเวลาการรักษาได้

"ได้ประสานขอไปยังกระทรวงการต่างประเทศติดตามข้อมูลช้างไทยทุกเชือกที่ถูกส่งตัวไปทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีในต่างประเทศ ส่วนใหญ่พบว่าแต่ละประเทศมีศักยภาพในการดูแล" นายวราวุธระบุ

ด้านนายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) กล่าวว่า วันที่ 2 ของการกลับมายังประเทศไทย พลายศักดิ์สุรินทร์บรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการเดินทาง สภาพโดยรวมเป็นที่น่าพอใจ กินอาหารและน้ำที่จัดเตรียมไว้ได้ ขับถ่ายได้ตามปกติ ส่วนการนอน สามารถล้มตัวลงนอนและลุกขึ้นเองได้

สำหรับช่วง 30 วันของกระบวนการกักโรคตามระเบียบกรมปศุสัตว์ จะมีสัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการทุกวัน เมื่อพ้นระยะกักโรคและไม่พบโรคระบาดสัตว์ใดๆ จึงจะเคลื่อนย้ายช้างมาตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลช้าง และเข้าสู่กระบวนการรักษา ในระหว่างนี้ กิจวัตรประจำวันของพลายศักดิ์สุรินทร์ คือการทำความคุ้นเคยกับพี่ควาญ ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทย และฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่ เมื่อเกิดความคุ้นเคยดีแล้วจะได้รับการปรับกิจกรรมประจำวันให้เหมาะสมต่อไป

ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รายงานสถานการณ์ความเป็นอยู่ของพ่อพลายว่า ดูมีความสุขมาก ส่ายหัวไป-มาอย่างต่อเนื่อง โดยกรมอุทยานฯ ได้โพสต์คลิปที่ทำคนดูอิ่มใจ ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมกับบรรยายว่า ทราบหรือไม่ การที่ “พลายศักดิ์สุรินทร์” แกว่งหัว หรือส่ายหัวไปมา ก็เพราะน้องมีความสุขมาก เหมือนกำลังคิดอะไรเพลินๆ ซึ่งอยู่ในช่วงที่น้องกำลังมีความสุขนั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา