‘ประวิตร’พร้อมโชว์ ผลคดี‘นาฬิกาเพื่อน’

ไทยโพสต์ ๐ ใจบันดาลแรง “บิ๊กป้อม”   ไม่ขัด ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลปมนาฬิกา    อยากให้เปิด จะได้รู้ความจริง คืนหมดแล้ว ขณะที่เลขาฯ ป.ป.ช.บอกยังไม่ได้รับคำวินิจฉัยศาลปกครอง ขอรอดูข้อมูลก่อน จะมีประเด็นใดที่เป็นข้อขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญที่อาจจะต้องส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัยหรือไม่

     เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยข้อมูลการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงว่า “ผมอยากให้เปิด จะได้รู้ความจริง จะได้รู้ว่าเป็นอย่างไร อยากให้เปิดนานแล้ว ไม่มีปัญหาเลย ผมไม่ได้ไปเอาของใครมา ผมยืมเขามาก็คืนเขาแล้ว”

     ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีผลต่อกระแสของพรรคในช่วงการเลือกตั้งเวลานี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรยืนยันว่า ไม่มี

     ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ป.ป.ช.ยังไม่ได้รับคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการจากศาลปกครองสูงสุดส่งมาให้  หากส่งมาเมื่อไร สำนักงาน ป.ป.ช.จะสรุปเรื่องส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ลงมติจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ แต่โดยปกติถ้าเป็นคำพิพากษาศาล ป.ป.ช.ก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งอยู่แล้ว

     "ที่ผ่านมาเคยมีคำพิพากษาศาลปกครองให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลในลักษณะเช่นนี้ ป.ป.ช.ก็ปฏิบัติตาม แต่กรณี พล.อ.ประวิตรนั้น ป.ป.ช.ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ต้องรอดูข้อมูลก่อนว่าเป็นการให้เปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายเรื่องใด จะมีประเด็นใดที่เป็นข้อขัดแย้งทางรัฐธรรมนูญที่อาจจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่  รายละเอียดส่วนนี้ ป.ป.ช.ยังไม่เห็น"

     ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตรระบุว่าไม่ขัดข้อง หาก ป.ป.ช.จะเปิดเผยข้อมูลสำนวนคดีนี้ นายนิวัติไชยบอกว่า  ยังตอบไม่ได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่เป็นผู้ชี้ขาด แม้ พล.อ.ประวิตรจะไม่ขัดข้องให้เปิดเผย แต่ในสำนวนไม่ได้มีแค่ข้อมูล พล.อ.ประวิตรคนเดียว แต่ยังมีคำให้การพยานคนอื่นๆ อีกหลายคน ต้องพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย ส่วนสำนักงาน ป.ป.ช.จะสรุปเรื่องเสนอที่ประชุม ป.ป.ช.ได้เมื่อใด คงต้องรอให้ได้คำพิพากษาจากศาลปกครองสูงสุดมาก่อนจึงจะดำเนินการขั้นต่อไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

30วันเลือกนายกปทุม

"พิเชษฐ์" แจ้งสภา 143 สส.สังกัดพรรคประชาชนแล้ว ด้าน "ณัฐวุฒิ" เผยใช้อักษรย่อ "ปชน."

เคาะ‘กริพเพน’ แทนขับไล่F16 ออปชันจัดเต็ม

ทอ.เคาะเลือก "JAS 39 Gripen   E/F"  บินขับไล่โจมตีฝูงใหม่ หลัง “สวีเดน” จัดเต็มทั้งให้ลิขสิทธิ์ลิงก์-จรวดนำวิถีตัวเก่ง-offset policy ถึงแม้สหรัฐเสนอ Link 16 ฟรีให้ไทย