ผบ.ทบ.สั่งเลิก ศูนย์ธำรงวินัย ทร.จ่อยุบตาม

"ผบ.ทบ." สั่งยกเลิก "ศูนย์ธำรงวินัย" ตั้งขึ้นยุค "บิ๊กแดง" ลงโทษกำลังพล โดยให้กลับไปยึด พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476 ตามเดิม

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน มีรายงานว่า    พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์​ 904 (ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) สั่งยกเลิกคำสั่งการจัดตั้งศูนย์ธำรงวินัย ที่ตั้งขึ้นในยุคที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. ที่มีทั้งในกองทัพบก ส่วนกลางกองทัพภาค 1 มีศูนย์ธำรงวินัย ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) และหน่วยมณฑลทหารบก (มทบ.) ในแต่ละกองทัพภาค เพื่อควบคุมระเบียบ วินัย และการวางตัวของกำลังพล ทั้งความประพฤติ การแต่งกาย เครื่องแบบ ต้องให้ถูกระเบียบและสง่างาม

ทั้งนี้ การนำเรื่อง "ธำรงวินัย" มาบังคับใช้ เพื่อให้ทหารทุกระดับชั้น ตั้งแต่ทหารนายสิบ ถึงระดับนายพล ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพื่อรักษาระเบียบวินัยทางทหาร วางตัวให้เหมาะสมไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกเครื่องแบบ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ท่ามกลางประชาชน การออกสื่อ  การลงโซเชียล

ซึ่งการ "ธำรงวินัย" ทำได้ทั้งการฝึกทางทหาร การฝึกความเข้มแข็งของร่างกาย การเดินเวร โดยเมื่อถูกลงโทษและถูกธำรงวินัยจะต้องสวมหมวกสีแดง เป็นสัญลักษณ์ว่าอยู่ระหว่างการถูกธำรงวินัย

โดยกองทัพบกมีคำสั่งยกเลิกตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.2566 เป็นต้นไป โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการต่อกำลังพลที่กระทำผิดวินัย ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 แทน

สำหรับกฎการลงทัณฑ์ 5 สถาน ตามฐานความผิด พ.ร.บ.วินัยทหาร เริ่มจากเบาไปหาหนัก ดังนี้ 1.ภาคทัณฑ์ หรือทำทัณฑ์บน 2.ทัณฑกรรม ด้วยการให้ทำงานสุขา การโยธา อยู่เวรยาม 3.กักตัวให้อยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง 4.กักขัง ถูกขังในที่ควบคุม และ 5.จำขัง เข้าเรือนจำทหาร ซึ่งถือว่าเป็นโทษรุนแรงที่สุด และวินัยทหาร 9 ข้อ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง